Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân được Thủ tướng phê duyệt ngày 5/9. Mục tiêu đề án là giúp học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý có ý thức tự bảo vệ các quyền của bản thân, tôn trọng nhân phẩm, quyền và tự do của người khác; ý thức về trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước và xã hội, góp phần phát triển toàn diện con người Việt Nam.
Theo đề án, giai đoạn 2017-2020 ba tỉnh thành đại diện cho ba miền (dự kiến hai trường mỗi cấp học mầm non và phổ thông) sẽ tổ chức thí điểm. Khối đại học và dạy nghề sẽ tổ chức dạy thí điểm theo khối trường cùng nhóm ngành đào tạo (dự kiến ba trường mỗi khối trường).
Mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức dạy quyền con người cho người học. Trẻ em mẫu giáo sẽ được học về những yếu tố cơ bản về quyền, bổn phận của bản thân và của người khác. Học sinh tiểu học sẽ học về các nguyên tắc, giá trị về quyền con người như bình đẳng, khoan dung, tôn trọng sự khác biệt và các quyền con người của trẻ em đã được pháp luật quốc tế và Việt Nam quy định.
Học sinh THCS học nguyên tắc, giá trị về quyền con người ở mức cao hơn so với học sinh tiểu học. Với học sinh THPT, nội dung giáo dục là các nguyên tắc, giá trị về quyền con người, quyền công dân ở mức cao hơn so với bậc THCS; các cơ chế chủ yếu bảo vệ quyền con người...
Với giáo dục nghề nghiệp, nội dung giáo dục gồm các cơ chế bảo vệ quyền con người; kỹ năng ứng dụng quyền con người trong hoạt động nghề nghiệp; giải quyết tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động.
Sinh viên đại học sẽ được học nguồn gốc, bản chất và tính chất của quyền con người, quyền công dân; nội hàm của các quyền con người được quy định trong công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia và công ước quốc tế khác; các quyền con người, quyền công dân trong Hiến pháp năm 2013 và luật chuyên ngành; bảo vệ, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương trong xã hội...
Dự thảo Luật phòng chống tham nhũng do Chính phủ trình Ủy ban Tư pháp ngày 6.9 có Điều 27 quy định giáo dục liêm chính trong các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể: 1. Cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng có trách nhiệm đưa nội dung giáo dục về liêm chính vào chương trình giảng dạy nhằm xây dựng nhân cách, đạo đức, lối sống và văn hóa chống tham nhũng cho học sinh, sinh viên và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 2. Trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và cơ quan quản lý cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng có trách nhiệm tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra việc giảng dạy về liêm chính của các cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện các nội dung sau đây: a) Xây dựng, phê duyệt, ban hành chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy về liêm chính; b) Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho giáo viên, giảng viên giảng dạy về liêm chính; c) Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra, đánh giá việc giảng dạy về liêm chính. 4. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thực hiện việc giảng dạy về liêm chính trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình. |