Tấp nập du xuân

30/01/2020 14:06

Thời tiết những ngày đầu năm mới Canh Tý 2020 có mưa và rét đậm. Tuy vậy dòng người từ khắp nơi đổ về các khu di tích, danh lam thắng cảnh ở tỉnh ta du xuân vẫn tấp nập.


Lượng khách về dâng hương, chiêm bái tại đền Tranh (Ninh Giang) dịp Tết Canh Tý 2020 tăng 5-10% so với Tết năm ngoái

Lượng khách tăng

Chiều mùng 4 Tết, trời rét đậm, nhiệt độ ngoài trời từ 14-15 độ C nhưng từng dòng người vẫn nườm nượp đổ về đền Bia thờ đại danh y - thiền sư Tuệ Tĩnh ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) cầu bình an. Bà Lê Thị Hạnh cùng các con cháu từ TP Bắc Ninh về đây du xuân hồ hởi nói: "Lạnh lắm nhưng về đền Bia dịp đầu năm mới đã trở thành thói quen của gia đình chúng tôi rồi nên rét mấy cũng đi. Năm nào không về được đền làm lễ xin thuốc uống thì thấy không yên tâm".

Ngày mùng 1 Tết trời mưa to, gió rét nhưng đền Bia vẫn đón gần 1.000 khách về tham quan, chiêm bái. Từ ngày mùng 2 Tết, thời tiết tạnh ráo, lượng khách về đây du xuân tăng.

Đại diện Ban Quản lý di tích Cẩm Giàng cho biết có khoảng 15.000 lượt du khách đã về đền Bia trong các ngày từ mùng 1 đến mùng 5 Tết (ngày 25-29.1), tăng 3.000 lượt khách so với Tết năm ngoái. Tại các di tích Văn miếu Mao Điền, đền Xưa, chùa Giám mỗi ngày cũng có 1.500 - 2.000 lượt người về dâng hương.

Từ mùng 1 đến mùng 5 Tết, ước tính khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (TP Chí Linh) đón khoảng 6 vạn lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Cũng trong khoảng thời gian này, khu di tích quốc gia đặc biệt An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương (thị xã Kinh Môn) đón 49.300 lượt khách, tăng 5.000 lượt khách. Kỳ nghỉ Tết năm nay, mỗi ngày di tích đền Tranh ở huyện Ninh Giang đón khoảng 9.000 - 10.000 lượt khách, tăng 5-10%.

Lượng khách về khu du lịch sinh thái Đảo Cò ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) ước đạt 6.000 lượt người, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Khách đến đây chủ yếu là thanh niên. Ngoài các đoàn khách trong nước, có một số khách quốc tế từ Nam Phi, Hàn Quốc cũng đến tham quan Đảo Cò trong dịp này.


Du khách về đền Bia dịp đầu năm thích thú việc xin chữ thầy đồ

Đổi mới phong cách phục vụ

Trong những ngày nghỉ Tết, Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc vẫn cử gần như 100% số cán bộ, nhân viên trực, phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, hướng dẫn du khách về tham quan, chiêm bái.

Tiến sĩ Lê Duy Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc cho biết lượng du khách về Côn Sơn - Kiếp Bạc dịp Tết năm nay tăng trước hết do đẩy mạnh tuyên truyền. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động cải tạo cảnh quan nhằm thu hút du khách. "Du khách đông nhưng không xảy ra vụ trộm cắp, móc túi nào. Giao thông tại các bãi đỗ xe luôn thông suốt. Người dân, du khách đã có ý thức tốt hơn khi về đây du xuân, thể hiện qua việc họ đốt ít vàng mã hơn, không đổi tiền lẻ... Đây là những chuyển biến rất tích cực", ông Mạnh nói.

Công tác tiếp đón, phục vụ người dân về du xuân dịp Tết năm nay ở Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò cũng khác. Trước Tết, đơn vị đã cho lợp mái vòm ở khoảng sân rộng 200 m2 làm nhà chờ, tránh mưa nắng. Ban Quản lý khu du lịch này còn trang bị thêm 3 thuyền chở được 12-15 người để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.

"So với cách đây 2 năm khi tôi về đây thì lần này thấy khu du lịch Đảo Cò sạch đẹp, gọn gàng hơn nhiều. Chúng tôi có nhà chờ để ngồi đợi đến lượt xuống thuyền, không còn phải chen lấn, xô đẩy như trước", chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Minh Đức (Tứ Kỳ) du xuân tại Đảo Cò nhận xét.

Về đền Bia dịp đầu xuân năm nay, nhiều du khách nhận thấy lối đi bộ vào cổng đền được làm rộng rãi hơn. Số lượng hàng quán tại di tích này tăng 30% so với Tết năm ngoái nhưng được cắm mốc ranh giới, không lấn chiếm đường đi của du khách. Bãi đỗ xe tại đây được mở rộng thêm 10.000 m2, hạn chế ùn tắc giao thông. Tết năm nay, Ban Quản lý di tích Cẩm Giàng tiếp tục mở các gian cho và trưng bày chữ thư pháp, chuẩn bị 10.000 chai nước, 10.000 túi lộc, gần 1.000 suất thuốc nam... phát miễn phí cho nhân dân và du khách.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn cho biết: "Tết năm nay chúng tôi cũng tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ Ban Quản lý di tích các khâu bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng giao thông, trông giữ phương tiện, vệ sinh môi trường, hướng dẫn du khách sắp lễ... Vì thế mà hầu hết du khách về đây đều cảm thấy hài lòng".

Đại diện Ban Quản lý các khu di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh đều khẳng định khâu tiếp đón, phục vụ du khách về du xuân dịp Tết Nguyên đán năm nay có những chuyển biến tích cực. Ý thức chấp hành pháp luật, quy định tại các địa điểm tham quan được nhân dân chấp hành tương đối tốt.

Tuy nhiên, tại một số ít di tích vẫn để xảy ra tình trạng người bán hàng chèo kéo du khách, mời gạ đổi tiền lẻ, xem tướng số, đốt nhiều vàng mã... Những tồn tại này cần sớm được khắc phục.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấp nập du xuân