Chương trình giáo dục chất lượng cao mang lại hiệu quả thiết thực

23/05/2018 17:00

Năm học này, mức thu đối với mỗi học sinh lớp 6 của Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) là 1.975.000 đồng/tháng, cao hơn cả học phí của nhiều trường đại học.



Từ ngày 1.1.2018, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Hải Dương) chính thức chuyển sang loại hình đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, theo Đề án 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phóng viên Báo Hải Dương có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Oanh, Hiệu trưởng nhà trường về những kết quả bước đầu sau 1 học kỳ thực hiện đề án này.

- Kết quả bước đầu trong thực hiện tự bảo đảm chi thường xuyên của nhà trường thế nào, thưa ông?

- Sau 1 học kỳ thực hiện theo Đề án 03, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận lớn từ phụ huynh. Hoạt động của nhà trường đã dần đi vào nền nếp. Chương trình học được đổi mới, các giáo viên cũng đã tự đổi mới, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu mới của công tác giáo dục. 

Hiện nay, ngoài chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, các em học sinh còn được học chương trình giáo dục chất lượng cao bao gồm: học nâng cao các môn toán, ngữ văn và tiếng Anh, tham gia các hoạt động ngoại khóa về văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; học tiếng Anh với người nước ngoài... 

Chương trình giáo dục chất lượng cao mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng giáo dục được nâng lên, học sinh phát triển đúng năng lực, được lựa chọn các môn học yêu thích thay vì học các môn bắt buộc như trước đây. Học sinh tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, trang bị kỹ năng sống. Chất lượng giáo dục học sinh giỏi của trường vẫn luôn ở tốp đầu trong tỉnh.

- Xin ông cho biết học phí của học sinh được sử dụng như thế nào?

- Theo quy định của UBND tỉnh về mức thu đối với học sinh lớp 6 năm học này của trường là 1.975.000 đồng/tháng/học sinh. Trong đó, dành 997.000 đồng/tháng/học sinh bù vào khoản ngân sách nhà nước cắt để chi trả lương cho giáo viên, còn 978.000 đồng/tháng/học sinh dành phục vụ chương trình giáo dục chất lượng cao. Đây là chi phí học tập chung trong cả một tháng chứ không phải chỉ là học phí, khi học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, học tập trải nghiệm sẽ không phải nộp thêm bất cứ khoản tiền nào. 

Đối với học sinh khối 7, 8, 9, mức học phí là 300.000 đồng/tháng/học sinh theo đúng Nghị định 86 của Chính phủ về mức thu học phí đối với khu vực thành thị. Các em khối7 sẽ không có hoạt động trải nghiệm nên tổng chi phí học tập là 1.106.000 đồng/tháng/học sinh; khối 8 và 9 chỉ học nâng cao các bộ môn văn hóa mà không có các hoạt động ngoại khóa, học trải nghiệm, kỹ năng sống nên chỉ còn 656.000 đồng/tháng/học sinh. 

Đối với những học sinh thuộc diện được miễn, giảm học phí, nhà trường vẫn thực hiện nghiêm túc quy định. 

- Kế hoạch tuyển sinh của trường trong năm học tới có gì mới, thưa ông?

- Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày 2.7 tới đây, các trường mới tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh, nên đến thời điểm hiện tại, trường vẫn chưa xây dựng phương án xét tuyển cụ thể. 

- Xin cảm ơn ông!

THANH HOA(thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chương trình giáo dục chất lượng cao mang lại hiệu quả thiết thực