Cứ đến kỳ tuyển sinh lớp 6, một bộ phận cha mẹ học sinh gia đình có điều kiện lại xoay xở tìm cách để cố gắng đưa con vào học tại các trường chất lượng cao (CLC) dù biết con mình không đủ tiêu chuẩn.
Quan tâm đến việc học của con là cần thiết nhưng thường xuyên đôn đốc, giám sát con ôn tập để chuẩn bị dự thi đánh giá năng lực xét tuyển lớp 6 chất lượng cao thì không nên
Chỉ vì sĩ diện
Kỳ tuyển sinh lớp 6 năm học 2021-2022 đang đến gần, những ngày này, cùng với việc liên tục đôn đốc, giám sát con gái ôn tập, chị N.T.H. ở huyện Gia Lộc đang nhờ một người có uy tín công tác trong khối cơ quan nhà nước xin cho con vào lớp 6 trường CLC. Chị H. cho biết con mình đã hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học nhưng điểm kiểm tra học kỳ hai môn toán và tiếng Việt 3 năm vừa rồi không cao. Năm ngoái, trường THCS CLC nơi chị mong muốn cho con vào học xét tuyển lớp 6 bằng hình thức cộng điểm học kỳ của hai môn toán, tiếng Việt từ lớp 3 đến lớp 5 rồi cộng với điểm bài kiểm tra khảo sát năng lực hai môn này. Căn cứ vào tổng điểm của thí sinh, nhà trường sẽ lấy từ cao xuống cho tới khi tuyển đủ chỉ tiêu. Để đạt được mục đích cho con vào học ở trường CLC, chị H. đã sớm nhờ người giúp. Khi được hỏi vì sao học lực của con bình thường mà vẫn cố gắng "chạy" để vào lớp 6 CLC, chị H. đáp: “Mấy đứa con nhà anh chị em trong họ của tôi đều học ở trường CLC. Nhà tôi có điều kiện kinh tế hơn mà không cho con vào trường đó thì mất cả thể diện”.
Hai năm trước, bằng mối quan hệ của mình, chị V.T.N. ở huyện Tứ Kỳ đã xin cho con gái lớn vào học lớp 6 trường CLC dù trước đó không trúng tuyển. Năm học 2021-2022, con thứ hai của chị sẽ lên lớp6. Giống như lần trước, lần này chị N. tiếp tục nhờ vả để giúp con mình vào lớp 6 trường CLC. “Quả thực cháu chỉ học ở mức khá. Cháu cũng bảo cho con học ở trường cấp2 của địa phương vì sợ không theo được các bạn. Nhưng chúng tôi không đồng ý vì dù sao được học ở trường CLC vẫn tốt hơn, gia đình cũng nở mày nở mặt với láng giềng, họ hàng”, chị N. nói.
Tại các kỳ tuyển sinh lớp 6 những năm trước, Phòng Giáo dục và Đào tạo một số địa phương phải trình UBND cùng cấp ra quyết định bổ sung chỉ tiêu cho trường THCS CLC. “Thực chất việc bổ sung này là dành cho những trường hợp xin thêm. Trong số chỉ tiêu tuyển bổ sung phải thừa nhận có em học giỏi nhưng kém may mắn trong thi cử nên không trúng tuyển. Còn lại đa phần những trường hợp khác học bình thường, do bố mẹ có điều kiện nên cố gắng nhét con vào”, lãnh đạo một Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện thẳng thắn nói.
Hiệu trưởng một trường THCS ở TP Hải Dương chia sẻ: “Cứ vào mùa tuyển sinh, mỗi ngày tôi nhận cả chục cuộc điện thoại của phụ huynh và người quen gọi nhờ xin cho con cháu của họ vào lớp 6 CLC. Tôi không thể giúp nên tối đến phải khóa cửa nhà sớm, tắt điện, tắt điện thoại...”.
Sai lầm
Những người đang giữ chức vụ quản lý trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, gia đình có điều kiện kinh tế khá giả luôn mong muốn con mình được học trong trường, lớp CLC. Nhiều học sinh là con của những người này học giỏi nên trúng tuyển là xứng đáng. Tuy nhiên, cũng không hiếm em học bình thường, không đủ điểm nhưng vẫn nghiễm nhiên được vào trường CLC do cha mẹ giỏi "quan hệ". Họ vì thể diện mà ít quan tâm con sẽ học như thế nào trong môi trường này.
Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tứ Kỳ Phạm Anh Tuấn, trường THCS CLC là trường trọng điểm, nơi quy tụ những học sinh giỏi của mỗi địa phương. Những trường này thường được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, đồng bộ, lại có đội ngũ giáo viên chất lượng đồng đều hơn các trường THCS đại trà. Vì vậy, việc cha mẹ học sinh mong muốn con mình được vào học trong môi trường tốt như vậy cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu học lực các em chỉ ở mức trung bình mà cha mẹ vẫn cố gắng xin cho con vào trường CLC là một sai lầm lớn. Khi mới vào học, chắc chắn những em thuộc diện xin vào sẽ khó bắt kịp các bạn cùng lớp. Nếu em nào cố gắng, quyết tâm cao, phát huy được tố chất mà theo kịp được thì rất tốt. Nhưng nếu các em không tiến bộ, thành tích học tập thường xuyên đứng cuối lớp thì sẽ sinh ra sự tự ti, lâu dần chán nản, không muốn phấn đấu, ít nói, ngại giao tiếp, muốn bỏ học, thậm chí còn bị trầm cảm… “Nhiều em học lớp 6 trường THCS đại trà vẫn học giỏi, thậm chí có thành tích thi cử tốt hơn học sinh trường THCS CLC. Không hẳn vào học ở trường CLC thì sẽ có được thành công sau này. Quan trọng nhất vẫn là ý thức học tập của các em cộng với môi trường đào tạo, sự quan tâm sát sao của thầy cô và cha mẹ học sinh”, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Tứ Kỳ nói.
Không hiếm cha mẹ học sinh cố gắng chạy vạy lo cho con mình vào lớp 6 CLC để rồi lại phải xin chuyển ra trường THCS đại trà chỉ sau một học kỳ hoặc một năm học vì không theo kịp các bạn. Điều đó cho thấy học sinh chỉ thực sự phát huy được năng lực khi đặt đúng môi trường đào tạo phù hợp. Sự sĩ diện của cha mẹ đôi khi có thể làm hại chính con mình.
Trường, lớp CLC là cái nôi phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Những học sinh không đủ điều kiện, được cha mẹ cố gắng đưa vào học tại những trường này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng đào tạo, phong trào thi đua của các đơn vị.
BÌNH MINH