Lý do Thái Lan thu hút hàng triệu khách Trung Quốc

29/05/2023 09:19

Trong cuộc đua để trở thành địa điểm thu hút khách du lịch Trung Quốc nhiều nhất sau đại dịch, Thái Lan dường như đang chiến thắng.

Thái Lan thu hút nhiều khách Trung Quốc

Bloomberg đầu tháng này dự đoán rằng lượng khách du lịch Trung Quốc đến Thái Lan “chắc chắn” sẽ đạt một triệu lượt mỗi tháng khi các hoạt động du lịch được đẩy mạnh trong mùa đông và các kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Tờ Bangkok Post cũng báo cáo rằng 12.805 chuyến bay từ Trung Quốc đã hạ cánh tại Thái Lan từ tháng 10.2022 đến tháng 4 năm nay. Quan chức không lưu Thái Lan, ông Nopasit Chakpitak, ước tính các chuyến bay từ Trung Quốc sẽ đạt hơn 7.000 vào tháng 9.

Giới chuyên gia nhận định tần suất ngày càng tăng của các chuyến bay từ Trung Quốc đã góp phần làm tăng số lượng du khách nước này tới thăm xử chùa Vàng.

Thái Lan trước đó đã hoàn thành mục tiêu du lịch trong quý một khi chào đón 9,47 triệu khách nước ngoài (tính đến ngày 20/5), mang lại doanh thu khoảng 391 tỷ baht (11 tỷ USD), theo Bloomberg.

Nhiều nước gặp khó trong việc thu hút khách Trung Quốc

Nhật Bản đang cố gắng đạt mục tiêu thu hút hơn 10 triệu du khách đến từ Trung Quốc. Tuy vậy, sức hấp dẫn của các điểm đến nổi tiếng tại Tokyo, Osaka và Okinawa được cho là chưa đủ để lôi kéo họ trở lại.

Australia cũng đang đối mặt với vấn đề tương tự. Vào tháng 2, quốc gia châu Đại Dương chỉ ghi nhận vỏn vẹn hơn 40.000 du khách ngắn từ Trung Quốc, bằng 20% số lượng du khách trong cùng kỳ năm 2019. Số lượng chuyến bay giữa hai nước được dự báo trong các tháng tiếp theo chỉ bằng 51% so với năm 2019, theo Tourism Australia.

Việc chưa nằm trong danh sách được Chính phủ Trung Quốc khuyến khách du lịch là một trở ngại lớn đối với các quốc gia đang chờ đợi sự trở lại của người Trung Quốc. Sau đại dịch, Bắc Kinh đã công bố hai bản danh sách các quốc gia phù hợp để công dân nước này đến thăm.

Danh sách đầu tiên được công bố hôm 6/2 bao gồm 20 quốc gia như Thái Lan, Indonesia, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Nga và Nam Phi. Danh sách 40 quốc gia bổ sung được công bố vào ngày 10/3, bao gồm Việt Nam, Nepal, Pháp và Tây Ban Nha.

Thách thức của Thái Lan

Dù triển vọng tăng trưởng du lịch đầy hứa hẹn, Thái Lan đang gặp một số thách thức trong việc thu hút khách Trung Quốc, chẳng hạn như thiếu hụt nhân lực biết tiếng Trung hay không đảm bảo về công nghệ tài chính khi đáp ứng chi tiêu của người Trung Quốc.

“Hơn 500.000 du khách Trung Quốc đã đến thăm Thái Lan trong quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, tổng số 237.000 khách du lịch trong tháng 4 là dưới mức mong đợi”, trích một tuyên bố của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT).

Bên cạnh đó, một số bộ phận du khách Trung Quốc đang phàn nàn về việc tăng giá nhiều hơn, bị lừa đảo, trải nghiệm dịch vụ tệ hơn trước tại đây. Những thông tin tiêu cực về du lịch Thái Lan thời gian qua đã liên tục nhận được sự quan tâm của công chúng Trung Quốc.

Theo Global Times (Trung Quốc), cụm từ "sự an toàn của du khách khi đến Thái Lan" đã dẫn đầu các chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội như Weibo và WeChat khi thu hút hàng trăm triệu lượt xem và tìm kiếm.

Zhang Yu, một hướng dẫn viên du lịch ở Chiang Mai tiết lộ các công ty du lịch địa phương gần đây đã chứng kiến một loạt đơn đặt hàng dịch vụ từ khách Trung Quốc bị hủy với lý do “an toàn”.

Để giải quyết tình hình này, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) có kế hoạch mời những người Trung Quốc có ảnh hưởng lớn đến thăm Thái Lan để tăng niềm tin về an toàn du lịch, thông qua một sự kiện được tổ chức vào cuối tháng này.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Thái Lan thu hút hàng triệu khách Trung Quốc