Đọc sách thời Covid-19

18/04/2020 17:52

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, các thư viện đóng cửa, những người thích đọc sách cũng tìm những cách khác nhau để duy trì thói quen này.

Anh Nguyễn Tiến Đông ở phường Nam Đồng (TP Hải Dương) chuyển sang đọc sách tại nhà và trao đổi với bạn bè trên nhóm Zalo

Dịch bệnh Covid-19 làm cho những người đam mê đọc sách không thể đến thư viện hoặc các cửa hàng để tìm kiếm những cuốn sách mới, sách hay. Nhưng họ vẫn có nhiều cách để duy trì thói quen, thỏa mãn sở thích.         

Đọc trên thiết bị điện tử

Từ khi thực hiện giãn cách xã hội, các thư viện đóng cửa, những người thích đọc sách cũng tìm những cách khác nhau để duy trì thói quen này.

Nhiều người chuyển sang đọc sách trên mạng. Chỉ cần máy tính hay điện thoại di động có kết nối internet là có thể truy cập vào các thư viện miễn phí trên mạng. Tại đây, người đọc có thể khám phá đủ loại sách ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Với những người do tính chất công việc, thường xuyên phải đi lại cũng có thể nghe đọc sách (audio book) qua điện thoại rất dễ dàng... Có người tải sách điện tử (ebook) về iPad hoặc máy đọc sách Kindle về đọc khi rảnh rỗi.

Bên cạnh những người đọc sách online hoặc ebook, nhiều "mọt sách" chọn cách đặt mua trực tuyến để nhà cung cấp chuyển sách về tận nhà. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, chị Hoàng Thu Hằng ở phố Phạm Sư Mạnh (TP Hải Dương) thường mua sách qua sàn giao dịch điện tử tiki.vn, fahasa.com. Chị cho biết dù trong nhà đã có gần 1.000 đầu sách dành cho thiếu nhi, khoảng 800 cuốn sách cho người lớn, nhiều cuốn chưa đọc đến nhưng vì sở thích, chị vẫn đặt mua một số cuốn viết về kỹ năng sống, hôn nhân, hạnh phúc gia đình... "Trước đây chưa có dịch Covid-19, cuối tuần cả gia đình tôi thường lên Hà Nội chơi kết hợp mua sách về đọc. Nay phải cách ly xã hội nên tôi chuyển sang mua sách online", chị Hằng giải thích.

Anh Phạm Văn Thành ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) duy trì thói quen đọc sách gần 10 năm nay. Anh đọc nhiều thể loại sách nhưng thích nhất là sách viết về mảng kinh tế - quản lý vì liên quan đến công việc kinh doanh. Thường cứ 1-2 tháng anh Thành lại lên các nhà sách lớn trên Hà Nội mua sách. Thời gian gần đây, do lo ngại dịch bệnh nên anh không duy trì thói quen này. Qua một người bạn giới thiệu, anh đã mua máy đọc sách điện tử. "Trên chiếc máy này có thể lưu hàng trăm cuốn sách. Giá hơi đắt một chút nhưng bù lại nó đáp ứng được đam mê của mình. Chiếc máy này khá tiện lợi, nhất là với những người thường hay phải di chuyển như mình", anh Thành nói.

Đọc - ngẫm - thực hành

Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, thư viện sách Dotomo do anh Nguyễn Tiến Đông ở khu Khánh Hội, phường Nam Đồng (TP Hải Dương) thành lập thường xuyên thu hút hàng chục học sinh đến giao lưu, mượn sách. Nhưng từ khi thực hiện giãn cách xã hội, các thành viên của thư viện phải đọc sách tại nhà. Anh Đông lập một nhóm riêng trên mạng xã hội Zalo, kết nạp 15 thành viên cùng sở thích. Ban đầu các thành viên thường chụp nội dung cuốn sách rồi gửi lên nhóm để mọi người cùng đọc. Nhưng thấy cách này không ổn nên nhóm phân công mỗi người tự đọc một cuốn, tự cảm nhận những thông điệp từ sách rồi trao đổi trên nhóm để mọi người cùng suy ngẫm. Trong một thời gian ngắn, các thành viên trong nhóm đã đọc được hơn 100 cuốn sách. "Với cách làm này, mọi người không mất nhiều thời gian để đọc mà còn hiểu được nhiều vấn đề từ sách để vận dụng vào thực tiễn. Nhiều bạn đã thay đổi tư duy từ đọc sách để giải trí sang hướng đọc - ngẫm - thực hành. Tức là mình sẽ rút ra những bài học từ việc đọc sách để ứng dụng vào cuộc sống nhằm hoàn thiện bản thân, sống tốt hơn", anh Đông nói.

Nhiều người trước đây mỗi tuần có thể đọc 4-5 cuốn sách nhưng đơn thuần chỉ đọc để giải trí, giết thời gian. Từ khi xuất hiện dịch Covid-19, họ đã đọc chậm lại, suy ngẫm về những giá trị sách mang lại để ứng dụng vào cuộc sống. Một doanh nhân ở TP Hải Dương cho biết có lần phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để vào tận TP Hồ Chí Minh học lớp kỹ năng sống. Nhưng hiện nay người này đã chuyển sang đọc sách và nhận ra rằng nhiều điều cần học đều ở trong đó. 

 BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đọc sách thời Covid-19