Biến tấu lợn vàng trên đồ trang trí

04/02/2019 08:06

Biểu tượng lợn vàng đã được biến tấu một cách sáng tạo trong các món đồ quà biếu, trang trí Tết, thậm chí trong cả các vật dụng gia đình với ước mong cho một năm mới Kỷ Hợi bình an, hạnh phúc.

Chú lợn đi vào những đồ trang trí trong gia đình. Ảnh: Thùy Hương

Ấn tượng những món quà

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, biểu tượng lợn vàng lên ngôi, trở thành một xu hướng trang trí mới ở đủ mọi loại hình.

Không chỉ hiện diện trên tranh ảnh và các hình tượng trang trí truyền thống, mà các chú lợn vàng còn xuất hiện trong đủ thể loại vật dụng gia đình.

Có doanh nghiệp đã lấy hình ảnh “chú lợn” để thiết kế nên bình rượu độc đáo, là món quà đầy ý nghĩa và ấn tượng đầu năm mới. Món quà “rượu lợn” với hình thù mũm mĩm, nét mặt tươi tắn, bên trong là màu rượu vang đỏ may mắn là một sự sáng tạo độc đáo và dễ thương.

Theo doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này, “rượu lợn” mang dấu ấn như là một món quà dành riêng cho năm Kỷ Hợi 2019. Với vẻ ngoài độc đáo mang dáng hình của một chú heo rất tinh tế, tao nhã và sang trọng, đây còn là một vật phẩm mang ý nghĩa phong thủy, là biểu tượng của sự thịnh vượng, may mắn và hạnh phúc.

Khi trao tặng ai đó món quà này cũng như một lời cầu chúc sức khỏe, tài lộc cho người nhận, phù hợp cho cả nam giới hay nữ giới và đủ mọi lứa tuổi với thông điệp ý nghĩa đến tất cả những người mà mình yêu thương.

Trong các đồ trang trí, biểu tượng lợn cũng luôn là điểm nhấn với các kiểu thiết kế bằng tượng vàng có giá trị lớn, hay lợn gỗ bằng các loại gỗ quý, thơm… Đây là những kỷ vật quý có thể trưng bày như một “bảo vật” ở trong nhà, trên bàn làm việc, cửa hàng, văn phòng… với mong muốn thu hút lộc, tiền, may mắn cho gia chủ. Hoặc đơn giản hơn là những đồ trang trí gần gũi như bầy lợn gốm với đủ sự tươi vui, màu sắc. Những đồ vật này hầu như đều hiện hữu ở ngay phòng khách của mỗi gia đình.

Không chỉ trên những món đồ trang trí, đặc biệt hơn, gần đây biểu tượng “chú hợi” cũng xuất hiện rất nhiều trong các đồ gia dụng. Có thể kể đến một số sản phẩm như: Nồi gang có nắp đúc hình con lợn có giá bán hàng triệu đồng, hay bình dân hơn là nồi đất, nồi sứ cũng được tạo hình theo cách này tạo nên sự dễ thương, độc đáo nơi góc bếp của mỗi gia đình. Đây cũng là sản phẩm khá nổi bật trong năm mới Kỷ Hợi dành cho các bà nội trợ.

Với sự sáng tạo, hiện đại, hình ảnh con giáp cuối cùng trong 12 con giáp ngày càng được thể hiện mềm mại, khéo léo để phục vụ nhu cầu cuộc sống của người dân cùng với những mong muốn đủ đầy.

Chú hợi nồi gang. Ảnh: CTV

Nhiều ý nghĩa tốt đẹp

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, biểu tượng “chú lợn” không chỉ mang lại may mắn mà còn tượng trưng cho sự no đủ, dư thừa. Bởi từ bao đời nay, hình ảnh con lợn đã gắn với cuộc sống tăng gia sản xuất của người Việt, thậm chí nó còn là cái “vốn” thể hiện sự sung túc, no đủ của mỗi gia đình.

Đây cũng là lý do con giáp này xuất hiện nhiều trong các thể loại văn hoá dân gian như: Tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống... và đặc biệt là được dùng để tặng nhau vào mỗi dịp Tết đến xuân về, mang với nhiều ý nghĩa tốt đẹp và thể hiện tấm lòng của người tặng.

Tựu trung dù là trong văn hoá dân gian, hay quan niệm phong thuỷ Á Đông, hình ảnh con lợn, heo hay hợi đều mang những ý nghĩa tốt lành và may mắn đến cho chủ nhân. Quan niệm này có lẽ cũng xuất phát từ những thuộc tính hiền lành, vui vẻ và đáng yêu của loài lợn trong thực tế. Đối với nhà nông, con lợn vừa là vật nuôi gắn bó với gia đình, vừa là một tài sản dự trữ.

Theo quan niệm dân gian, trong ngũ hành, lợn thuộc tính âm, tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, gia đình nào muốn giàu có sung túc thường trưng bày tượng lợn mạ vàng trong nhà, thường đặt ở phòng khách; hoặc nếu đặt một cặp tượng lợn ở đầu giường thì gia chủ sẽ sớm có tin vui, gia đình có thêm thành viên mới…

Đặc biệt, khi cuộc sống đã đủ đầy hơn, vào dịp đầu năm mới, ai cũng thích đón nhận những đồ tặng ý nghĩa, những món quà đem đến may mắn, tài lộc thì nhiều người tin rằng, các món đồ trang trí, đồ dùng có biểu tượng con lợn sẽ là một món quà độc đáo không thể bỏ qua, đặc biệt là trong năm của con giáp này.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biến tấu lợn vàng trên đồ trang trí