Diễn viên Quốc Tuấn khó xử khi bị gọi là ‘người hùng’

28/01/2018 09:07

Bất ngờ trở thành nhân vật được công chúng quan tâm với câu chuyện mang sức lan truyền cảm hứng, Quốc Tuấn thú nhận thấy bối rối và khó xử.

4 tháng sau ngày lên sóng ‘Điều ước thứ 7’ chia sẻ về hành trình cùng con trai giành giật sự sống, nghệ sĩ Quốc Tuấn vẫn là gương mặt thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông và dư luận. Nói về điều này, diễn viên ‘Người vác tù và hàng tổng’ một thời bật cười bối rối bảo: “Tôi không nghĩ mọi chuyện lại nghiêm trọng và ồn ào đến thế. Thật lòng tôi thấy không quen”.

Diễn viên Quốc Tuấn

Cũng vì lý do như vậy, anh không mấy bận tâm tới các bài báo, tin tức khai thác câu chuyện cá nhân của mình. Đặc biệt với cậu con trai Bôm, anh rất hạn chế cho con tiếp xúc với truyền thông. Quốc Tuấn tiết lộ, đã có nhà sản xuất liên hệ anh ngỏ ý đưa câu chuyện xúc động của cha con anh trên màn ảnh, song anh chưa đồng ý. Đổi lại, ở thời điểm hiện giờ, anh đang ấp ủ một ý tưởng phim lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ phần hóa điện ảnh.

Trong năm qua, câu chuyện của anh và Bôm rất được dư luận quan tâm, đặc biệt là mới đây còn lọt vào vòng đề cử của giải thưởng WeChoice Awards. Cảm xúc của anh như thế nào?

- (Cười) Thú thật với bạn là tôi cảm thấy rất bối rối. Bởi vì ban đầu tôi chỉ có ý định chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con với các gia đình giống như gia đình tôi, giúp các cháu bé khác có động lực để chữa bệnh. Đến lúc xem ‘Điều ước thứ 7’, tôi mới bật ngửa vì có vẻ nghiêm trọng quá. Tôi cũng không nghĩ mọi chuyện đi xa tới mức như vậy.

Nhưng tôi thấy cũng mừng, vì thì ra câu chuyện của Bôm cũng có sức truyền cảm hứng đối với nhiều trẻ em khác. Biết đâu đấy, các bé khác cũng thành công được như Bôm, thậm chí còn hơn Bôm.

Sự quan tâm của báo chí và dư luận trong thời gian qua có tác động tới Bôm thế nào?

- Thực ra tôi không để Bôm quan tâm nhiều tới những thông tin như vậy. Bản thân tôi cũng ít khi đọc báo, chủ yếu xem tin tức, không chú ý bình luận của mọi người. Đặc biệt với Bôm, tôi ít khi để cháu tiếp xúc. Mà tính cách cháu rất là hồn nhiên, đi học về là chỉ mê chơi đàn, không quan tâm các thông tin như vậy. Thỉnh thoảng trên báo có đăng ảnh hai bố con, Bôm chỉ nhìn rồi cười, vậy thôi. Những tin tức như vậy không gây xáo trộn cho cháu.

Chỉ là với riêng tôi, đúng thật là tôi thấy rất bối rối, tự nhiên bị đẩy lên làm anh hùng mà. Nếu tôi làm được các tác phẩm nghệ thuật tốt thì tôi rất tự hào. Nhưng nói đến chuyện cá nhân thì thực sự không thích lắm (cười).

Anh nói là đã lâu rồi anh không được chia sẻ về chuyện làm nghề của mình?

- Cũng đã vài năm kể từ khi tôi làm phim Trái tim kiêu hãnh. Sau thời gian đó Bôm phải phẫu thuật nhiều lần, khiến tôi bị phân tâm. Thêm nữa là hãng phim có nhiều biến động, đỉnh điểm là trong năm qua có việc cổ phần hóa, cho nên công việc của tôi có một chút cản trở.

Là nghệ sĩ, ai cũng muốn làm nghề. Nó vừa là danh vọng nghề nghiệp, vừa là kiếm thu nhập. Việc rời xa phim ảnh là một sự đáng tiếc, thiệt thòi đối với tôi. Tôi vẫn cộng tác với nhiều công ty để làm phim tài liệu, làm quảng cáo, nhưng tất nhiên làm phim vẫn thích hơn.

Anh có ý định gì ấp ủ cho năm 2018?

- Ấp ủ thì nhiều lắm, nhưng hiện giờ tôi muốn làm nhất là một phim về đề tài cổ phần hóa điện ảnh. Tôi không sợ gây tranh cãi. Dư luận xã hội càng tranh cãi vấn đề này càng tốt. Bởi vì chúng ta cần phải nhìn nhận những giá trị mà chúng ta đang dần phá bỏ. Việc này không ổn chút nào.

Có cái chúng ta có thể cổ phần hóa, có cái có thể phá đi, nhưng nhiều thứ chúng ta cần giữ lại. Đương nhiên không phải bấu víu những thứ cũ kỹ, mà là giữ lại để phát triển. Không thể nào suy xét chuyện kiếm lãi đối với nghệ thuật. Chẳng hạn như nhạc giao hưởng hay tuồng, chèo, cải lương, mấy người hiểu được các nghệ thuật đó để mà có lãi. Không thể mượn cớ kinh doanh để cổ phần hóa hãng phim.

Thực tế, chuyện đó chính là bán hãng phim cho tư nhân. Mà tư nhân đâu có quan tâm tới vấn đề phim ảnh. Chắc chắn họ chỉ bận tâm tới vị trí đắc địa của hãng phim. Nhiều người cho rằng anh em nghệ sĩ của hãng phim phản đối cổ phần hóa vì bấu víu nguồn bao cấp của nhà nước. Đâu phải! Chúng tôi tự nuôi nhau lâu rồi, đâu có sống bằng đồng lương của nhà nước. 

Anh dự định khi nào khởi động dự án của mình?

- Tôi đã chia sẻ ý tưởng với một số đồng nghiệp, họ đều rất ủng hộ. Thậm chí có một số đơn vị còn đồng ý cộng tác với tôi. Tuy nhiên có một vấn đề thực tế là kết phim sẽ như thế nào. Ai cũng mong muốn một kết thúc có hậu.

Hy vọng là trong năm nay, sự việc có biến chuyển tích cực, các lãnh đạo sẽ nhìn nhận đúng và đưa ra quyết định sáng suốt. Bộ phim của tôi sẽ gần như bám sát sự thật, các nhân vật đều đầy đủ, chỉ là tên gọi thì sẽ thay đổi.

Nếu có người muốn đưa câu chuyện của anh và Bôm dựng thành phim, anh nghĩ thế nào?

- Thực ra cũng đã có đạo diễn trong miền năm liên lạc với tôi về việc này. Nhưng mà tôi hơi băn khoăn về chuyện này. Thì tôi đã nói mà, nói chuyện của mình tôi thấy không thoải mái, nên chắc sẽ phải xem xét thêm sau.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Phong Kiều - Thanh Tùng (Vietnamnet)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Diễn viên Quốc Tuấn khó xử khi bị gọi là ‘người hùng’