Google tôn vinh nghệ thuật ca trù trên trang chủ, kêu gọi giới trẻ bảo tồn văn hóa truyền thống

23/02/2020 09:24

Google thay đổi tạm thời biểu tượng ca trù trên trang chủ nhằm mục đích nâng cao nhận thức và sự quan tâm của công chúng với loại hình nghệ thuật truyền thống.

Đúng 0 giờ ngày 23.2, nhân dịp Giỗ tổ nghiệp ca trù, Google tôn vinh loại hình nghệ thuật truyền thống này của Việt Nam bằng biểu tượng mới thay thế tạm thời trên trang chủ Google.com.vn. Biểu tượng này minh họa hình ảnh của một chầu hát điển hình gồm ba thành viên: một đào hoặc ca nương, một kép nam, một quan viên.

Theo Google, đây là hành động tôn vinh nghệ thuật ca trù của Việt Nam với mong muốn nâng cao nhận thức và sự quan tâm của công chúng với loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống, đặc sắc đang đối diện với nguy cơ bị biến mất. Từ đó, giới trẻ sẽ có ý thức nhớ về nguồn cội, giữ gìn loại hình nghệ thuật này.

google ton vinh nghe thuat ca tru tren trang chu, keu goi gioi tre bao ton van hoa truyen thong hinh anh 1

Bên cạnh đó, Google muốn mang lại cho cộng đồng cảm giác tự hào và tinh thần dân tộc, khuyến khích các bạn trẻ khám phá nền văn hóa nghệ thuật truyền thống cùng các di sản phong phú của đất nước Việt Nam. Việc tôn vinh ca trù sẽ khiến bạn bè quốc tế quan tâm hơn đến loại hình nghệ thuật này.

Sự tích ca trù được hình thành từ dân gian và được ghi trong thần tích đền Lỗ Khê (Đông Anh, Hà Nội). Hai vị tổ của ca trù là vợ chồng Định Dự (con trai Đinh Lễ - một vị tướng thời vua Lê Lợi) và công chúa Đường Hoa. Ca trù được sử dụng trong các cuộc ca xướng, thưởng ngoại trong cung vua, nhà quan viên hay phường ca múa ở Thăng Long xưa và hát cho quan viên trong làng, hát cửa đình.

Sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, ca trù dần vắng bóng khỏi đời sống và đến năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp. Với sự nỗ lực của một vài cá nhân và Nhà nước, ca trù dần được hồi sinh. Nhưng các nghệ nhân ca trù thực sự ngày càng vắng.

Theo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Google tôn vinh nghệ thuật ca trù trên trang chủ, kêu gọi giới trẻ bảo tồn văn hóa truyền thống