Nhiều “điểm nóng” của du lịch Việt dừng đón khách Trung Quốc

29/01/2020 12:34

Hàng loạt điểm đến "hot" nhất dịp Tết Nguyên đán của Việt Nam đối với người Trung Quốc đã ra thông báo dừng đón khách đến từ nước láng giềng.

Người đi bộ đeo khẩu trang bảo vệ ở Tokyo. (Nguồn: Getty Images)

Tính đến tối ngày 28.1, đã có 3 địa phương của Việt Nam là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lào Cai thông báo dừng đón khách Trung Quốc trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) đang bùng phát.

Từ vùng biển…

Theo thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, “hầu hết các doanh nghiệp đón và phục vụ khách Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 28.1. Hiện các doanh nghiệp chỉ còn tập trung phục vụ hết lượng khách đã đón từ ngày 23.1 và sẽ bay về Trung Quốc đến cuối tháng 1.2020.”

Số liệu thống kê mới nhất của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho thấy từ ngày 29 tháng chạp đến hết mùng 2 Tết nguyên đán Canh Tý, có trên 165.000 lượt khách lưu trú trên địa bàn tỉnh. Trong số đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 56.000 lượt (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019), riêng khách Trung Quốc đạt trên 29.000 khách.

Cùng ngày, đại diện Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết đã có công văn đề nghị các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành tạm dừng tổ chức đưa đón khách từ Đà Nẵng đến vùng dịch (tâm điểm hiện nay là thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) và ngược lại. Các biện pháp phòng tránh dịch bệnh cũng đã được phổ biến tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Mặt khác, Sở này cũng đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch không phân biệt ứng xử với du khách nước ngoài theo quốc tịch; ứng xử văn minh, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho điểm đến du lịch Đà Nẵng.

Trước đó, 166 khách ở Vũ Hán đi du lịch đến Đà Nẵng từ hôm 22.1 đã quay trở về nước.

Dịp Tết năm nay, thành phố biển Đà Nẵng tuy đón hơn 330.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch tại các điểm đến trên bản đồ du lịch (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước), nhưng số lượng khách lưu trú lại giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho một phần do dịch cúm từ Vũ Hán, khiến khách quốc tế, đặc biệt du khách từ vùng dịch hạn chế đi lại.

Nhieu “diem nong” cua du lich Viet dung don khach Trung Quoc hinh anh 1

Tiến hành khử trùng nhằm phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi do virus corona mới tại nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 27.1.2020. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

...đến vùng biên viễn

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) diễn biến ngày càng phức tạp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã ra thông báo yêu cầu các hiệp hội du lịch và công ty kinh doanh du lịch đang hoạt động tại địa phương này tạm ngừng xuất, nhập cảnh du khách tại cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đến các vùng của Trung Quốc có nguy cơ lây nhiễm dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới Corona.

Trước đó, ngành du lịch châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã gửi thông báo đến các công ty du lịch Việt Nam về việc đề nghị tạm ngừng xuất, nhập cảnh khách du lịch tại cửa khẩu Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam.

Thông báo này ghi rõ: Để phòng ngừa dịch bệnh viêm phổi cấp đang lây lan, Sở Văn hóa-Du lịch huyện Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thông báo khẩn cấp từ ngày 26.1, các công ty du lịch tạm ngừng xuất nhập cảnh khách du lịch cho đến khi có thông báo mới.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai yêu cầu Hiệp hội du lịch tỉnh Lào Cai, Sa Pa, Bắc Hà khuyến cáo các doanh nghiệp không đưa đón du khách qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai, và nghiên cứu các sản phẩm, du lịch dịch vụ khác thay thế các chương trình du lịch qua cửa khẩu.

Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế (outboud) cũng được khuyến cáo không tổ chức tour du lịch cho khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Corona cao theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế đồng thời có biện pháp phòng chống dịch bệnh virus Corona cho khách khi đi du lịch nước ngoài.

Các đơn vị đón khách qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của cơ quan y tế đang triển khai các biện pháp tại khu vực cửa khẩu phòng chống dịch bệnh…

Nhieu “diem nong” cua du lich Viet dung don khach Trung Quoc hinh anh 2

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona tại bệnh viện TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 24.1.2020. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Lữ hành Việt dừng tour đi Trung Quốc

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Transviet, Vietravel, Fiditour, Hanoi Redtours… cũng ra thông báo tạm dừng tất cả các tour du lịch đến Trung Quốc.

Công ty Du lịch Vietravel đã thông báo đến các khách hàng của mình về việc hủy tất cả các tour, khởi hành từ nay tới hết tháng ba đến TP An Thi (thuộc tỉnh Hồ Bắc) cách TP Vũ Hán 551 km về phía đông; tạm ngưng tất cả các tour đến Trung Quốc đến hết ngày 15.2, bao gồm những địa điểm rất phổ biến đối với du khách Việt như: Tô Châu, Hàng Châu, Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn...

Theo đó, khách hàng đã đặt tour đến Trung Quốc sẽ được Vietravel hướng dẫn chuyển sang các tour nội địa, tour thị trường gần khởi hành trong dịp Tết hoặc các tour đến châu Âu, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc khởi hành sau Tết; hoặc sẽ hoàn 100% giá trị tour cho khách hàng, mặc dù trước đó đơn vị này đã hoàn tất các khâu xin visa, đặt dịch vụ để chuẩn bị sẵn sàng cho các chuyến du Xuân của khách hàng.

Công ty Transviet cũng đưa ra thông báo khẩn về quyết định hủy tất cả các chuyến du lịch đến Trung Quốc dịp Tết Nguyên Đán 2020. Tuy đánh giá mức thiệt hại sẽ vô cùng nặng nề nhưng phía Transviet khẳng định đối với họ, sức khỏe và an toàn của khách hàng là quan trọng hơn cả.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đã phát văn bản khuyến cáo các công ty du lịch trên toàn quốc không tổ chức tour đưa khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Corona; Cục Hàng không Việt Nam cũng ra Chỉ thị yêu cầu huỷ toàn bộ cấp phép bay đi/đến Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều “điểm nóng” của du lịch Việt dừng đón khách Trung Quốc