Linh thiêng Côn Đảo

20/10/2017 16:48

<b>Côn Đảo nằm ở vùng biển thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, là điểm đến tuyệt vời cho những kỳ nghỉ. Sự yên bình, hoang sơ của nơi này mang lại cho du khách cảm giác thanh bình kỳ lạ. </b><br>


Côn Đảo hội tụ sự lãng mạn, yên bình, hoang sơ giữa biển và rừng

Bên cạnh những bãi biển trong vắt, cát trắng mịn, được xếp thứ hạng cao trong bảng xếp hạng điểm đến trên thế giới, Côn Đảo trước hết là mảnh đất của di tích, tâm linh, gắn với lịch sử dân tộc.

Nhà tù Côn Đảo là một trong những dấu tích để lại đến ngày nay, tạo cho vùng đất này lợi thế du lịch khá đặc biệt. Hệ thống nhà tù được thực dân Pháp bắt đầu xây dựng từ năm 1862 để giam giữ các chiến sĩ cách mạng. Nhà tù có rất nhiều khu biệt giam với hàng loạt cực hình tra khảo khốc liệt đến mức được ví như "địa ngục trần gian" lúc bấy giờ.

Tâm điểm nhà tù Côn Đảo là di tích Chuồng Cọp kiểu Pháp và Chuồng Cọp kiểu Mỹ. 2 khu di tích này do Pháp và Mỹ xây dựng nhằm giam giữ những người tù chính trị cao cấp và quan trọng trong chiến tranh.

Tại đây, người tù bị bỏ đói, xiềng xích và tra tấn dã man. Cai ngục kiểm soát, theo dõi tù nhân, sẵn sàng chọc những chiếc gậy dài xuống người tù. Hoặc người tù phải nằm dưới nền xi măng bất chấp lạnh giá ẩm thấp hay trời nắng như thiêu như đốt.

Nằm trong hệ thống nhà tù Côn Đảo, trại Phú Hải là trại giam lớn và cổ nhất Côn Đảo. Được xây dựng năm 1862, trại có diện tích 12.015m2 với 10 phòng giam tập thể, 1 phòng giam đặc biệt, 20 xà lim, 1 khu đập đá, 1 hầm xay lúa. Chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh từng chịu án khổ sai ở đây đã sáng tác bài thơ “Đập đá Côn Lôn”, được đưa vào sách giáo khoa môn ngữ văn.


Tại các Chuồng Cọp, người tù bị bỏ đói, xiềng xích và tra tấn dã man

Ghé thăm trại Phú Hải để bạn nhìn về dòng lịch sử đầy thăng trầm của dân tộc, thể hiện sự tri ân, tưởng nhớ tới nhiều thế hệ đã chịu cảnh tù đầy nơi đây vì đã dấn thân đấu tranh cách mạng, tìm tương lai tươi sáng hơn cho dân tộc. Trong đó, có những nhà cách mạng lớn như Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng...

Nghĩa trang Hàng Dương là nghĩa trang lớn nhất ở đây, nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam. Họ bị giam cầm, tra tấn và ra đi trong nhà tù Côn Đảo. Mỗi ngôi mộ đều đơn sơ giản dị và được cắm một ngọn đèn để ban đêm sáng lung linh như hiện thân của những người đã hy sinh.

Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu tại nghĩa trang Hàng Dương cũng là điểm đến không thể thiếu trong tour du lịch. Du khách có thể đi lễ vào 12 giờ đêm mà không hề lo lắng vì nghĩa trang rất tấp nập. Đồ lễ đặc biệt không thể thiếu gương, lược, hoa tươi màu trắng. Cô Sáu được dân Côn Đảo tôn sùng như vị thánh, người che chở, hóa giải những buồn đau.

Tại Côn Đảo, ngoài cô Sáu, người dân còn coi bà Phi Yến tên húy Lê Thị Răm, cung phi của chúa Nguyễn Ánh như bậc thánh nữ thiêng liêng. Miếu bà Phi Yến còn được gọi là An Sơn miếu, xây dựng vào năm 1785. Ngôi đền này rất thiêng liêng đối với người dân trên đảo và gắn liền với một câu chuyện bi thảm của người phụ nữ xinh đẹp, thủy chung và đầy nghĩa khí.

Dinh Chúa Đảo được hình thành khoảng năm 1862 - 1876, cũng là nơi du khách nên ghé thăm. Với tổng diện tích 18.600 m2, dinh Chúa Đảo gồm nhà chính, nhà phụ và sân vườn. Với kiến trúc kiểu Pháp, công trình này có 2 mái và hiên tứ diện vẫn còn nguyên vẹn qua 53 đời Chúa Đảo. Hàng chục tù nhân đã phải lao động khổ sai phục vụ cho cuộc sống đế vương của các tên Chúa Đảo. Nhà Chúa Đảo còn thể hiện cuộc sống xa hoa của tầng lớp thống trị bên cạnh cuộc sống khổ ải, đói khát cùng đòn roi của người tù phải chịu đựng.

Vẫn còn đó những di tích của chiến tranh đôi khi có thể khiến du khách rùng mình ghê rợn. Nhưng qua thời gian, bộ mặt Côn Đảo cũng thay đổi đáng kể, trở thành điểm du lịch hội tụ sự lãng mạn, yên bình, hoang sơ giữa biển và rừng. Hơn thế, đây còn là hòn đảo thiêng liêng mang niềm tin và bình an đến cho mọi người.


Du khách có thể được trải nghiệm cảnh tượng kỳ thú - rùa đẻ trứng

Chùa Núi Một hay còn gọi là Vân Sơn tự tại Côn Đảo được xem là ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất Việt Nam. Chùa  tựa lưng vào núi và nhìn ra hồ An Hải tràn ngập sắc sen. Từ chùa Núi Một có thể chiêm ngưỡng nhiều phong cảnh trữ tình khác. Ngôi chùa này do Mỹ xây dựng năm 1964, dành cho các quan chức quân đội trên đảo, những người làm việc cho bộ máy hành chính của Mỹ nhằm mục đích che đậy tội ác cai trị tù nhân. Ngày nay, chùa hài hòa với cảnh quan thiên nhiên xung quanh và mang ý nghĩa hướng thiện, cầu an lành cho miền đảo biển, cầu siêu cho những người anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống.

Hòn Bảy Cạnh được mệnh danh là “Đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo”. Tới đây, du khách có thể tham quan hệ sinh thái rừng ngập mặn hoang sơ, được lặn ngắm san hô và hệ sinh thái biển dưới làn nước xanh mát. Đặc biệt, đây còn là nơi bảo tồn rùa biển lớn nhất Việt Nam. Tới đây, du khách có thể được trải nghiệm cảnh tượng kỳ thú - rùa đẻ trứng.

Du khách cũng có thể ghé thăm các địa danh như bãi Đá Trắng, mũi Cá Mập, đỉnh Tình Yêu, cảng Bến Đầm... Điều đặc biệt, các bãi biển trên đảo luôn có sự kết hợp giữa màu xanh của núi rừng với cát trắng và những bãi đá nhấp nhô, tạo nên bức tranh hài hòa, thi vị.

Đăng ký tour du lịch Côn Đảo, liên hệ Công ty CP Du lịch Nữ Hoàng (Queen Tour). Địa chỉ 46/29 Phạm Văn Đồng, phường Thanh Bình, TP Hải Dương. Điện thoại: (0220) 3892900 - Hotline: 0913 913 156.

website:http://dulichnuhoang.com.vn

HÀ ĐAN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh thiêng Côn Đảo