Cơ hội ''vàng'' cho ngành du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9

26/08/2022 06:27

Đợt nghỉ lễ 2.9 kéo dài 4 ngày, tuy không quá dài nhưng cũng tạo ra cơ hội "vàng" cho ngành du lịch. Bởi rất nhiều gia đình tranh thủ đi nghỉ trước khi các con bước vào năm học mới.

Chú thích ảnh

Bãi biển Mỹ Khê, thành phố Đà Nẵng thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Các hãng hàng không đã tăng tần suất chuyến bay để phục vụ nhu cầu du khách trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ. Nhu cầu lớn tập trung trên các đường bay du lịch từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tới Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt…

Nhiều ưu đãi cho du khách 

Đến thời điểm này, hầu hết các hãng du lịch, lữ hành đã đạt khoảng 80 - 90% kế hoạch dự kiến cho các tour ghép lẻ, tour trong ngày, tour nhóm gia đình, đáp ứng một loạt dịch vụ phụ trợ cho du khách nhân nghỉ lễ 2.9.

Thông tin từ hãng lữ hành Vietravel, trong mùa thu - đông năm nay, Vietravel đặt mục tiêu phục vụ khoảng 90.000 lượt khách, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách du lịch dịp lễ Quốc khánh 2.9. Hãng này cũng đã tung ra chương trình khuyến mại Thu 2022 "Khúc thu ca – Mùa trao khoảnh khắc" từ ngày 22.8 đến hết ngày 22.10 đối với những tour khởi hành từ ngày 1.9 đến hết ngày 30.11. Nhân dịp Quốc khánh, Vietravel còn ưu đãi, giảm giá như lời tri ân người có công với cách mạng, thương binh, cựu chiến binh, người đã và đang phục vụ trong ngành công an, cảnh sát. Với khách là trẻ em sẽ được tặng lồng đèn Trung thu; phụ nữ được tặng túi lá sen, nón lá sen...

Công ty này đang tập trung phát triển và đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đến vùng Đông - Tây Bắc. Đây cũng là thời điểm các thửa ruộng bậc thang ở miền Bắc) vào mùa lúa chín vàng óng; những cánh đồng hoa tam giác mạch nở rộ. Do đó, Hà Giang, Sa Pa, Mộc Châu chính là điểm đến lý tưởng để du khách cảm nhận được hết vẻ đẹp hoang sơ, yên bình mà tưởng chừng như chỉ có trong phim ảnh hoặc cùng rong ruổi khắp các bản làng xinh đẹp như Tả Van, Cát Cát (Sa Pa)…, hòa nhập, trải nghiệm cuộc sống của người bản địa.

Theo đánh giá của Công ty du lịch Wondertour, sôi động nhất của đơn vị là tour Đông - Tây Bắc khởi hành đúng ngày 2.9 giá mềm như: Hà Giang – Đồng Văn, tour lễ độc lập tại Mộc Châu, Hoàng Su Phì –  Chiêu Lầu Thi – Bắc Hà, Mùa Cang Chải, Bình Liêu, Tà Xùa, Y Tý, liên tỉnh Đông Bắc, liên tỉnh Tây Bắc…

Đặc biệt, Wondertour tổ chức dòng tour du lịch kết hợp tổ chức Tết Trung thu, rước đèn, phá cỗ với các trải nghiệm team building giáo dục, học kỹ năng sống, văn nghệ đốt lửa trại cho thiếu nhi. Đó là tour Trung thu thành Tuyên tham gia lễ hội rước đèn; tour gia đình khai thác các khu vui chơi giải trí nổi tiếng tại Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng cho biết sau thành công của mùa du lịch hè với hơn 350.000 lượt khách, dịp lễ Quốc khánh năm nay, Công ty tiếp tục chú trọng bảo đảm chất lượng dịch vụ, đồng thời kiện toàn nguồn nhân lực phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách. Lễ 2.9 này, Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 30.000 lượt khách trên toàn quốc.

Du lịch nghỉ lễ 2.9 tuy không phải quá sôi động nhưng tình trạng đông đúc, quá tải ở các điểm đến du lịch là khó tránh khỏi; thậm chí có nơi còn diễn ra tình trạng "chặt chém" du khách. Do đó, nhiều gia đình đã xác định đi du lịch trước ngày "chính hội" để được thoải mái mà giá phòng, vé máy bay và các dịch vụ khác có phần mềm hơn.

Gia đình chị Hà Trang (Quán Sứ, Hà Nội) gồm 10 người, cả già, trẻ đều xin nghỉ phép 1 tuần để đi du lịch Đà Nẵng – Hội An vào ngày thường. Chị canh "sale" mua được vé máy bay giá rẻ, đặt biệt thự sát biển cùng dịch vụ ăn uống, tham quan để cả gia đình nghỉ dưỡng "xả hơi". Đúng ngày 31.8, gia đình quay lại Thủ đô, tiếp tục quây quần đón mừng Quốc khánh 2.9.

Phục vụ đa dạng nhu cầu, coi trọng chất lượng

Sau COVID-19, Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB) đã tiến hành khảo sát nhu cầu của người dân. Số liệu tháng 12.2021 cho thấy 10% số người được hỏi thể hiện mong muốn được đi du lịch nước ngoài và con số này ngày càng tăng. Do đó, bên cạnh dòng tour nội địa, các hãng lữ hành, du lịch cũng chuẩn bị kĩ lưỡng dạng tour dành cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Truyền thông và Tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist chia sẻ thông tin: Theo khảo sát của Saigontourist triển khai, hơn 60% khách hàng Saigontourist có nhu cầu được đi du lịch nước ngoài. Họ tập trung vào các loại hình tour du lịch trọn gói, tuyến đường xa, sử dụng dịch vụ cao cấp như Mỹ, Australia, châu Âu, Đông Bắc Á. Riêng Đông Nam Á do thuận lợi về đường bay, visa, nên nhu cầu của khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng sử dụng loại hình Free & Easy (tức là sử dụng vé bay, lưu trú khách sạn, resort).  Đối với du lịch MICE, các điểm đến Đông Bắc Á, Đông Nam Á, tiểu vương quốc Ả rập thống nhất được nhiều doanh nghiệp ưa thích, chọn là điểm đến để đăng kí cho đoàn khách có số lượng lớn…

Qua nghiên cứu của nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành: So với du lịch nội địa thì khách đi du lịch nước ngoài có nhu cầu đa dạng hơn, ngoài tham quan còn có nhu cầu tìm hiểu văn hóa, lịch sử, ẩm thực, mua sắm chứ không đơn thuần chỉ là nghỉ dưỡng. Đi du lịch là nhu cầu quan trọng nhưng cũng không phải là thiết yếu hàng ngày của người dân nên doanh nghiệp lữ hành cần tập trung vào các nhóm giải pháp để thỏa mãn nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng, chú trọng uy tín, chất lượng dịch vụ hơn là chỉ kích cầu, cạnh tranh bằng tour giá rẻ.

Với tour du lịch ra nước ngoài, dịp này, các hãng lữ hành chào bán tour khám phá mùa thu vàng ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên, hòa mình vào lễ hội đậm bản sắc văn hóa. Bên cạnh đó là các tour đi châu Âu, Bắc Mỹ…

Đến nay, dịch COVID-19 đã lắng xuống nhưng nguy cơ lây nhiễm khi người dân tham gia các hoạt động du lịch, tập trung đông người vẫn hiện hữu. Do đó, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là cần thiết với mỗi du khách.

Bên cạnh đó, các chuyên gia du lịch cũng cảnh báo người dân nên chọn mua tour, sử dụng dịch vụ của đơn vị lữ hành uy tín, không nên ham giá rẻ mà "tiền mất tật mang". Đặc biệt, du khách cần thận trọng khi đi du lịch tự túc, đặt mua các gói dịch vụ hoặc voucher giá rẻ "giật mình" được chào bán khá nhiều trên mạng xã hội bởi "tiền nào của nấy", thậm chí đã có trường hợp bị lừa, khi đến nơi không được sử dụng dịch vụ đúng như tư vấn...

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ hội ''vàng'' cho ngành du lịch trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9