Giải quyết tố cáo cần phải công khai, minh bạch

15/09/2010 14:45

Các ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc xây dựng LuậtTố cáo phải bảo đảm cho công dân có thể thực hiện quyền tố cáo một cáchđơn giản, thuận tiện.


Sáng 15-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục phiên họp thứ 34 với việc nghe và cho ý kiến vào dự Luật Tố cáo.

Dự thảo Luật tố cáo gồm 9 chương, 72 điều quy địnhvề phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, quyền và nghĩa vụ của ngườitố cáo, người bị tố cáo và người giải quyết tố cáo; thẩm quyền giảiquyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức,viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thẩm quyền giải quyết tốcáo đối với hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong cáclĩnh vực; bảo vệ người tố cáo…

Thảo luận tại phiên họp, đa số các thành viên UBTVQH tán thành với sự cần thiết phải ban hành Luật Tố cáo; đồngthời cho rằng tố cáo và giải quyết tố cáo là những vấn đề xã hội phứctạp nhưng rất quan trọng.

Việc xây dựng Luật cần đáp ứng được 2 yêu cầu cơ bảnlà bảo đảm cho công dân có thể thực hiện quyền tố cáo một cách đơngiản, thuận tiện và cơ chế giải quyết tố cáo phải công khai, minh bạch,hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn VănThuận cho rằng: Dự thảo luật cần phân định rõ thẩm quyền giải quyết đốivới các hành vi vi phạm bị tố cáo không chỉ đối với vi phạm nhiệm vụcông vụ mà còn đối với những vi phạm về đạo đức, lối sống.

Theo ông Thuận, Luật phải quy trách nhiệm chứng minhđối với các hành vi bị tố cáo thuộc về cơ quan nhà nước; ngăn chặn hànhvi lạm quyền trong việc giải quyết tố cáo; cơ chế bảo vệ người tố cáocần được quy định rõ ràng, cụ thể hơn; đồng thời, cũng cần có cơ chếbảo vệ người bị tố cáo khi bị tố cáo oan sai; có cơ chế liên thôngtrong giải quyết tố cáo giữa các cơ quan của Đảng và Nhà nước đối vớicán bộ, công chức là đảng viên.

Hai vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận làchủ thể tố cáo và tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo. Trongđó, có ý kiến cho rằng, chủ thể tố cáo không chỉ là công dân, cá nhânngười nước ngoài mà cần mở rộng thêm chủ thể là tổ chức. Tuy nhiên,theo một số đại biểu thì chỉ nên quy định chủ thể tố cáo là công dân vàcá nhân người nước ngoài; còn với tổ chức thì cần có quy định rõ ràngvề việc cử người đại diện để tố cáo.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng băn khoăn về việccần quy định đối với người tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ nhưng nộidung tố cáo rõ ràng, bằng chứng cụ thể, có cơ sở để thẩm tra, xác minhthì cơ quan có thẩm quyền phải xem xét.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hộiTrương Thị Mai cho rằng, trong thực tiễn có những tổ chức đủ mạnh đểđại diện cho các thành viên của mình, như Hội Nông dân các tỉnh trongvụ Vedan vừa rồi. Do đó, cần phải có đánh giá thêm về những Luật điềuchỉnh với tổ chức trên thực tiễn diễn ra như thế nào.

Cũng theo bà Mai, trong Điều 23, 24 có đưa ra hìnhthức tố cáo bằng điện thoại, email, fax là rất kịp thời, nhưng cần quyđịnh cơ chế riêng cho những đối tượng tố cáo bằng cách này.

Chiều 15-9, UBTVQH  tiếp tục cho ý kiến vào Dự thảo Luật Thủ đô.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Giải quyết tố cáo cần phải công khai, minh bạch