Ngăn ngừa bạo lực, vun đắp yêu thương

28/06/2022 08:00

Với tinh thần “gia đình bình an, xã hội hạnh phúc”, những năm qua, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã duy trì hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình để chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương trong mỗi gia đình.

 Phụ nữ TP Hải Dương tham gia Hội thi nấu ăn với chủ đề "Mâm cơm gia đình ấm áp yêu thương"


Những năm qua, các ngành, đoàn thể trong tỉnh đã duy trì hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) để chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương trong mỗi gia đình.

Tích cực tuyên truyền

“Cháu cho bà hỏi cháu có biết nhà bác Thành ở đâu không, bà đi từ quê lên suốt từ sáng đến giờ tìm mãi không thấy? Dạ đúng nhà đây rồi ạ, bà hỏi bố cháu có việc gì ạ? Trời đất, cháu là con bố Thành à, bố cháu xa quê 20 năm nay, lấy vợ sinh con rồi mà sao tôi không biết? Bà là bà nội cháu đây”. Đây là phần mở đầu tiểu phẩm “Ngang trái cuộc đời” do CLB Gia đình phát triển bền vững thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) thể hiện tại Hội thi CLB Gia đình phát triển bền vững tỉnh năm 2022. Tiểu phẩm phác họa câu chuyện éo le khi nhà nghèo thì các con bỏ quê lên thành phố lập nghiệp, không ai đoái hoài đến mẹ già. Đến khi nghe tin phần đất mẹ ở sắp được đền bù vì trong quy hoạch thì các con tranh giành nhau nuôi mẹ. 

Nội dung của tiểu phẩm nhằm tuyên truyền phòng chống BLGĐ. Những năm gần đây, thôn Đông Cao không xảy ra vụ BLGĐ nào nổi cộm. Nguyên nhân do địa phương duy trì hiệu quả hoạt động của CLB Gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống BLGĐ với nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả. Năm 2014, CLB được thành lập, 3 tháng sinh hoạt 1 lần, đến nay có khoảng 75 hội viên, trong đó có khoảng 20 nam giới. Nhóm phòng chống BLGĐ có 7 thành viên là bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng, phó các đoàn thể trong thôn.

Ông Ngô Văn Đương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng nhóm phòng chống BLGĐ thôn Đông Cao cho biết CLB tích cực tổ chức tọa đàm, sân khấu hóa về vấn đề BLGĐ, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết phòng tránh bạo lực, nuôi dạy con cho các thành viên. Nhóm phòng chống BLGĐ nắm bắt tình hình và can thiệp kịp thời những gia đình có tình trạng bạo hành...

Hoạt động của CLB Gia đình phát triển bền vững đã được người dân đánh giá cao. Chị Bùi Thị Mừng ở xóm 1, thôn Đông Cao chia sẻ: “Từ khi tham gia CLB Gia đình phát triển bền vững, tôi đã học hỏi được nhiều điều bổ ích như cách nuôi dạy con cái, phòng chống bạo lực, biết tự bảo vệ bản thân cho mình…”.

Huyện Ninh Giang hiện có 105 CLB Gia đình phát triển bền vững và 105 nhóm phòng chống BLGĐ tại 96 thôn, khu dân cư, mỗi CLB có từ 40-100 hội viên là phụ nữ, nam giới, thanh thiếu niên… Các CLB, nhóm ở đây hoạt động khá hiệu quả, tiêu biểu của tỉnh, góp phần hạn chế BLGĐ, gắn kết yêu thương, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hằng năm huyện có từ 88-89% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, năm 2021 có 100% số thôn, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa theo tiêu chí mới.

Thành viên Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên (Ninh Giang) tập tiểu phẩm tuyên truyền


Gắn kết gia đình

Nhờ CLB Gia đình phát triển bền vững và các nhóm phòng chống BLGĐ, nhiều gia đình trên bờ vực tan vỡ vì bạo lực đã không phải “tan đàn xẻ nghé”. Ông Đinh Văn Thế, công chức văn hóa - xã hội phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) nhớ lại, cách đây gần chục năm tại khu dân cư số 2 có một cặp vợ chồng thường xuyên “xô bát, xô đũa”. Người vợ bán hàng, chồng không có công việc ổn định, hay uống rượu, kinh tế khó khăn, gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Trước tình hình này, nhóm phòng chống BLGĐ của khu dân cư đã đến chia sẻ, động viên, tuyên truyền cả vợ và chồng. Qua những tư vấn thấu tình đạt lý, cặp vợ chồng này đã hiểu, biết nhường nhịn, thông cảm cho nhau hơn. 

Một trường hợp khác nghiêm trọng hơn cũng được nhóm phòng chống BLGĐ của phường chia sẻ, động viên, qua đó đã rút đơn ly hôn. Theo người vợ, người chồng đã ngoại tình, từ đó mâu thuẫn gia đình xảy ra, trong cơn nóng giận chồng đánh vợ gãy tay. Nhóm phòng chống BLGĐ của phường đã tìm hiểu cặn kẽ, phân tích lỗi sai từ cả hai vợ chồng và các hệ lụy khi vợ chồng ly hôn, con cái bơ vơ. Sau đó cặp vợ chồng này đã hòa giải với nhau. 

Những năm qua, TP Hải Dương đã duy trì tốt hoạt động của các mô hình lồng ghép cũng như tăng cường tuyên truyền phòng chống BLGĐ. Nhờ đó, hằng năm thành phố có từ 92-93,5% số gia đình đạt danh hiệu văn hóa, đến nay có 97,6% số thôn, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa theo tiêu chí mới.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có 804 CLB Gia đình phát triển bền vững duy trì sinh hoạt. Sở cũng triển khai đường dây tư vấn 24/24 giờ về phòng chống BLGĐ; phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức pháp lý cho đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến pháp luật, hòa giải, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bị BLGĐ… Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, số vụ BLGĐ giảm xuống dưới 100 vụ/năm. Riêng các năm 2019-2021, lần lượt có 39 vụ, 28 vụ và 17 vụ.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn ngừa bạo lực, vun đắp yêu thương