Con vào bếp

19/11/2022 12:00

Đến nhà chị Minh chơi vào một ngày nghỉ, chúng tôi ngạc nhiên vô cùng khi thấy anh chị ngồi tiếp chuyện mấy chị em bạn học cũ rất thong thả, nhàn nhã trong khi theo kế hoạch là chúng tôi sẽ ở lại ăn cơm cùng gia đình.


Ai cũng thầm nghĩ chắc vợ chồng anh chị đã đặt cơm nhà hàng để đãi khách nên anh chị mới không phải lo chuyện bếp núc. Nhưng trưa đến, khi cu Nam, con trai của anh chị đang học lớp mười ra mời bố mẹ và các cô, các bác vào phòng ăn xơi cơm thì chúng tôi lấy làm ngạc nhiên vô cùng. Chẳng lẽ anh chị đã chuẩn bị cơm nước từ sáng sớm, trước khi chúng tôi đến? Khi ngồi vào mâm với các món ăn ngon, nóng sốt, bày trí vô cùng đẹp mắt thì tất cả chúng tôi đều ồ lên thích thú khi biết rằng, hai mâm cơm thịnh soạn đãi khách là do hai chàng trai nhỏ bé của anh chị tự tay làm. Thật sự, gia đình tôi cũng có con trai trạc tuổi con anh chị mà giờ đến ăn còn phải mời, phải giục, phải nịnh mãi, mong gì nó phụ giúp bố mẹ nấu nướng. Tôi vừa tấm tắc khen các món ăn ngon mà các cháu nấu vừa hỏi anh chị bí quyết dạy sao mà hai cậu con trai nhà anh chị lại giỏi bếp núc như vậy? Chị Minh cười vui, bảo:

- Muốn con chăm việc nhà thì mẹ phải lười một chút các cậu ạ.

Mấy chị em chúng tôi nhất loạt lên tiếng phản đối vì chúng tôi biết chị Minh vốn là một người phụ nữ rất chu đáo và chăm chỉ. Chị Minh đợi chúng tôi lặng tiếng xôn xao rồi chia sẻ rằng chị vốn rất mong muốn các con có những kỹ năng sống cơ bản nên đã rèn cho hai con tự lập, biết có trách nhiệm với gia đình ngay từ nhỏ. Mới đầu là quét dọn nhà cửa khi mới học lớp một, lớp hai. Lớn hơn tí nữa thì rửa bát, nấu ăn, giặt giũ. Lúc đầu các con làm chưa tốt, chị đã phải làm lại. Nhưng chị vẫn yêu cầu các con làm cho quen việc. Bạn bè chị, nhiều người đã nói chị nghiêm khắc quá với các con vì chúng là con trai, vì chúng còn bé. Chị chỉ cười, chị cũng kể cho các con nghe những lời mọi người bình luận và chia sẻ với các con rằng:

- Những việc đó có khi các con làm mất hàng giờ, mẹ còn phải hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá. Trong khi mẹ làm chỉ mười lăm phút là xong. Tại sao mẹ vẫn yêu cầu các con phải làm? Vì mẹ muốn các con biết làm những việc này để khi ra ngoài các con có thể tự lo cho bản thân, không phải phụ thuộc vào ai. Làm việc nhà không làm cho các con nhỏ đi mà khiến các con lớn lên nhiều. Khiến các con yêu gia đình mình hơn, có trách nhiệm với mọi người hơn.

Chính những lời chia sẻ ấy của chị khiến hai cậu bé rất chăm chỉ làm việc nhà. Bây giờ, thả chúng ra ngoài, thật sự chị rất yên tâm. Không bao giờ phải lo con mình không biết nấu ăn hay không biết giặt quần áo mà mặc… Những ngày giỗ, lễ, Tết, nếu chị bận hay ốm mệt thì hai chàng trai của chị sẵn sàng vào bếp nấu nướng. Hai cậu bé còn thích học nấu các món ăn qua mạng internet nên có những món còn nấu ngon hơn cả mẹ.

Nghe chị Minh tâm sự, chúng tôi đều hiểu rằng, con trai hay con gái cũng cần có những kỹ năng sống cơ bản để có thể tự phục vụ bản thân và giúp đỡ bố mẹ. Không nên quá chiều chuộng con, quá chăm sóc con mà khiến chúng thành gà công nghiệp, chỉ biết đợi người ta cho ăn. Cách dạy con của chị Minh khiến tôi thấy mình phải học chị rất nhiều. Khiến con tự giác làm việc nhà, biết tự lo cho bản thân, biết yêu quý gia đình, có trách nhiệm với gia đình, biết chia sẻ mọi công việc gia đình cùng bố mẹ cũng cần có nghệ thuật. Mà nghệ thuật dạy con rất cần các bà mẹ hiểu biết tâm lý của con, biết vận dụng giáo dục con một cách linh hoạt, khéo léo.

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con vào bếp