Hải Dương đã kết nối, tích hợp 3 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm thông báo hoạt động khuyến mại, đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp và cho phép họp báo trong nước.
Cổng dịch vụ công quốc gia đã chính thức khai trương từ ngày 9.12. Phóng viên Báo Hải Dương phỏng vấn đồng chí Nguyễn Cao Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên cổng.
- Người dân, tổ chức, doanh nghiệp cần làm gì để giải quyết các TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thưa đồng chí?
- Người dân, doanh nghiệp yêu cầu giải quyết TTHC qua cổng cần đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, đăng ký tài khoản bằng thuê bao di động hoặc mã số bảo hiểm xã hội (dành cho công dân), sim ký số, USB ký số.
Lưu ý đối với đăng ký tài khoản bằng số thuê bao di động thì thông tin cung cấp phải chính xác với các thông tin đã cung cấp cho nhà mạng, nếu có sai lệch thì phải cập nhật lại thông tin thuê bao. Sau khi đăng ký tài khoản, người dân, doanh nghiệp lựa chọn thực hiện các TTHC do các bộ, ngành, địa phương đã kết nối, tích hợp trên cổng.
Mỗi người dân chỉ cần 1 tài khoản là có thể thực hiện TTHC ở tất cả các tỉnh, thành phố, bộ, ngành thay vì phải đăng ký và ghi nhớ tài khoản khi thực hiện dịch vụ công ở các địa phương, bộ, ngành khác nhau.
Đây cũng là tài khoản để người dân, doanh nghiệp tra cứu, theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC. Người dân sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi thực hiện các TTHC qua cổng.
- Việc giải quyết các TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia có ưu điểm gì so với thực hiện tại các bộ phận "một cửa", Trung tâm Phục vụ hành chính công?
- Việc giải quyết các TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia trước hết xóa bỏ được ranh giới hành chính do toàn bộ dữ liệu được liên thông ở tất cả các địa phương, bộ, ngành.
Kết quả giải quyết TTHC này có thể cung cấp đầu vào cho TTHC khác nên sẽ giảm được nhiều thời gian, công sức và chi phí của người dân, doanh nghiệp.
Một người dân đang sinh sống ở Hải Dương nhưng trước đó được cấp giấy phép lái xe ở Hà Nội. Khi cấp đổi giấy phép lái xe qua Cổng dịch vụ công quốc gia, người dân sẽ không phải về Hà Nội để xác thực lại thông tin.
- Tỉnh Hải Dương sẽ tham gia vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia thế nào?
- Đến ngày 20.12, tỉnh Hải Dương đã kết nối, tích hợp 3 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm thông báo hoạt động khuyến mại (Sở Công thương), đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp (Sở Giao thông vận tải) và cho phép họp báo trong nước (Sở Thông tin và Truyền thông).
Hải Dương đã chuẩn hóa được 1.623 TTHC để chia sẻ với các bộ, ngành, địa phương và sẽ tiếp tục chuẩn hóa, cập nhật, bổ sung trong thời gian tới; thực hiện liên kết tài khoản giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với tài khoản Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh.
Tỉnh cam kết năm 2020 sẽ tích hợp tối thiểu 30% số dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Sau năm 2020, mỗi năm tỉnh tích hợp 20% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 với Cổng dịch vụ công quốc gia đến khi hoàn thành.
- Xin cảm ơn đồng chí!
LINH AN (thực hiện)