Vào ZooDoo cho thú ăn

08/04/2018 14:53

Đầu năm 2017, nghe tin vườn thú ZooDoo khai trương, tôi đã phóng xe máy từ Nha Trang lên tận ngọn đồi rộng 16 ha, cách TP Đà Lạt 33 km, chỉ để vào thăm vườn thú.


Du khách thích thú chơi với những con vật ở ZooDoo

Tới nơi, cô bán vé lắc đầu: “Anh phải đặt vé trước”. Lần đó, tôi chỉ gặp mỗi ông tiến sĩ người Úc Neil Schultz, chuyên gia trưởng của vườn thú. Ông nói tiếng Việt được một chút, giới thiệu tên là “tầm bậy tầm bạ”, tôi ngớ ra, ông mới dịch nghĩa: “Có nghĩa là tám bảy tam ba”.

Lần này tôi trở lại vườn thú bởi sự thôi thúc không cưỡng nổi từ câu chuyện về người chủ ở đây là anh Trần Duy Vinh, năm nay 36 tuổi, đã sống ở Úc từ khi lên 7. Anh Vinh mê đắm những con thú ở vườn thú ZooDoo (Úc) nên đặt tên vườn thú này là ZooDoo Đà Lạt. Vườn thú được manh nha hình thành từ năm2011, ròng rã 7 năm cho một giấc mộng.

Tôi đến ZooDoo trước 9 giờ sáng, vì tôi biết đó là giờ mở cửa đầu tiên trong ngày. May mà mua được hai tấm vé để đi theo một đoàn đến từ Vũng Tàu đã đăng ký từ trước. Rất đúng giờ, anh hướng dẫn viên bắc chiếc loa tay mời mọi người tới một góc quán cà phê và nói: “Xin mời quý khách đọc nội quy”. Đó là bảng hướng dẫn những điều không được làm trong vườn thú như không chọc thú, không hút thuốc, không tự di chuyển. Tại đây có sẵn những ly giấy gỗ đựng thức ăn bán với giá 10.000 đồng/ly để khách mua vào cho thú ăn. Anh hướng dẫn viên cũng dặn dò là sau khi tham quan ra trả lại ly sẽ được hoàn lại 2.000 đồng.


Khu vực rừng thông

Sự hấp dẫn của cách tham quan vườn thú là dù bạn đã phóng xe lên ngọn đồi, vào quán cà phê cũng không thấy mấy con thú để lén chụp vài tấm ảnh về khoe. Chỉ là hàng rào bằng lưới B40, mấy cái hình tạo cảnh quan, chuồng bồ câu và nhà gỗ sơn ba màu xanh, trắng, đỏ. Còn uống nước thì có bảng giá, bạn vào quầy thanh toán trước và đợi lấy nước.

Anh hướng dẫn viên mời khách đi theo vào một ngôi nhà cũng sơn ba màu xanh, trắng, đỏ. Trong ngôi nhà có hai chú cừu và thỏ tai cụp. Hai chú cừu bạo dạn đưa mõm ra khỏi chuồng để xin ăn. Tất nhiên chỗ này chỉ là khúc dạo đầu cho cuộc hành trình tham quan vườn thú trong vòng một giờ đồng hồ.

Trên đồi thông ấy hoàn toàn không có công trình xây dựng kiên cố, không làm lối đi, mà khách cứ đi theo vết mòn đi từ nơi này đến nơi khác, những nơi nuôi thú ngăn bằng lưới B40, có cửa vào. Lá thông rơi rụng dưới chân, tiếng gió thổi lao xao trên những hàng thông. Chỗ đầu tiên là chuồng khỉ. Những con khỉ bé bé nhanh nhẹn thò tay ra vì quen bóng người để xin thức ăn. Mọi người đều quen thuộc với loài vật này. Nhưng khỉ ở ZooDoo thực sự dạn dĩ. Chúng chuyền cành, đến sát lưới sắt để xin ăn.


Cho cừu ăn

Các bạn đi tiếp, ngắm nơi nuôi thú: con rùa vàng trăm tuổi, bầy vịt sao, gà rừng... Sự thú vị bắt đầu khi đi tiếp đến nơi nuôi thú đến từ Úc. Nghe nói chừng đó thú trị giá cả 10 tỷ đồng, chuyến bay vận chuyển 6 con kangaroo tốn hết 100 triệu đồng. Cần nói thêm là mỗi con thú đều có đeo thẻ bên tai, gắn chip theo dõi và có bác sĩ thú y chăm sóc sức khỏe. Du khách lần lượt được ngắm nhiều loài vật như cừu bông, cừu đốm, ngựa lùn pony, lạc đà không bướu, cầy meerkat và kết thúc là 6 chú kangaroo nhát người, nhảy hai chân rất đáng yêu. Khi khách tới, các con thú đã đợi ngay ở cửa để đón. Và rất nhanh, chúng tiến tới xin ăn. Thức ăn để trong lòng bàn tay, con thú chúi xuống dùng lưỡi ăn, khiến bàn tay có cảm giác nhột nhột. Riêng chuồng kangaroo thì hướng dẫn viên dặn là áp sát nó sợ, phun nước miếng nên lúc đầu nhiều người cứ chìa thức ăn ra ở xa, mãi mấy con kangaroo mới tới. Chuồng thú cuối cùng là yến phụng. Khách đứng ngay vòng an toàn, được hướng dẫn viên đưa thức ăn. Cứ xòe tay ra là yến phụng đậu vào.

Hết một giờ đi trên đồi thông, cho thú ăn rất thú vị. Con đường trở về rất gần vì bạn đã đi giáp ngọn đồi.

KHUÊ VIỆT TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vào ZooDoo cho thú ăn