Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân 99 năm ngày sinh của ông

01/09/2019 11:08

Google Doodle - hình ảnh biểu tượng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google - đã vinh danh, kỷ niệm hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, người nổi tiếng với những bức tranh về khu phố cổ Hà Nội lịch sử.


Hình ảnh họa sĩ Bùi Xuân Phái được Google vinh danh trên trang tìm kiếm


Ngày 1.9, Google Doodle - hình ảnh biểu tượng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google - đã vinh danh, kỷ niệm nghệ sĩ Việt Nam Bùi Xuân Phái, người nổi tiếng với những bức tranh về khu phố cổ Hà Nội lịch sử.

Sinh ngày 1.9.1920 tại làng Kim Hoàng, họa sĩ Bùi Xuân Phái đã góp phần to lớn vào định hình sự phát triển của nghệ thuật hội họa hiện đại ở Việt Nam, và trở thành một trong những họa sĩ Đông Nam Á nổi tiếng nhất thế kỷ XX.

Trên trang thông tin về Doodle, Google đã có bài giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của họa sỹ Bùi Xuân Phái.

"Lớn lên trong thời kỳ thuộc địa Việt Nam Pháp, ông Phái quan tâm sớm đến nghệ thuật, vẽ minh họa cho các tờ báo Hà Nội để trả tiền học tại Trường Mỹ thuật Đông Dương (Ecole Supérieure des Beaux-Arts de l’Indochine). Mặc dù cha của ông thích ông theo đuổi ngành y, nhưng chàng trai trẻ vẫn kiên trì, bán bức tranh đầu tiên của mình vào năm 20 tuổi." - Google giới thiệu về con đường đi đến hội họa của danh họa Bùi Xuân Phái.

Để ghi nhận những đóng góp của ông cho văn hóa Việt Nam, Đảng, Nhà nước đã trao tặng ông giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-Nghệ thuật năm 1996.

Danh họa Bùi Xuân Phái có một tình yêu đặc biệt với Hà Nội. Các tác phẩm hội họa bằng chất liệu sơn dầu về phố cổ Hà Nội đã lôi cuốn công chúng nhiều thế hệ. Nhiều người hâm mộ đã gọi dòng tranh phố của ông là "Phố Phái."  

"Hà Nội rất hội họa ở những phố phường xưa. Và có thể nói công bằng, theo cách của nghệ thuật rằng, Bùi Xuân Phái đã phát hiện ra nó," nhà phê bình mỹ thuật Thái Bá Vân nhận xét.

Thông tấn xã Việt Nam đã lập giải thưởng nghệ thuật-khoa học mang tên danh họa. Ra đời từ tháng 8.2008, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của danh họa Bùi Xuân Phái, Giải thưởng Bùi Xuân Phái-Vì Tình yêu Hà Nội là sáng kiến của Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) và gia đình cố họa sĩ, nhằm tìm tòi, phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, việc làm, ý tưởng “có hàm lượng nghệ thuật và khoa học cao, gắn bó với các mặt của đời sống Hà Nội và thấm đượm một tình yêu Hà Nội.”

Ngay khi biết tin Google vinh danh cha mình nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh, ông Bùi Thanh Phương - con trai cố danh họa đã đăng lời cảm tả trên fanpage "Bùi Xuân Phái:" "Gia đình chúng tôi xin chân thành cảm tạ Google, Tập đoàn công nghệ thông tin đa quốc gia của Hoa Kỳ, đã dành tình cảm, vinh danh Bùi Xuân Phái, cha chúng tôi, nhân kỷ niệm 99 năm ngày sinh của ông (1.9.1920-1.9.2019)."

"Google tôn vinh ông với Doodle thiết kế đặc biệt nhân ngày sinh của ông là một hoạt động ý nghĩa không chỉ với gia đình mà còn đối với những người mến mộ ông, những người yêu văn hóa Việt Nam qua hình ảnh con phố cổ." - ông Phương viết.


Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google vinh danh họa sĩ Bùi Xuân Phái nhân 99 năm ngày sinh của ông