"Hô biến" sân thượng thành quán bar mini gia đình

20/09/2021 14:25

Thay vì để sân thượng bỏ không, nhiều gia đình ở TP Hải Dương đã cải tạo sân thượng thành quán bar mini, cafe sân vườn, có thêm khoảng không gian nghỉ ngơi cho cả nhà, nhất là trong thời gian ở nhà phòng dịch.

Cải tạo sân thượng thành quán cafe sân vườn mini giúp gia đình chị Quỳnh Anh có thêm không gian sinh hoạt chung sau giờ học tập, làm việc căng thẳng

Tận dụng không gian

Chị Nguyễn Quỳnh Anh, 36 tuổi, ở khu đô thị Việt Hòa vốn là một người yêu hoa, cây cảnh, lại thích không gian gần gũi thiên nhiên. Năm 2017, khi ngôi nhà mới hoàn thành, chị đã lên ngay ý tưởng sẽ tự tay cải tạo sân thượng thành một vườn cây theo sở thích. Chị tự bố trí từng chậu cây rồi thiết kế hệ thống thoát nước, cấp nước, giá treo cây... Đi đâu gặp các giống hoa đẹp chị đều mua về, cả sân thượng dần dần được lấp đầy cây cối.

Các loại hoa hồng, hoa cúc, cánh bướm, chuối cảnh... đều được chị Quỳnh Anh trồng, chăm sóc rất tỉ mỉ. Để khu sân vườn thêm sinh động, chị còn trồng thêm một số loại cây có giàn leo như hoa tử đằng, nho, bầu hồ lô, dưa chuột... Khi vườn cây đã lên hình, chị đầu tư thêm bộ bàn ghế, lắp thêm quầy bar nhỏ phục vụ đồ uống cho mọi người. "Xây dựng khu sân vườn này đều có sự đóng góp của cả nhà, các đồ dùng được mua sắm dần nên không bị áp lực về kinh phí. Đi đâu gặp cây đẹp là chúng tôi mua về để góp thêm cho khu vườn riêng của mình", chị Quỳnh Anh nói.

Anh Hoàng Ngọc Bách, 40 tuổi, ở phố Nguyễn Thị Định cũng cải tạo sân thượng thành quán cafe vườn cho gia đình. Diện tích sân thượng rộng 45 m2, anh đã thuê kiến trúc sư về thiết kế để tận dụng tối đa khoảng diện tích này. Khu sân thượng của anh Bách mang nhiều dáng dấp của một sân vườn ở vùng quê có các góc nhỏ làm bể cá, trồng tre trúc, bụi chuối cảnh, tạo khoảng không xanh mát.

Anh Bách đặt thêm bộ bàn ghế cho người lớn và xích đu mây cho trẻ nhỏ. Để bảo đảm an toàn, anh thuê thợ làm khung sắt cao quây xung quanh và tận dụng thành giá đặt các chậu hoa, cây cảnh. Gian tum cũng được tận dụng tạo thành quầy bar nhỏ chứa các đồ dùng nấu nướng, pha chế và một chiếc tủ lạnh mini phục vụ nhu cầu mọi người.

Theo anh Trịnh Hồng Việt, kiến trúc sư Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Kooxy (TP Hải Dương), gần đây công ty anh có nhiều khách yêu cầu cải tạo sân thượng thành khoảng sân vườn kết hợp nơi sinh hoạt chung của gia đình. Khách hàng chỉ cần nói về nhu cầu sử dụng, phía công ty sẽ đưa các mẫu thiết kế để khách hàng lựa chọn. Trước đây, mọi người luôn nghĩ sân thượng chỉ là trần nhà để dựng téc nước hoặc chỗ phơi quần áo thì nay nhiều người đã thay đổi, tận dụng không gian này để cải tạo thành nơi sinh hoạt chung của gia đình.


Gắn kết gia đình mùa dịch 

Từ khi có khoảng sân vườn này, gia đình chị Quỳnh Anh cũng có nhiều thời gian vui chơi bên nhau hơn. Hàng ngày các con đảm nhận việc tưới cây, bố mẹ quét dọn, nhặt lá. Vào những ngày cuối tuần có nhiều thời gian hơn cả nhà cùng chăm bón, cắt tỉa tạo dáng cây. "Lúc đầu chưa có kinh nghiệm, trồng cây cũng thường bị sâu bệnh, hai vợ chồng cùng tìm hiểu cách chăm sóc cây và chỉ dẫn cho các con. Cả nhà có chung công việc chăm sóc vườn hoa nên mọi người thêm gắn kết", chị Quỳnh Anh vui vẻ nói. Nhất là vào thời điểm Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội, dù không được ra ngoài nhưng cả nhà vẫn có chỗ thư giãn gần gũi với thiên nhiên. Các bé nhà chị luôn hào hứng với việc chăm sóc cây và dọn dẹp khu sân vườn của gia đình.


Không chỉ là nơi nghỉ ngơi, gia đình anh Bách còn thường xuyên tổ chức bữa tiệc ngoài trời ngay trên sân thượng này vào dịp cuối tuần. Người lớn chuẩn bị đồ ăn, trẻ con hào hứng trải thảm, dọn bát đũa. Hoặc chỉ đơn giản sau mỗi ngày làm việc, học hành căng thẳng cả nhà lại lên sân vườn chăm sóc cây, pha tách trà, cốc nước mát cũng ngồi ngắm hoa, trò chuyện, hít hà không khí trong lành. "Từ khi có khu sân vườn, cảm giác cả nhà có thêm nhiều thời gian vui chơi cùng nhau hơn. Nhất là qua các đợt dịch bệnh, các khu vui chơi, quán cafe đều đóng cửa thì gia đình tôi vẫn có điểm vui chơi riêng", anh Bách chia sẻ.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Hô biến" sân thượng thành quán bar mini gia đình