Ngắm hoa ban Tây Bắc giữa TP Hải Dương

03/03/2019 10:17

Những ngày này, không cần lên Tây Bắc vẫn có thể thưởng thức vẻ đẹp tinh khôi của hoa ban ở nhiều tuyến đường của TP Hải Dương.

Cánh hoa phớt tím, hao hao giống cánh phượng

Cứ độ tháng 2, tháng 3, những cây hoa ban trên đường Nguyễn Đức Khiêm (phường Quang Trung), đường Lạc Long Quân (phường Hải Tân), khu biệt thự Đỉnh Long… lại xòe nở trong tiết xuân khiến lòng người xao xuyến, say mê. Những cây ban thân khẳng khiu, lá đã rụng gần hết nhường chỗ cho cánh hoa bung nở. Những chùm ban phảng phất sắc tím nhạt, bừng sáng một góc phố. Sắc trắng pha lẫn tím hồng nhẹ nhàng của hoa rất hợp với quang cảnh đất trời và khí hậu mùa xuân. Vài bông hoa sắp tàn thì mất hẳn sắc tím pha hồng, chỉ còn lại màu trắng tinh khôi.

Một cây ban bật tung sắc thắm trên đường Lạc Long Quân

Loài hoa đẹp dịu dàng này tuy không phải là loài hoa đặc trưng của Hải Dương nhưng lại được người dân yêu mến và coi như một mảnh ghép đầy màu sắc của mùa xuân. Bởi vậy, mỗi khi hoa nở rộ, nhiều người lại náo nức đi chụp những bộ hình đẹp nhất cùng hoa. Hơn 1 tuần nay, những cây ban ven đường Nguyễn Đức Khiêm, Lạc Long Quân luôn thu hút nhiều người về chụp ảnh. Ai cũng muốn có một bộ ảnh đẹp với loài hoa đặc biệt một năm chỉ có dịp này để ngắm. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, chị Nguyễn Kim Thoa, giáo viên Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cùng một số người bạn đi chụp hình lưu niệm. Chị Thoa cho biết: “Tôi chưa từng được đến Tây Bắc vào mùa xuân nên chỉ được ngắm nhìn hoa ban qua ti vi và mạng xã hội. Tôi thấy khá bất ngờ khi ngay tại Hải Dương cũng có loài hoa tuyệt đẹp này”.

Hoa ban có nhiều màu như tím, trắng, đỏ, nhưng phổ biến nhất ở Hải Dương là hoa ban trắng. Nếu hoa ban Tây Bắc bừng nở đánh thức núi rừng từ giữa tháng 3 thì hoa ban ở TP Hải Dương lại nở từ trung tuần tháng 2 do thời tiết miền xuôi ấm áp hơn.

Nhiều người thích thú lưu lại khoảnh khắc đẹp cùng loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc

Vẻ quyến rũ của hoa ban không chỉ cuốn hút các bạn trẻ mà còn làm xao xuyến những người nhiều tuổi. Ông Nguyễn Quang Hường (phường Hải Tân) chia sẻ: “Hoa ban không chỉ giúp tôi nhớ về những ngày tháng công tác ở Tây Bắc mà từ hoa ban tôi có thể chế biến ra nhiều món ăn ngon như canh hoa ban, hoa ban nướng thịt, cá, hoa ban xào thịt trâu. Nhưng ngon và dễ làm nhất là nộm hoa ban”.

Cây hoa ban hay còn gọi là móng bò sọc có nguồn gốc ở đông nam châu Á, phân bố chủ yếu từ miền nam Trung Quốc về phía tây Ấn Độ. Cây có thể cao tới 10 m, thường rụng lá vào mùa khô. Nhị hoa có vị ngọt, quyến rũ nhiều loài côn trùng lấy mật như ong, bướm. Hiện dải phân cách giữa đại lộ Võ Nguyên Giáp đoạn qua Bệnh viện Nhi Hải Dương cũng được trồng nhiều cây hoa ban.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngắm hoa ban Tây Bắc giữa TP Hải Dương