3 điều chỉnh về lương và tuyển dụng giáo viên có hiệu lực từ 1.7

28/06/2020 16:16

Từ ngày 1.7, Luật Giáo dục sửa đổi, Luật Cán bộ, vông chức; Luật Viên chức chính thức có hiệu lực với nhiều chính sách mới về lương và tuyển dụng giáo viên.

Điều 72 Luật Giáo dục sửa đổi có hiệu thực từ ngày 1.7 quy định cụ thể về trình độ chuẩn của giáo viên như sau:

Trình độ chuẩn của giáo viên được quy định có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non; bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, THCS, THPT; bằng thạc sĩ đối với giáo viên giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với giáo viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ…

Bằng trung cấp bị “xóa sổ”

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Với quy định này thì trình độ giáo viên mầm non ít nhất phải là cao đẳng sư phạm (trước đây chỉ cần trung cấp sư phạm).

Trình độ giáo viên từ tiểu học đến THPT ít nhất phải là đại học sư phạm (trước đây giáo viên tiểu học có trình độ là trung cấp sư phạm, giáo viên THCS có trình độ cao đẳng sư phạm, giáo viên THPT mới cần bằng đại học sư phạm).

Như vậy, những giáo viên hiện có bằng trung cấp sư phạm buộc sẽ phải đi học nâng chuẩn mới đảm bảo đủ trình độ để tiếp tục dạy học.

Tương tự, những sinh viên đang học hoặc đã học trình độ trung cấp, cao đẳng sư phạm cũng sẽ phải đi học nâng chuẩn nếu muốn ứng tuyển tham gia giảng dạy ở các trường mầm non, tiểu học.

dieu chinh ve luong va tuyen dung giao vien anh 1

Giáo viên tham gia tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh minh hoạ: VTC News

Bỏ phụ cấp thâm niên

Điều 76 Luật Giáo dục sửa đổi quy định tiền lương của giáo viên sẽ được xếp phù hợp với vị trí việc làm; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, sau khi luật này có hiệu lực đồng nghĩa với chính sách giáo viên được hưởng phụ cấp khác, đặc biệt là phụ cấp thâm niên (công tác từ 5 năm trở lên được phụ cấp 5%, mỗi năm công tác được thêm 1%) sẽ chính thức bị bãi bỏ.

Về chính sách này, nhiều giáo viên có thời gian dạy học lâu năm lo lắng mức tổng thu nhập sẽ bị giảm do mất đi khoản phụ cấp thâm niên.

Do vậy, nhiều giáo viên đề xuất Nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ khác cho giáo viên khi bị cắt phụ cấp thâm niên để không bị giảm tổng thu nhập, không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế.

Bỏ chế độ “viên chức suốt đời”

Tương tự, từ ngày 1.7, Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức sửa đổi 2019 chính thức có hiệu lực. Luật quy định rõ tất cả viên chức, trong đó bao gồm cả giáo viên được tuyển dụng từ ngày 1.7 sẽ được ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn.

Chỉ có 3 trường hợp viên chức vẫn được ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn, bao gồm: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1.7; cán bộ, công chức chuyển thành viên chức theo quy định; viên chức được tuyển dụng làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, từ ngày 1.7 sẽ không còn trường hợp viên chức thực hiện xong hợp đồng làm việc xác định thời hạn được mặc nhiên chuyển sang hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 điều chỉnh về lương và tuyển dụng giáo viên có hiệu lực từ 1.7