Bí quyết gần gũi khi con cái bước vào tuổi mới lớn

21/10/2021 17:33

Mong muốn về sự riêng tư có thể khiến việc trò chuyện chân thành và cởi mở với những người trẻ ở độ tuổi mới lớn trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là dưới tư cách một bậc cha mẹ.

Ở độ tuổi mới lớn, những cô bé, cậu bé thường có xu hướng mong muốn sự riêng tư, không gian và sự độc lập. Đó là một phần tất yếu trong sự phát triển của những bạn trẻ. Những mong muốn này có thể khiến việc trò chuyện chân thành và cởi mở với con cái trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là dưới tư cách một bậc cha mẹ. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để giúp bạn trò chuyện hiệu quả và gần gũi hơn với những “người lớn tập sự” trong ngôi nhà của mình.

Chân thành trong từng câu nói

Điều đầu tiên về việc biết cách nói chuyện với con khi chúng đang bước vào tuổi mới lớn là phải chân thành. Những người ở độ tuổi này rất nhạy bén. Họ có thể phát hiện ra khi ai đó không thực sự nghiêm túc và chân thành trong lời nói của mình. Sự trung thực là một trong những chìa khóa để có một mối quan hệ bền vững với bất kỳ ai, đặc biệt là thanh thiếu niên. Hãy là chính mình, chân tình và cởi mở với những gì con bạn nói về cuộc sống. Cuối cùng họ sẽ cảm thấy rằng bạn là người mà chúng có thể chia sẻ và mở lòng.

Hãy cho họ biết bạn quan tâm

Nếu bạn tỏ ra thờ ơ, hoặc tệ hơn là tỏ thái độ coi thường những câu chuyện mới lớn của trẻ vị thành niên, con bạn sẽ không thể cảm thấy an toàn khi chia sẻ với người không thực sự quan tâm. Nếu bạn muốn trẻ cởi mở và trò chuyện với bạn, thì bạn cần cho chúng biết rằng bạn chú ý tới cuộc sống của chúng. Hãy lắng nghe con và đồng thời thể hiện sự quan tâm tích cực.

Ví dụ đơn giản như việc bạn gật đầu đồng tình khi lắng nghe, đặt điện thoại xuống và giao tiếp mặt đối mặt. Hãy cho trẻ biết bạn quan tâm thông qua những hành động này, không chỉ bằng lời nói.

Dành thời gian với con của bạn

Cho trẻ thấy rằng bạn quan tâm cũng có nghĩa là bạn nên dành thời gian cho trẻ. Để khiến con bạn cởi mở với bạn và nói chuyện một cách chân thành, bạn phải dành thời gian cho chúng. Lên lịch đi ăn tối hoặc nấu ăn cùng nhau ở nhà. Cất đi tất cả các loại thiết bị, đặc biệt là điện thoại, vì chúng luôn là mối phân tâm lớn nhất của thời đại bây giờ.

Tìm kiếm các hoạt động mà bạn có thể chia sẻ thời gian cùng nhau. Những hoạt động này sẽ có lợi cho việc mở đầu tất cả các cuộc trò chuyện. Các hoạt động như vậy bao gồm đi bộ, đi bộ đường dài, tập thể dục, mua sắm, nấu ăn và làm vườn. Đảm bảo rằng đó cũng là điều mà họ thích làm. Sử dụng thời gian bên nhau để tạo ra những cuộc trò chuyện có ý nghĩa. Nếu bạn không biết cách bắt đầu, hãy sử dụng một số câu hỏi về cuộc sống hiện tại của con.

Chăm chú lắng nghe

Là cha mẹ, chúng ta luôn muốn dạy con mình và cho chúng biết điều gì là tốt nhất cho chúng. Điều này có thể ít hữu ích hơn khi những bạn trẻ chỉ tìm đến cha mẹ để được ai đó lắng nghe. Chúng ta cần cho phép họ trút bầu tâm sự, chia sẻ và nói lên suy nghĩ của mình. Việc bạn chăm chú lắng nghe mà không cần đưa ra lời khuyên có thể không giúp con tìm kiếm được giải pháp, nhưng sẽ phần nào giúp con chút đi sự căng thẳng dồn nén trên lồng ngực. Trong một số trường hợp, con trẻ chỉ muốn chia sẻ với ai đó và không tìm kiếm giải pháp. Chúng ta nên nhạy cảm với những gì họ muốn từ sự tương tác và trò chuyện.

Giữ một tư tưởng cởi mở

Học cách nói chuyện với thanh thiếu niên có nghĩa là học cách cởi mở. Nếu chúng ta muốn thanh thiếu niên có thể đến với chúng ta với cảm giác an toàn và gần gũi, thì thì cha mẹ phải là người mở lòng trước, để con cảm thấy thoải mái với câu chuyện của chúng.

Nếu bạn vừa có một dự án làm việc không suôn sẻ trong ngày, bạn có thể chia sẻ với con về những gì đã xảy ra và dù bạn thất vọng về kết quả nhưng đó là một bài học hay trong cuộc sống. Chia sẻ điều này với con cho thấy bạn sẵn sàng thể hiện mặt nhạy cảm và dễ tổn thương của bạn thân cho con, điều này có thể giúp con bước đầu cảm thấy thoải mái hơn trong việc cởi mở.

Tôn trọng những ranh giới

Sự cởi mở với con bạn sẽ giúp tạo ra những cuộc trò chuyện có ý nghĩa. Tuy nhiên, chúng ta phải nhớ rằng chúng ta vẫn là cha mẹ. Có một ranh giới tốt giữa việc làm bạn với con và trở thành cha mẹ của chúng.

Có những quy tắc và ranh giới rõ ràng mà con hay cha mẹ không thể vượt qua. Hãy để cho con lựa chọn những điều chúng muốn chia sẻ với cha mẹ, và ngược lại, bạn cũng có quyền yêu cầu con tôn trọng sự riêng tư của mình.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bí quyết gần gũi khi con cái bước vào tuổi mới lớn