Đến Bali để đam mê

22/09/2019 11:25

Được mệnh danh là viên ngọc quý của đất nước Indonesia, Bali không chỉ thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp nguyên sơ do thiên nhiên ban tặng mà còn mang trong mình nhiều giá trị văn hóa linh thiêng.

Chợ ở Ubud, Balim, nơi du khách có thể chọn mua những món quà lưu niệm ý nghĩa

Tôi quyết định đến Bali sau khi xem bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên “Eat, Pray, Love” (ăn, cầu nguyện và yêu) của nhà văn người Mỹ Elizabeth Gilberts (Liz).

Hình ảnh những bãi biển xanh thẳm, đồng ruộng mênh mông, rừng rậm nhiệt đới và những ngôi đền thờ cổ kính với kiến trúc độc đáo trong phim khiến người xem muốn được đắm mình trong thiên nhiên hùng vĩ, lãng mạn của hòn đảo thơ mộng này.

Quả thật, khi đặt chân đến Bali, tôi như bị mê hoặc. Dòng chảy văn hóa Hindu giáo, Hồi giáo, nét địa phương của người Nam Đảo, Java... đã quấn quýt thành một dải đầy màu sắc trong kiến trúc và văn hóa Bali.

Người Bali thật khéo léo khi biết tận dụng vẻ đẹp thiên nhiên để phát triển du lịch. Có nhiều vườn cây ăn trái để du khách ghé vào nếm thử và mua các sản phẩm tươi. Những cửa hàng xinh xắn đầy ắp đồ mỹ nghệ thực sự là những không gian văn hóa đa màu sắc.

Cạnh đó là các quán ăn thơm nức hải sản nướng, mùi cà ri béo ngậy khiến tôi không khỏi xôn xao…

Chọn một homestay trong thị trấn nhỏ xinh Ubud làm điểm dừng chân, mở toang cánh cửa sổ trong phòng, ùa vào tôi là cánh đồng lúa xanh thẳm, phì nhiêu, những dãy núi trùng điệp, cùng sự yên bình của một vùng quê. Ubud xứng đáng là trái tim của Bali và đây cũng là nơi hội họa, múa, chạm khắc Bali truyền thống, những nghi lễ tôn giáo phát triển mạnh.

Ubud không vội vàng náo nhiệt mà cứ nhè nhẹ, từ tốn đi sâu vào tâm hồn lữ khách. Đó là cái hồn của những bức tường, mái nhà rêu phong phủ kín hay những con phố be bé cong cong nhấp nhô bên các ngọn đồi ngập cây lá xanh rì mát mẻ. Sự thân thiện và hiếu khách của người dân nơi đây khiến tôi quên đi cảm giác cô đơn.

Bali có những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp bao quanh bởi các vách đá khổng lồ

Thích nhất là những buổi sớm ngập nắng vàng ở Ubud. Trời se se lạnh, chim chóc rộn ràng cất tiếng hót líu lo chào ngày mới. Những thửa ruộng bậc thang xanh mướt nhấp nhô, phản chiếu những áng mây bồng bềnh, những ngôi đền Hindu cổ kính với dòng sông đi tắt qua hẻm núi sâu của rừng rậm và núi lửa hiện rõ ở chân trời.

Dường như Bali có tất cả những loại hình mà khách du lịch muốn. Hòn đảo Hindu có lịch sử lâu đời và trải qua nhiều biến động cùng hàng nghìn ngôi đền cổ với những nghi lễ truyền thống là một nơi hấp dẫn cho du khách muốn khám phá thế giới tâm linh.

Những bãi biển tuyệt đẹp bao quanh 4 phía của hòn đảo với những con sóng lớn là thiên đường cho những tay chơi lướt sóng, lướt ván, lặn biển hay câu cá ngắm hoàng hôn.

7 ngọn núi lửa, trong đó có nhiều ngọn núi lửa đang hoạt động, những cánh rừng nguyên sinh nhiều muông thú, thác nước và lòng hồ tuyệt đẹp là nơi lý tưởng dành cho dân du lịch bụi và phượt ưa thể thao mạo hiểm: trekking (đi bộ băng rừng), hiking (đi bộ với quãng đường dài), biking (đạp xe) hay trò rafting (nằm trên những chiếc phao và thả trôi tự do theo dòng sông)…

Vùng Ubud yên bình nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, các nghệ nhân tài hoa hay những cánh đồng bậc thang đẹp như tranh vẽ dành cho những du khách thích khám phá văn hóa.

Trong khi khu Nusa Dua ở vùng biển phía nam hòn đảo nổi tiếng với những khu nghỉ dưỡng biệt lập và cao cấp dành cho khách du lịch nhà giàu.

Nhịp sống chậm rãi, ung dung của người dân nơi này khiến tôi như rũ bỏ được những phiền muộn, lo toan để hòa mình vào sắc màu văn hóa và vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên ban tặng.

Du khách có thể thưởng thức những ly cocktail sóng sánh dưới ánh nắng dịu ngọt hay tham dự một lớp học Yoga, ngồi thiền định trong không gian yên tĩnh, bỏ qua hết những suy nghĩ vẩn vơ trong đầu. Hãy dành một vài ngày sống chậm như thế, an nhiên và tự tại.

Chắc chắn tôi sẽ đến Bali lần thứ hai. Chao ôi, mới lần đầu đến đây mà tôi đã thấy mình được tẩy rửa khỏi sự phiền muộn, lo toan và kịp nhận ra còn quá nhiều điều đáng để yêu thương, đam mê trong cuộc sống này.

THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đến Bali để đam mê