Nữ sinh đạt giải sử quốc gia, IELTS 7.0 thi Hoa hậu Việt Nam 2020

07/09/2020 08:44

Thí sinh Phạm Thị Hà Thi kể lại kỷ niệm cùng bạn bè tắt đèn và nấp dưới gầm bàn, gầm ghế trong lớp để chuẩn bị cho cuộc thi ''Ngày hội anh tài'' năm 2019 của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thí sinh Phạm Thị Hà Thi, đang là sinh viên năm nhất Trường Đại học nghiên cứu Erasmus University Rotterdam, Hà Lan. Sau khi được Ban tổ chức Hoa hậu Việt Nam đăng tải hình ảnh dự thi, Hà Thi nhận được sự quan tâm của khán giả bởi gương mặt xinh đẹp và học thức nổi bật khi từng đạt giải ba học sinh giỏi quốc gia và đạt Ielts 7.0.

Thí sinh Phạm Thị Hà Thi

Thi hoa hậu là lựa chọn theo đuổi mục tiêu lớn

- Một cô gái học giỏi, lại là du học sinh, chưa từng tham gia cuộc thi nhan sắc, cũng chưa từng có kinh nghiệm về nghề mẫu, động lực nào thôi thúc Hà Thi dự Hoa hậu Việt Nam 2020?

- Hành trình sau đăng quang của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh gây ấn tượng và truyền cảm hứng cho tôi và nhiều bạn trẻ. Cha mẹ và các bạn động viên, ủng hộ tôi hết mình. Với vốn kiến thức và tình yêu lịch sử Việt Nam, tôi nghĩ rằng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ giúp tôi lan toả niềm yêu thích này tới nhiều bạn trẻ.

- Lý do nào khiến bạn quyết định chọn châu Âu tiếp tục theo đuổi con đường học vấn thay vì được tuyển thẳng ở các trường đại học trong nước?

- Môi trường mới giúp tôi trưởng thành và tự lập hơn. Từ nhỏ, tôi muốn phát triển bản thân và học hỏi nên may mắn khi có cơ hội được học tập, trải nghiệm nền văn hóa đa dạng của các quốc gia, môi trường chuyên nghiệp của các nước châu Âu và có thể lan tỏa tình yêu dân tộc của mình tới bạn bè thế giới.

- Hà Thi nhận thấy điểm mạnh và điểm yếu của mình ở cuộc thi là gì? Trở về Việt Nam và phải học online, đây là một sự đánh đổi giữa việc học trực tiếp và thi hoa hậu?

- Điểm mạnh của tôi là kỹ năng thuyết trình và ứng xử. Môi trường đại học ở châu Âu và ngành truyền thông đang học cho tôi những phương pháp chuyên nghiệp về khả năng phát biểu tự tin trước đám đông. Điểm yếu của tôi nằm ở kỹ năng trình diễn sân khấu. Đây là một thử thách mới mẻ nên tôi đã dành ra nhiều thời gian tập luyện trước khi bước vào cuộc thi.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên việc di chuyển khó khăn. Phía nhà trường đã cam kết nội dung học trực tuyến không kém so với học tại Hà Lan nên tôi rất an tâm thi Hoa hậu Việt Nam. Tôi không coi đây là sự đánh đổi mà là lựa chọn giúp tôi theo đuổi mục tiêu lớn hơn.

Tìm hiểu lịch sử dân tộc là một niềm đam mê lớn của Hà Thi và cô muốn lan tỏa niềm đam mê này tới các bạn trẻ

- Là học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử, bạn suy nghĩ gì trước thực trạng một phần thế hệ trẻ ngày nay thờ ơ hoặc thiếu kiến thức lịch sử nước nhà?

- Thực trạng này là do các bạn chưa tìm được cho mình cảm hứng đối với Lịch sử. Trải qua nhiều năm học tập và tìm hiểu, tôi thấy môn Lịch sử lý thú, đem đến nhiều bài học quý giá vẫn còn giá trị đến hiện nay và không hề “khó nuốt”.

Để tìm thấy được sự thú vị, tôi tìm hiểu kiến thức theo cách tổng quát nhất, sơ lược qua suốt từng thời kỳ lịch sử, rồi mới tiếp tục đào sâu hơn từng sự kiện. Như vậy, việc tìm hiểu lịch sử như đọc câu chuyện dài tập lý thú, không nhàm chán hay khô khan.

Tôi mong muốn mang niềm đam mê với môn lịch sử lan rộng, để các bạn trẻ thuộc thế hệ tôi và cả thế hệ sau hiểu hơn về quá khứ hào hùng của dân tộc Việt Nam và thêm quý trọng cuộc sống hiện tại.

Học giỏi, chăm chỉ nhưng Hà Thi cũng có những kỷ niệm thân thương, tinh nghịch bên bạn bè 

- Một kỷ niệm thời học sinh khiến Hà Thi nhớ mãi?

- Đó thời gian tôi cùng khối chuyên sử chuẩn bị bài diễn cho cuộc thi ''Ngày hội anh tài'' năm 2019 tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Do không có điều kiện thuê phòng tập bên ngoài, chúng tôi luôn ở lại trường rất muộn để tập luyện.

Một lần, khi thời gian cho phép ở trường sắp kết thúc, chúng tôi đã tắt đèn và cùng nhau nấp dưới gầm bàn, gầm ghế trong lớp để có thể tiếp tục tập luyện. Thấy ánh đèn pin của bác bảo vệ ở ngoài, mọi thành viên đều lo lắng, tim đập thình thịch. Nhưng cuối cùng chúng tôi cũng đã nghe lời bác và ra về. Đó thực sự là một kỷ niệm mà tôi sẽ không thể nào quên. 

- So với nhiều thí sinh của Hoa hậu Việt Nam 2020 trên 1,7m, Hà Thi có nghĩ chiều cao 1,65m là bất lợi?

- Trước khi gửi đơn đăng ký, tôi khá e dè với chiều cao. Nhưng, thí sinh nào cũng sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Theo tôi, chiều cao khiêm tốn chắc chắn không phải lý do khiến cho bất cứ ai kém tự tin hơn về bản thân mình. Chỉ cần bạn hiểu được những điểm mạnh, những nét đặc biệt riêng của mình, bạn hãy thể hiện nó ra nhé. Sự tự tin xuất phát từ bên trong mỗi người chứ không phải chiều cao. 

Với Hà Thi, sự tự tin toát ra từ bên trong của mỗi người chứ không phải chiều cao 

Phản đối đánh đổi bản thân để có danh hiệu hoa hậu

- Thi hoa hậu đồng nghĩa với việc trở thành tầm ngắm của truyền thông và công chúng. Nhiều cô gái sau khi đạt được thành tích cao lại bị lộ hình ảnh, clip không đẹp làm xấu hình ảnh. Bạn có lo lắng về điều này khi đến với Hoa hậu Việt Nam?

- Khi là một hoa hậu hay là người của công chúng, việc quản lý hình ảnh là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Nắm giữ một danh hiệu danh giá bản thân cũng sẽ phải xứng đáng với danh hiệu đó.

Tôi nghĩ chỉ cần luôn sống đúng với chuẩn mực của bản thân, là chính mình trong mọi hoàn cảnh, sẽ không cần lo sợ việc phải giấu diếm hay bị lộ những hình ảnh xấu.

Hà Thi quan niệm sự tự tin và sáng suốt trong mọi hoàn cảnh sẽ giúp con người vượt qua được những cám dỗ

- Trước đây, dư luận từng ồn ào với những vụ việc đánh đổi bản thân của các cô gái trẻ để đạt thành tích ở các cuộc thi sắc đẹp. Hà Thi sẽ phản ứng như thế nào nếu nhận được những lời đề nghị như vậy?

- Tôi hoàn toàn phản đối nên chắc chắn sẽ ngay lập tức từ chối những lời đề nghị như vậy. Giải thưởng và các thành tích chỉ xứng đáng và khiến ta cảm thấy tự hào nếu đạt được bằng chính khả năng.

Để vượt qua cám dỗ, mỗi người cần giữ được sự tự tin, sáng suốt và xác định những thứ thật sự cần thiết cho mình ngay từ khi bắt đầu thực hiện một việc gì đó.

- Nếu may mắn vào Top 3, Hà Thi có nghĩ mình sẽ đảm bảo được việc du học và đồng hành cùng với ban tổ chức trong 2 năm?

- Nhiều bạn sinh viên cùng khoá với tôi đang thực hiện nhiều dự án lớn song song với việc học tập ở trường. Sinh viên ở đây luôn được tạo những điều kiện tốt nhất để phát triển bản thân. Nếu may mắn lọt vào Top 3, với sự giúp đỡ tận tình của nhà trường, tôi tin việc thực hiện sứ mệnh sẽ đảm bảo.

Hà Thi không cảm thấy tự ti với chiều cao 1m65 của mình

- Nhiều người trẻ tham gia các hoạt động xã hội, thiện nguyện chỉ để “đánh bóng” bản thân hay “sống ảo” trên mạng xã hội, Hà Thi nói gì về điều này?

- Mỗi người đều có những mục đích riêng nên điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Khi làm điều gì đó bằng cả tâm huyết và tấm lòng, ta mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Trong các hoạt động xã hội, khi bản thân mong muốn lan toả những điều tốt đẹp đến cho cộng đồng, ý nghĩa đem lại sẽ thật sự lớn lao. 

- Hiện nay, rất nhiều người đau đầu vì fake news trên mạng xã hội. Bạn ứng xử thế nào nếu trở thành chủ đề bị chê bai?

- Tôi nghĩ nếu tin đồn sai sự thật đó ảnh hưởng xấu đến bản thân mình và những người xung quanh, tôi sẽ bình tĩnh để tìm ra cách giải quyết tốt nhất và sẽ đính chính thông tin.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh đạt giải sử quốc gia, IELTS 7.0 thi Hoa hậu Việt Nam 2020