Những khoảng lặng trong gia đình hiện đại

20/03/2022 11:14

Hiện nay dù đời sống đã khá giả song nhiều người vì mải mê theo đuổi sự nghiệp hay những thứ phù phiếm bên ngoài mà quên đi trách nhiệm, làm gia tăng nguy cơ rạn nứt hoặc thậm chí là tan vỡ hạnh phúc gia đình.


Bạo lực gia đình là một trong những nguyên nhân gây ra tan vỡ hạnh phúc. Trong ảnh: Hội Chữ thập đỏ TP Hải Dương phối hợp với các nhà hảo tâm thăm, hỗ trợ một trường hợp phụ nữ bị bạo hành tại TP Hải Dương trong tháng 12.2021 (ảnh tư liệu)

Sau khi ly hôn, chị K.X.Q.N. (sinh năm 1991, ở phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) coi đây là một sự giải thoát. Chị N. kết hôn cách đây 11 năm và sinh được hai con trai. Vợ chồng chị ở cùng bố mẹ và bà nội chồng. Từ khi chị về làm dâu, mọi việc trong nhà đều trở thành trách nhiệm của riêng chị, từ việc chăm con đến bếp núc, dọn dẹp nhà cửa và hàng đống công việc không tên khác. Ngược lại, sau khi hết giờ làm chồng cũ chị thường xuyên nhậu nhẹt với bạn bè đến 11, 12 giờ đêm. Đã không chia sẻ với vợ việc nhà, chăm con nhỏ, đến khi con đến tuổi đi học, mỗi lần ngồi dạy con học bài, anh ta thường xuyên đánh khiến con ngày càng sợ học.

Cũng như chị N., chị V.T.H.B. (sinh năm 1985, ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) hiện tại là mẹ đơn thân. Năm 2016, chị kết hôn. Công việc bận rộn, thường xuyên trực vì thế hiếm khi chồng chị có mặt ở nhà. Chị B. vốn đảm đang, khéo léo nên mọi việc chăm lo cho tổ ấm chị đều không nề hà. Tuy nhiên, nhiều lúc chị thấy tủi thân vì có chồng mà như không, việc lớn nhỏ gì chị cũng phải tự làm. Lần chị đang mang bầu vượt mặt, nhờ chồng chuyển tủ gỗ quần áo từ phòng này sang phòng khác trong nhà, nhưng chồng cứ đồng ý xong để đấy, cuối cùng chị phải tự đẩy tủ sang phòng khác một mình.

“Chồng cũ có tiền để chơi đồ cổ nhưng không chia sẻ gánh nặng kinh tế với tôi. Anh ta không đưa lương mà chỉ đóng tiền điện và một phần tiền học của con, tôi phải lo ăn uống cho cả gia đình và những khoản còn lại. Lúc đó, tôi đi làm xa nhà 15 km nhưng ngày nào tôi cũng mang từ mớ rau, quả trứng ở quê lên cơ quan bán để thêm tiền nuôi con” - chị N. kể.

Chăm lo cho gia đình như thế nhưng mỗi lần chồng uống say đều về đánh đập chị. Hiện chị vẫn giữ ảnh một lần bị chồng cũ đánh vào đầu, trán sưng như quả trứng. Lần đó khi uống rượu say, chồng gọi điện về nhưng chị bận chăm con nên không nhấc máy, lúc về anh ta cho là chị khinh chồng nên đánh vợ thâm tím cả người, chảy máu đầu. Một lần khác chị ốm, chồng cũ bắt xuống cầu thang, không cho ngủ trong phòng, bố mẹ chồng không ai nói gì. Lúc đó con chị còn nhỏ, cứ ngồi cạnh mẹ khóc và bảo “con thương mẹ lắm”. Chị xót con nhưng mệt không dậy được nên phải bảo con xuống nhà ngủ với bà nội.

Cũng như chị N., chị B. bị chồng cũ đánh chảy máu, phải khâu 2 mũi trên đầu khi dám lên tiếng vì chuyện "trăng hoa" của người này. Kết hôn được vài tháng, khi đang mang thai tháng thứ 5 thì chị phát hiện chồng vẫn liên lạc với người yêu cũ. Có lần khi nói đến chuyện này, chị bị chồng tát và đẩy ngã, đầu đập xuống cạnh bàn, phải khâu 2 mũi. Sau này, chị đã cố gắng làm ngơ để “con có bố”, tuy nhiên người thứ ba không để chị yên. Người này thường xuyên nhắn tin, gọi điện, gửi hình ảnh làm phiền chị, khi chị chặn số điện thoại thì sử dụng sim rác tiếp tục gọi điện đe dọa, bắt chị bỏ chồng. Người này còn lấy ảnh trên trang cá nhân của chị để tạo Facebook giả bôi nhọ danh dự chị. Quá bức xúc, đến năm 2019 chị quyết tâm ly hôn.

Vô trách nhiệm, theo đuổi những thứ bên ngoài nên nhiều người đã không giữ được hạnh phúc gia đình. Ngược lại, sự chia sẻ từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống mới là “chìa khóa” tạo nên hạnh phúc gia đình. Chị L.T.T. (sinh năm 1986, ở phường Việt Hòa, TP Hải Dương) có chặng đường 10 năm hôn nhân yên ấm. Chị chia sẻ: “Nhà tôi không chia việc nhà vì ai có thời gian thì làm để chia sẻ, đỡ đần nhau. Chồng tôi thường xuyên về muộn nên khi về đến nhà tôi đã nấu xong cơm. Ngày nào rảnh rỗi, anh chủ động đi chợ, nấu nướng, dọn dẹp. Người ta gọi vợ chồng là bạn đời vì vợ chồng yêu thương, tôn trọng nhau, chia sẻ cuộc sống với nhau như những người bạn”.

Những năm gần đây, tỷ lệ ly hôn ngày càng cao. Nguyên nhân thường là những “khoảng lặng” như bất đồng quan điểm trong các mối quan hệ gia đình, ngoại tình, bạo lực gia đình, vấn đề tài chính... Việc theo đuổi những thứ bên ngoài gia đình như tiền bạc, địa vị, thú chơi xa xỉ… đã khiến sự bất đồng quan điểm giữa vợ - chồng ngày càng tăng cao. Việc ngoại tình cũng không hiếm thấy trong xã hội hiện đại. Cùng với đó, những khó khăn về tài chính thường dẫn đến mâu thuẫn, nếu hai bên không đủ lí trí để giải quyết vấn đề thì rất dễ tan vỡ hạnh phúc.

Theo thạc sĩ Nguyễn Kiều Liên, giảng viên tâm lý học Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, khi mỗi người tự mình điều chỉnh các mối quan hệ gia đình hài hòa, giữ gìn các giá trị đạo đức, tôn trọng cũng như chia sẻ với nhau mọi vấn đề trong cuộc sống từ việc nhà, việc xã hội cho đến vấn đề tài chính thì sẽ có thể vun đắp, giữ gìn được hạnh phúc gia đình và ngược lại.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khoảng lặng trong gia đình hiện đại