Ra mắt bộ sách giúp phòng ngừa ung thư

17/07/2018 13:05

Bộ bốn cuốn sách cung cấp kiến thức cơ bản về các vấn đề liên quan đến ung thư, khuyến khích lối sống lành mạnh, phòng bệnh.

Bốn tác giả đại diện cho nhóm Ruy Băng Tím gồm: Bác sĩ Trần Hoàng Hiệp, thạc sĩ Trịnh Vạn Ngữ, bác sĩ Hoàng Đình Kính và bác sĩ Đường Hùng Mạnh vừa có buổi giao lưu, ra mắt bộ sách Lối sống lành mạnh - Phòng ung thư. Các ấn phẩm gồm: "Ba chiến lược dinh dưỡng vàng", "Thừa cân và cách giảm cân hiệu quả", "Nguy cơ từ thuốc lá, rượu bia và tia bức xạ", "Hiểm họa từ bệnh nhiễm trùng".

Bộ sách

Bộ sách phổ cập kiến thức về phòng chống bệnh ung thư

Những kiến thức y khoa trong sách được diễn đạt dễ hiểu, đầy màu sắc với minh họa sinh động của các họa sĩ trẻ như Phạm Thị Thu Trang, Huỳnh Ngọc Kỳ, Mai Thanh Phúc Niên, Lương Ngọc Linh. Ung thư là mối đe dọa lớn về sức khỏe với rất nhiều người dân Việt Nam và thế giới. Theo chia sẻ của nhóm tác giả, nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư hằng ngày len lỏi trong cuộc sống, từ thói quen sinh hoạt, lao động cho đến việc sử dụng thực phẩm. Tuy vậy, những yếu tố này có thể chủ động phòng ngừa bằng sự hiểu biết đầy đủ và thay đổi lối sống. 

Cuốn "Thừa cân và cách giảm cân hiệu quả" giúp bạn đọc hiểu mối liên hệ giữa thừa cân, béo phì với ung thư, đồng thời gợi ý phương pháp giảm cân an toàn. "Ba chiến lược dinh dưỡng vàng" giới thiệu đến bạn đọc những kiến thức về kiểm soát thể trọng, chọn thực phẩm an toàn và chế biến thực phẩm khoa học. Theo bác sĩ Đường Hùng Mạnh, dinh dưỡng chiếm 35% nguyên nhân gây ung thư. Trong khi đó, thực hành dinh dưỡng đúng không khó, không tốn kém và không mất quá nhiều thời gian nhưng sẽ mang lại sức khỏe ổn định.

Có nhiều câu hỏi liên quan mà không ít người đang quan tâm như: Nhiễm trùng là gì? Tại sao nhiễm trùng có thể gây ung thư? Virus là gì? HPV là gì? HPV gây bệnh gì? Hp là gì? Nhiễm Hp dẫn đến bệnh nào? Những điều này được giải đáp trong cuốn "Hiểm họa từ bệnh nhiễm trùng". 

Theo các tác giả, bên cạnh những yếu tố được đề cập trong bốn cuốn sách, vấn đề tinh thần cũng quan trọng và ảnh hưởng gián tiếp đến lối sống lành mạnh và phòng ngừa ung thư. Ban đầu, nhóm dự tính triển khai thành cuốn thứ năm. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện thì đề tài này gặp nhiều khó khăn trong cách thể hiện cũng như truyền đạt. Sau cùng, nhóm đã quyết định chuyển thành dự án Hormone hạnh phúc theo hình thức sổ tay.

Ruy Băng Tím là tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư ở Việt Nam, được thành lập chính thức vào ngày 12.12.2015, với đội ngũ gồm các tiến sĩ, bác sĩ, nhà khoa học và các chuyên gia truyền thông đang công tác trong và ngoài nước, có cùng mục tiêu phục vụ cộng đồng bằng kiến thức y khoa hiện đại.

HUY SƠN (Vnexpress)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt bộ sách giúp phòng ngừa ung thư