Sự khác biệt giữa cha và mẹ khi để lại tài sản cho con

14/03/2023 21:30

Các ông bố thường trao lại tài sản thừa kế cho con trước khi chết trong khi các bà mẹ chỉ làm việc đó sau khi qua đời, nghiên cứu của Investor Watch cho biết.

Theo báo cáo của Ngân hàng đầu tư UBS, phụ nữ không chỉ nhìn vào gia đình khi nghĩ về tài sản của mình. Bà Marianna Mamou, phụ trách tư vấn tại UBS, giải thích, với phụ nữ gia tài không chỉ mang ý nghĩa trao tài sản lại cho thế hệ tiếp theo. Nó còn đồng nghĩa với tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của những người khác.

Chẳng hạn, cách đầu tư của phụ nữ thường nhất quán với giá trị cá nhân của họ, như quyên góp từ thiện, giúp người thừa kế khởi nghiệp, mua nhà.

Phụ nữ thường chờ đợi và trao lại tài sản sau khi chết do không muốn con cái lo lắng về sức khỏe của họ.Ảnh minh họa: iStock

Báo cáo của UBS chỉ ra, phụ nữ có xu hướng nhìn nhận giàu có như một sự bảo đảm và tập trung để ổn định về tài chính, đủ để theo đuổi lối sống riêng cho bản thân họ và người thân về lâu dài.

Cách họ để lại tài sản cho người thừa kế cũng rất khác so với nam giới. Dẫn dữ liệu từ khảo sát Investor Watch năm 2022, báo cáo cho rằng khác biệt giữa hai phái khá rõ rệt. Phụ nữ thường chờ đợi và trao lại tài sản sau khi chết do không muốn con cái lo lắng về sức khỏe của họ. Ngoài ra, 44% phụ nữ lo lắng về tranh chấp xảy ra giữa những người thừa kế, còn tỷ lệ này ở đàn ông là 37%.

Một nguyên nhân khác khiến nữ giới chưa vội trao tài sản khi còn sống là họ muốn duy trì sự linh hoạt. 63% phụ nữ và 53% nam giới nhắc đến lý do này trong khảo sát của UBS.

66% phụ nữ nghĩ giới trẻ cần hỗ trợ tài chính, so với 61% đàn ông. Họ cũng muốn hướng dẫn con cái cách quản lý tài sản.

Mặt khác, nam giới có xu hướng cho thừa kế tài sản trước khi chết vì họ muốn xem cách người thừa kế sử dụng tiền.

Khác biệt giới không dừng lại ở đây. Theo báo cáo, một phần khiến phụ nữ không chắc chắn về tài sản có thể trao đi là họ không hiểu biết về kế hoạch thừa kế. Do đó, nhận lời khuyên từ chuyên gia về cách đầu tư và lập kế hoạch sớm là chìa khóa quan trọng.

Dù vậy, phụ nữ có một ưu điểm so với đàn ông là họ có thể trao đổi về chuyện tiền bạc với gia đình thoải mái hơn. Nó sẽ giúp xử lý những lo ngại như xung đột thừa kế hay kỹ năng tài chính. Bà Mamou cho rằng, đầu tư cùng với con cái có thể là cơ hội tốt để trao đi giá trị và các bài học quý giá về tiền bạc.

Một chi tiết đáng chú ý cuối cùng trong báo cáo là phụ nữ thường sống lâu hơn và thừa kế tài sản từ đàn ông. Do đó, họ có nhiều tài sản để cho đi hơn. Vì vậy, việc đối thoại và lên kế hoạch càng quan trọng hơn nữa.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự khác biệt giữa cha và mẹ khi để lại tài sản cho con