Từng bừng hội xuân ở làng Ngọc Chi

26/01/2020 18:47

​Chiều 26.1 (mùng 2 Tết), nhân dân thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang) tưng bừng tổ chức hội đánh đu và bóng chuyền hơi mở rộng.


Người tham gia chơi đu phải thật bình tĩnh, có sức khoẻ và cả sự dũng cảm

Từ sáng 26.1, trời đã tạnh mưa, nắng ấm trở lại tạo điều kiện cho nhân dân vui Tết đón xuân. Đúng 13 giờ, trên khoảng sân rộng trước nhà văn hóa trung tâm của thôn, hàng trăm người từ khắp các xóm đổ về tham dự hội đu xuân.

Trước Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị cây đu, mặt bằng đã được thôn quan tâm. Trụ đu được làm bằng 4 thân cây bạch đàn để tạo tính chắc chắn cũng như đàn hồi cao. Thượng đu làm bằng thanh tre đặt ngang nối hai phần trụ đu với nhau. Tay đu là hai cây tre già nhỏ vừa với tay cầm, được chốt chắc chắn để người chơi cầm khi đu. Để bảo đảm an toàn cho người chơi, Ban tổ chức gắn thêm hai chiếc dây thừng ở hai bên tay đu. Bàn đu làm bằng một đoạn thân tre dài khoảng 50-60 cm là chỗ người chơi đứng lên trên đó để đu. Trên đỉnh giàn đu có gắn một lá cờ Tổ quốc để người chơi có thể giật cờ trong khi chơi. Theo quan niệm dân gian, người nào giật được cờ năm đó sẽ gặp nhiều may mắn nên ai cũng rất hào hứng đua tài.

Ông Phạm Thế Thu, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ngọc Chi cho biết: “Sự xuất hiện của các loại hình giải trí hiện đại dần làm mai một các trò chơi cổ truyền của cha ông truyền lại. Khoảng chục năm trở lại đây, thôn Ngọc Chi đã khôi phục trò chơi đu nhằm phục vụ người dân, du khách đi lễ hội giải trí, vui chơi”.

Có nhiều cách đu nhưng phổ biến là đu đơn và đu đôi. Trong đó vui nhộn, hấp dẫn hơn cả là đu đôi nam nữ. Hai người quay mặt vào nhau, dùng tay vịn thân đu, dùng sức từ đôi chân đẩy cho đu bay cao. Người tham gia chơi đu phải thật bình tĩnh, có sức khoẻ và cả sự dũng cảm, nếu không dễ gặp nguy hiểm như ngã, trượt đu. Không chỉ nam thanh, nữ tú, một số người cao tuổi cũng thử sức đua tài.


Lưới bóng chuyền hơi được chăng thấp hơn quy định để phù hợp chiều cao của các vận động viên làng

Cùng với hội đu xuân, thôn Ngọc Chi còn tổ chức thi đấu bóng chuyền. Đây là một trong những bộ môn thể thao ưa thích của nhân dân, chỉ sau bóng đá. Tuy là trận đấu bóng đầu xuân song thôn tổ chức khá quy mô, bài bản, phân công cả trọng tài biên, cờ hiệu để giám sát các cầu thủ thi đấu. Các vận động viên dù chỉ thi đấu nghiệp dư nhưng những đường bóng của các cầu thủ vốn quen với đồng áng đều rất đẹp mắt, khiến khán giả chăm chú theo dõi đầy hào hứng. Điểm nhấn của trận đấu có lẽ là lưới được chăng thấp hơn quy định để phù hợp chiều cao của các vận động viên làng. Mỗi hiệp đấu kết thúc, các vận động viên cả hai đội lại hào hứng bắt tay nhau, chúc mừng năm mới thêm sức khỏe để chào đón những vụ mùa thắng lợi.    

Theo thời gian, trò chơi đánh đu cũng như các trò chơi dân gian ngày Tết đã dần bị mai một. Phục dựng nét văn hóa cổ truyền từ trò chơi này kết hợp các hoạt động thể thao đương đại tuy không phức tạp nhưng không phải nhiều nơi làm được. Đây là dịp để mọi người tụ hội, gặp gỡ nhau sau một năm làm ăn vất vả, đồng thời còn giúp siết chặt tình đoàn kết của người dân.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từng bừng hội xuân ở làng Ngọc Chi