Bố mẹ vắng nhà, con vẫn học giỏi

20/09/2018 18:56

Vắng bố hoặc mẹ ở bên cạnh, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nhiều em nhỏ vẫn vươn lên học giỏi với mong muốn tự lập, giúp đỡ gia đình và trở thành người có ích cho xã hội.


Em Thươn SokLik luôn tự giác học bài 

Ở thôn An Cúc, xã Kiến Quốc (Ninh Giang), ba chị em Thươn SokLin (sinh năm 2001), Thươn SokLik (sinh năm 2002) và Thươn SokTi (sinh năm 2007) là những tấm gương sáng về vượt khó học giỏi. Bố các em là con trai cả của bà Phạm Thị Tuyến (sinh năm 1945), mẹ là người Campuchia. Sau khi sinh Thươn SokTi, mẹ các em bỏ đi, bố lấy vợ khác, nhiều năm không gửi tiền nuôi con. Hiện các em ở với bà Tuyến trong ngôi nhà được xây cách đây gần 30 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Dù đã 73 tuổi nhưng bà Tuyến vẫn phải cấy lúa, trồng rau, bắt cua, bắt ốc… để nuôi các cháu. Cuộc sống khó khăn nhưng bà Tuyến vẫn cố gắng cho cả ba cháu đến trường. Ba chị em lần lượt học lớp 11K Trường THPT Ninh Giang, lớp 9A và 6C Trường THCS Kiến Quốc, nhiều năm liền đều là học sinh giỏi. 

May mắn hơn ba chị em Thươn SokLin, em Nguyễn Hồng Sáng (sinh năm 2005, ở thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) vẫn còn mẹ là chị Trần Thị Thanh ở bên dạy bảo. Hơn 1 năm trước, bố của em mất do tai nạn giao thông, hai mẹ con phải ở nhờ nhà ông bà nội. Mẹ chồng chị Thanh mắc nhiều loại bệnh như u não, tiểu đường, huyết áp cao, teo thận, suy giáp, thoái hoá cột sống, thường xuyên phải điều trị dài ngày tại Hà Nội nên cuộc sống rất khó khăn. Là lớp phó học tập lớp 8D Trường THCS Nguyễn Huệ, năm học 2017-2018, em Sáng đoạt giải ba cuộc thi “Giao lưu học sinh giỏi” môn ngữ văn cấp huyện. Em Sáng cho biết: “Em đang phấn đấu thi đỗ vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi vì học tại đây sẽ được hỗ trợ chi phí học tập, bớt đi gánh nặng cho gia đình. Em sẽ cố gắng học giỏi, trở thành bác sĩ để chữa khỏi bệnh cho bà”. 

Em Bùi Khánh Chi (sinh năm 2008, ở đội 3, thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa, Ninh Giang) cũng trong hoàn cảnh không có bố, sống với bà Nguyễn Thị Mùi và mẹ là Nguyễn Thị Hoa. Bà Mùi bị gù từ nhỏ, sức khỏe yếu không làm được việc nặng nhọc, nay còn bị bệnh ung thư vú. Sau nhiều năm ho dai dẳng không dứt, chị Hoa đi kiểm tra sức khỏe và nhận được kết quả có khả năng bị ung thư vòm họng. Khánh Chi cũng mơ ước trở thành bác sĩ. Em đang học lớp 5A Trường Tiểu học Vĩnh Hòa. Từ lớp 1 đến lớp 4, em là học sinh giỏi cấp trường. Các năm học 2015-2016, 2016-2017, 2017-2018, em lần lượt đoạt các giải xuất sắc Trạng nhí tiếng Anh Victoria, giải ba thi tiếng Anh qua mạng cấp huyện, giải ba tại Ngày hội chữ đẹp cấp tiểu học tỉnh.

Thươn SokLin, Nguyễn Hồng Sáng và Bùi Khánh Chi là 3 trong số 47 học sinh nghèo vượt khó được Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn VinGroup tài trợ học bổng khuyến học 500.000 đồng/tháng trong năm học này thông qua cầu nối là Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Được triển khai từ năm học 2017-2018 tại Hải Dương, đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kết nối cho Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 110 học sinh nghèo vượt khó trong tỉnh nhằm giúp các em vượt qua khó khăn trước mắt, tiếp tục thực hiện mơ ước của mình, trở thành người có ích cho xã hội.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bố mẹ vắng nhà, con vẫn học giỏi