Khu dân cư 18, thị trấn Lai Cách đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

26/04/2018 13:39

Sau 17 năm thành lập, khu dân cư (KDC) số 18, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) đã có nhiều khởi sắc.


Hoạt động văn hóa, văn nghệ ở khu dân cư số 18 diễn ra sôi nổi

Nổi bật là việc triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”.

Diện tích nhỏ, quy mô chỉ 116 hộ với 378 nhân khẩu nhưng nhờ điều kiện địa lý thuận lợi tiếp giáp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện như quốc lộ 5, đường 394A nên KDC 18 có hệ thống dịch vụ, thương mại rất phát triển. Nhiều gia đình trong khu đã vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, nhà hàng, quán ăn, từng bước chuyển đổi hình thức sản xuất từ thủ công sang cơ giới hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập của người dân trong khu ngày càng tăng, năm 2016 đạt 37 triệu đồng/người, năm 2017 nâng lên 40 triệu đồng/người, năm 2018 phấn đấu đạt 42 triệu đồng/người. Tất cả các hộ đều có nhà xây kiên cố, trong đó có nhiều nhà cao tầng, hiện đại và tiện nghi. Cả KDC chỉ còn 1 hộ cận nghèo, khu phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ không còn hộ nào thuộc diện này. 

Song song với phát triển kinh tế, Chi bộ KDC đã xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm xây dựng khu trở thành đơn vị vững mạnh toàn diện. Thông qua các dịp lễ, Tết, các cuộc sinh hoạt cộng đồng, KDC đã lồng ghép tuyên truyền để người dân hiểu, xác định rõ trách nhiệm của mỗi gia đình trong thực hiện 4 tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, 5 tiêu chí xây dựng KDC văn hóa, các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình, chi bộ và các tổ chức đoàn thể đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các phong trào thi đua. Từng đảng viên xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội Phụ nữ triển khai thực hiện cuộc vận động “5 không 3 sạch”, tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không có người sinh con thứ ba trở lên. Hội viên nông dân tích cực tham gia phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, sản phẩm làm ra bảo đảm an toàn vệ sinh, không tồn dư hóa chất độc hại. Đoàn Thanh niên phối hợp với lực lượng công an thị trấn, Chi hội Cựu chiến binh ký cam kết xây dựng KDC văn minh tiến bộ, không có tệ nạn xã hội, trật tự trị an luôn bảo đảm, xây dựng các tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp. Nhờ đó nhiều năm trở lại đây trên địa bàn KDC không xảy ra tệ nạn xã hội và các vụ án nghiêm trọng. Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan. 

Năm 2010, KDC đã xây dựng được nhà văn hóa khang trang rộng 2.050 m2 với kinh phí đầu tư hơn 250 triệu đồng, trong đó người dân đóng góp tới 60% tổng số tiền. Các năm sau đó, KDC đã bổ sung thêm tủ sách báo với trên 200 đầu sách các loại để phục vụ nhu cầu tìm hiểu kiến thức của người dân. Hệ thống âm thanh, loa đài ở nhà văn hóa được đầu tư hiện đại phục vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năm 2011, KDC 18 đã xây dựng xong thiết chế văn hóa KDC với những quy định chi tiết về ứng xử trong KDC. Quy ước được điều chỉnh, bổ sung nội dung theo tình hình thực tế hằng năm. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, KDC đã ra mắt đội văn nghệ với hơn 20 thành viên. Phong trào tập luyện thể dục, thể thao không ngừng phát triển thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia. Hiện KDC có gần 10 câu lạc bộ thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng đá, cờ tướng, bóng chuyền, bóng chuyền hơi… được duy trì hoạt động đều đặn.

Với sự phát triển toàn diện ở các mặt văn-thể-mỹ... phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC" này đã gặt hái nhiều thành công. Hằng năm, khu có 98% số hộ trở lên đạt gia đình văn hóa, nhiều gia đình đạt danh hiệu “Ông bà mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”. Các phong trào khuyến học, khuyến tài luôn được KDC quan tâm khích lệ.

Với các kết quả trên, năm 2017, KDC 18, thị trấn Lai Cách đã được công nhận đạt danh hiệu KDC văn hóa.     

MAI CÔNG HẠNH
Bí thư Chi bộ, Trưởng khu dân cư 18

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu dân cư 18, thị trấn Lai Cách đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa