Dang dở dự án khu du lịch Đảo Cò

03/07/2021 17:44

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ các hạng mục công trình tại Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò bị chậm tiến độ là do thiếu kinh phí thực hiện.


Đường giao thông khu vực Đảo Cò đã xuống cấp nghiêm trọng

Mặc dù đã quá thời hạn thực hiện nhưng một số hạng mục của Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò tại xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) vẫn chưa hoàn thành, gây khó khăn cho người dân khu vực và công tác quản lý của địa phương.

Một số hạng mục chưa xong

Đảo Cò là khu du lịch sinh thái nổi tiếng. Nơi đây có hệ sinh thái đa dạng, phong phú với hơn 45 loài, trong đó có hơn 10 bộ cò lên đến hàng vạn con. Để bảo vệ và mở rộng hệ sinh thái, tạo thêm nhiều nơi sinh sống, trú ngụ cho cò, vạc, năm 2016, UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò. Dự án thực hiện mở rộng 2 đảo hiện trạng là 3A và 3B, đắp đất tạo đảo mới 4C, kè gia cố bao quanh đảo để giảm hiện tượng xói mòn và sạt lở đất, trồng bổ sung cây, tre trên đảo... Theo hợp đồng thi công xây dựng giữa UBND huyện Thanh Miện với liên danh Công ty CP Xây dựng và Thương mại Mạnh Tuân, Công ty CP Xây dựng thủy lợi Hải Dương, thời gian thực hiện dự án là 625 ngày, khởi công vào ngày 17.4.2018, kết thúc vào ngày 2.1.2020.

Hiện đã quá thời hạn thực hiện dự án 1,5 năm nhưng một số hạng mục vẫn chưa xong. Theo Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Thanh Miện, nhà thầu đã hoàn thành đắp đất mở rộng đảo 3A và 3B,  kè gia cố đảo bằng rọ đá, nền gia cố bằng cọc tre. Sau khi mở rộng, đảo 3A rộng khoảng 4.505 m2, đảo 3B rộng 7.140 m2. Đảo 4C mới đóng xong cọc tre gia cố móng kè, rải vải địa kỹ thuật và đá dăm lót móng kè, lắp đặt rọ đá kè xung quanh với chiều dài 180 m, tổng khối lượng đạt khoảng 51%. Việc ươm cây bằng lăng, phượng vĩ trên khu đất trống mới đạt 25% khối lượng theo thiết kế. Đối với đường tuyến nhánh 1 dài 100 m, nhà thầu đào xong khuôn đường, san gạt, đắp nền, rải cấp phối đá dăm lớp dưới, đạt 5% khối lượng công việc cần thực hiện.


Kè bờ đảo 3A bị lún sụt

Thiếu kinh phí

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiến độ các hạng mục công trình tại Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò bị chậm tiến độ là do thiếu kinh phí thực hiện. Theo kế hoạch ban đầu, dự án có tổng vốn đầu tư gần 45,5 tỷ đồng, trong đó 23 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ, còn lại là ngân sách tỉnh. Đến nay, dự án mới được cấp gần 22,5 tỷ đồng và UBND huyện Thanh Miện đã giải ngân. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện còn phát sinh một số vấn đề về giải phóng mặt bằng nên dự án bị chậm tiến độ.

Việc các hạng mục Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò chậm tiến độ đã gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân cũng như công tác quản lý của chính quyền địa phương. Hiện nay còn 800m đường giao thông bao quanh Đảo Cò đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, đường nhỏ hẹp nhưng chưa được cải tạo. Chị Nguyễn Thúy Hoa, cán bộ văn hóa xã Chi Lăng Nam cho biết: "Đây là tuyến đường nằm trong chuỗi du lịch của địa phương gồm: Đền Mẫu, Đảo Cò, khu sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP và làng nghề bánh đa Hội Yên. Trước đây khi chưa bị dịch Covid-19, nhiều đoàn đến thăm Đảo Cò nhưng không ra thăm vùng cam vì đường đi lại khó khăn".

Do được xây dựng từ lâu nên hiện nay hạng mục quây lưới thép tại các đảo 3A, 3B đã xuống cấp. Nhiều chỗ được bọc 2-3 lớp lưới thép nhưng đá bên trong vẫn rơi xuống dưới, gây lún sụt. Khu vực đảo 4C vẫn còn hoang sơ, các hạng mục ngổn ngang. Ông Nguyễn Đức Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng Nam băn khoăn: "Chúng tôi không biết dự án có tiếp tục được thi công nữa hay không, nếu tiếp tục thì không biết lúc nào mới thực hiện. Hiện nay có một số người muốn đầu tư vào làm du lịch tại khu vực này nhưng nhìn thấy cơ sở hạ tầng thế này họ lại bỏ đi. Chúng tôi mong công trình sớm hoàn thành để phát triển du lịch, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương".

Để tiếp tục thực hiện dự án, UBND huyện Thanh Miện đang đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò. Theo đó, tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh tăng lên gần 52,3 tỷ đồng, thời gian hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025. Nguyên nhân do chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng đều tăng so với thời điểm lập dự án.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo Cò là dự án lớn, mang ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Miện nói riêng và của tỉnh Hải Dương nói chung. Vì thế, các cấp, các ngành cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dang dở dự án khu du lịch Đảo Cò