"Giông bão" ở nơi không còn là mái ấm

10/12/2021 08:00

Bạo lực gia đình đã khiến nhiều gia đình tan nát, để lại tổn thương lâu dài về cả thể xác lẫn tinh thần đối với phụ nữ và trẻ em.


Sau hơn 1 tháng bị bỏng, chị T. vẫn chưa đi lại được 

Thời gian qua, toàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ bạo lực gia đình. Sống trong những gia đình như thế, phụ nữ, trẻ em đều tổn thương cả thể xác lẫn tinh thần.

Bạo hành cả vợ và con 

Đầu tháng 11 vừa qua, tại TP Hải Dương xảy ra vụ việc đau lòng là chồng đổ xăng đốt nhà khiến vợ và con bị bỏng nặng. Đây là hậu quả sau một lần mâu thuẫn giữa vợ chồng chị T. và anh P.V.C. (sinh năm 1983). Vợ chồng chị kết hôn năm 2002, có 3 người con. Anh C. là lái xe, chị T. làm phụ hồ. Trước đây bố mẹ anh C. để lại cho anh nhà đất, nhưng sau này anh đã bán đi để gán nợ. Sau đó, vợ chồng chị T. được bố mẹ vợ cho một mảnh đất xây nhà. 

Cách đây khoảng 6 năm, vợ chồng chị T. thường xuyên mâu thuẫn vì anh C. có nhiều khoản nợ mà chị T. không biết. Gần đây, anh C. nhiều lần uống rượu, chửi mắng vợ con. Đỉnh điểm là tối 2.11, sau khi cãi vã, anh C. đi mua một can xăng về đổ vào phòng ngủ nơi chị T. và các con đang nằm rồi châm lửa đốt. Đám cháy đã làm mẹ anh C., chị T. cùng hai con và anh C. bị thương phải đi cấp cứu. 

May mắn hơn mẹ con chị T., mẹ con chị N.T.N. (sinh năm 1981) ở thôn Thiên Xuân, xã Kim Tân (Kim Thành) không ai bị thương sau vụ hỏa hoạn xảy ra vào đầu năm nay cũng từ mâu thuẫn giữa hai vợ chồng. Vợ chồng chị đều làm ruộng, có 4người con. Từ năm 2010, chồng chị lái xe thuê, ít về nhà. 

Căn nhà 5 mẹ con chị N. ở đã xuống cấp, không có tiền sửa chữa. Đầu năm 2021, chồng về nhà bắt chị N. đi vay khoảng 500 triệu đồng để trả nợ, chị không vay được. Bực tức, anh đánh chửi mẹ con chị N., đốt hết giường chiếu, đồ đạc trong nhà và đuổi 5 mẹ con chị ra khỏi nhà. 

Tổn thương lâu dài

Những vụ việc trên gây tổn thương cả thể xác và tinh thần lâu dài cho phụ nữ, trẻ em.

Đến nay, sau khoảng 1 tháng điều trị, chị T. vẫn chưa đi lại được mà chỉ ngồi một chỗ. Cháu P.T.H. (sinh năm 2006, con gái chị) vẫn đang phải điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực (Viện Bỏng Quốc gia, Hà Nội) do bỏng nhiều phần trên cơ thể như lưng, ngực, tay, chân…

Còn chị N. và các con sau khi bị đuổi ra khỏi nhà phải ở nhờ nhà người quen. Đáng thương hơn, con lớn chị N. không may bị xoắn ruột phải điều trị ở bệnh viện gần 1 tháng. Đến nay dù học lớp 9 nhưng cháu chỉ nặng hơn 30 kg. 

Chịu đựng bạo hành cả về thể xác, tinh thần, nhiều phụ nữ đã quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân. Chị N. chia sẻ: “Tôi không vay được tiền cho chồng trả nợ, anh ấy đã đánh cả mẹ lẫn con, đốt hết đồ đạc. Cực chẳng đã tôi phải ly hôn để các con sống yên ổn”. 

Dù chưa dứt khoát như chị N., chị T. cũng cho biết đang suy nghĩ có nên sống tiếp với chồng hay không vì “các con có bố như thế khổ quá”. 

Ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm tỉnh Hải Dương có từ 10-20 vụ bạo hành gây hậu quả nghiêm trọng, trở thành án hình sự. Đây mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm vì còn có nhiều vụ bạo hành không được báo cáo đến cơ quan chức năng. Nguyên nhân do nhiều người vẫn nghĩ đây là việc đáng xấu hổ trong nhà, không muốn hợp tác với cơ quan chức năng vì cho rằng “xấu chàng, hổ ai”. Vì vậy, việc thu thập thông tin về những vụ việc tương tự còn nhiều khó khăn. Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới đã tham mưu lãnh đạo sở ban hành nhiều văn bản đề nghị các cấp, ngành phối hợp tuyên truyền, giáo dục góp phần ngăn chặn các trường hợp tương tự.

Cũng theo ông Quân, việc tuyên truyền nâng cao ý thức về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới thuộc trách nhiệm của toàn xã hội. Các cấp, ngành cần phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua gia đình, cán bộ cơ sở vì họ là những người gần gũi, dễ dàng tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Các cơ quan chức năng cần bám sát thông tin từ cơ sở, có biện pháp kịp thời xử lý vụ việc hợp lý, giảm thiểu đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến tương lai của phụ nữ, trẻ em từng bị bạo hành.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Giông bão" ở nơi không còn là mái ấm