Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Giải bóng đá ngoại hạng Anh phải tạm dừng thi đấu đã khiến truyền hình K+, đơn vị độc quyền phát sóng giải này thiếu hấp dẫn.
Thiếu Giải bóng đá ngoại hạng Anh, kế hoạch phát triển thuê bao mới của K+ gặp nhiều khó khăn
Hụt hẫng
Đó là cảm giác chung của rất nhiều khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền của Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) trên cả nước nói chung, Hải Dương nói riêng. Anh Nguyễn Đức Chiến, một cổ động viên hâm mộ Câu lạc bộ Manchester United ở đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) chia sẻ: "Trước đây, cứ đến giờ phát sóng Giải bóng đá ngoại hạng Anh là tôi bật K+ để thưởng thức. Bây giờ giải đấu bị dừng nên tôi cũng ít xem ti vi". Từ khi K+ tiếp tục trở thành đơn vị phát sóng độc quyền toàn bộ giải bóng đá hấp dẫn này tại Việt Nam trong 3 mùa giải 2019-2022, anh Chiến đã đăng ký dịch vụ K+ với gói cước cả năm để vừa được hưởng những ưu đãi, vừa thoải mái xem bóng đá mà không phải lo gia hạn hằng tháng.
Anh Nguyễn Xuân Độ ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) nhận định, đại dịch Covid-19 xảy ra, một loạt các giải đấu lớn nhỏ mà người Việt ưa thích như Serie A (Giải bóng đá vô địch quốc gia Italia), Laliga (Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha), nhất là Giải bóng đá ngoại hạng Anh phải dừng thi đấu khiến không ít người hụt hẫng. "Chị em phụ nữ giải trí bằng những kênh phim truyện riêng, còn với cánh mày râu, thiếu giải ngoại hạng Anh là thiếu một phần của cuộc sống", anh Độ nói.
Sau khoảng thời gian giãn cách xã hội, hầu hết các quán cà phê ở TP Hải Dương như Phố Hội, Top Coffee, Muối Coffee… đã mở cửa trở lại. Nếu trước đây, những quán này là nơi người hâm mộ bóng đá thường xuyên lui tới vì phát sóng Giải bóng đá ngoại hạng Anh thì nay những hình ảnh nhộn nhịp, đông vui, hò reo theo mỗi đường bóng lăn đã không còn nữa. Anh Trịnh Duy Cảnh, quản lý quán Muối Coffee ở đường Thanh Niên (TP Hải Dương) chia sẻ: "Các trận đấu của Giải bóng đá ngoại hạng Anh được mong chờ nhất thường diễn ra mỗi tối thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Đó cũng là lúc lượng khách đến quán đông hơn cả. Được mở cửa trở lại nhưng giải này không được tổ chức nên lượng khách sụt giảm đáng kể".
Khó lấp chỗ trống
Dịch vụ truyền hình trả tiền K+ chính thức triển khai tại Hải Dương từ năm 2010. Mỗi năm, số lượng thuê bao mới tăng 15%. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 15.000 khách hàng sử dụng dịch vụ K+, tăng gần 2.000 khách hàng so với năm 2018. Năm nay, Chi nhánh K+ tại Hải Dương phấn đấu phát triển 5.000 thuê bao mới.
Theo một nhân viên của K+ ở khu vực Hải Dương, đa phần khách hàng sử dụng K+ là người hâm mộ thể thao, nhất là Giải bóng đá ngoại hạng Anh, nhưng từ khi giải đấu này bị hoãn, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc phát triển thuê bao mới cũng khó khăn. Hiện Giải bóng đá ngoại hạng Anh vẫn chưa xác định được ngày tổ chức trở lại. Đây là một phần nguyên nhân khiến lượng thuê bao sụt giảm. Khách hàng đăng ký các gói thuê bao 3 tháng hoặc 6 tháng đã tạm ngừng gia hạn. Khách hàng mới cũng đang chờ các giải thể thao lớn được tổ chức trở lại mới đăng ký dịch vụ.
Để giữ chân khách hàng cũng như lấp khoảng trống các khung giờ vốn phục vụ phát sóng bóng đá, thời gian qua K+ đã giảm 50% giá cước gia hạn, tặng thêm tháng sử dụng dịch vụ…, phát các gameshow hài hước, đặc biệt là những phim Việt sau chiếu rạp do K+ độc quyền phân phối. Thế nhưng các chương trình hay giải pháp giữ chân khách hàng, kích cầu tiêu dùng của K+ dù có chất lượng đến đâu cũng khó lấp đầy sự hụt hẫng của khán giả khi các sân bóng ngoại hạng Anh vẫn còn bỏ ngỏ ngày trở lại.
KIÊN QUYẾT