Đón khách đến Phú Quốc: doanh nghiệp "nửa mừng nửa lo"

15/09/2021 09:23

Việc Phú Quốc thí điếm đón khách quốc tế là một tín hiệu tích cực, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích để ngành du lịch sớm khôi phục. Tuy nhiên các doanh nghiệp du lịch cho rằng cần thận trọng trong việc đón khách nước ngoài vào thời điểm này.

Không kỳ vọng quá lớn

Hiện nay, Sở Du lịch Kiên Giang đang xin ý kiến của ngành du lịch và các bên liên quan về dự thảo Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc. Góp ý vào kế hoạch này, một số chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế tới Phú Quốc rất cần sự cẩn trọng.

Theo PGS. TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội), việc Phú Quốc mở cửa là bước đi cần thiết, tuy nhiên không nên đặt những kỳ vọng quá lớn. Cụ thể là “Phuket sandbox” tại Thái Lan mở cửa từ đầu tháng 7, sau hơn 2 tháng chỉ đón khoảng 31.000 du khách quốc tế, so với mục tiêu 100.000 khách trong 3 tháng đầu tiên. Hơn nữa, Phuket còn là nơi mở cửa đầu tiên trong khu vực, không bị cạnh tranh bởi điểm đến khác. “Phuket là điểm đến rất nổi tiếng trên thế giới, đón khoảng 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. Dựa trên kết quả của ‘Phuket sandbox’, mục tiêu đón khách quốc tế đến Phú Quốc cần có sự cân nhắc” - PGS TS Phạm Hồng Long cho biết.


Nhiều ý kiến đề xuất cho phép đón đồng thời khách quốc tế và khách nội địa tới Phú Quốc

Vấn đề hạn chế thị trường nguồn khách quốc tế cũng khiến doanh nghiệp băn khoăn. Ông Nguyễn Như Nam – Tổng giám đốc Công ty Vietnam TravelMART nhận định: “Để tính toán chi phí phù hợp cho giá bán đúng điểm rơi thị trường lúc này rất khó, không có dữ liệu tham chiếu. Phải xác định được thị trường lớn và tiềm năng thì mới dám đầu tư để quảng bá, thu hút khách. Ngoài ra, hình thức vận chuyển khách tới Phú Quốc là chuyến bay charter, các doanh nghiệp lữ hành phải cân nhắc rất kỹ càng mới có thể quyết định ký hợp đồng thuê tàu bay, rủi ro thua lỗ rất lớn nếu chuyến bay không thể lấp đầy khách hàng”. Một công ty lữ hành quốc tế cho biết, các thị trường xa ví dụ như khách Mỹ sẽ chưa thể đến Phú Quốc lúc này, vì chưa có chuyến bay charter. Họ sẽ không chọn Việt Nam nếu như đi lại khó khăn và trải nghiệm hạn chế. Trong khi đó, nhiều thị trường gần với Việt Nam như Đông Bắc Á vẫn hạn chế người dân đi du lịch.

Theo đại diện Fusion Hotel Group tại Phú Quốc, nên cho phép du khách nội địa đáp ứng đủ điều kiện được đến Phú Quốc, vì nếu chỉ phục vụ khách quốc tế, các khách sạn sẽ càng lỗ thêm khi hoạt động trở lại: “Vì chọn lựa thị trường nên lượng khách quốc tế ban đầu không cao, với số lượng lớn cơ sở lưu trú tại Phú Quốc hiện nay thì công suất phòng sẽ thấp, không đủ bù lỗ. Nên có phương án đón đồng thời khách quốc tế và nội địa, ở Việt Nam thì chọn khách đã tiêm vaccine và vùng an toàn để mở đường bay trước”. Đơn vị này cho biết, một khách sạn cùng hệ thống ở Thái Lan đã mở cửa đón khách quốc tế theo "Phuket Sandbox", tuy nhiên công suất chỉ đạt 20% và nguy cơ lấy nhiễm cao khiến kinh doanh không hiệu quả.

Phía Fusion Hotel Group cho rằng nên có chính sách, cơ chế cụ thể nếu khách hoặc nhân viên nhiễm bệnh, khẳng định sự hỗ trợ của chính quyền trong các trường hợp khẩn cấp. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Như Nam cho biết doanh nghiệp chờ đợi một quy trình chi tiết, chuẩn hóa để vận dụng vào công tác điều hành tour: “Khách đến theo chuyến bay charter, vậy nếu phát hiện khách mắc Covid-19 thì sẽ điều trị, cách ly và chi phí như thế nào vì họ không thể bay về nước? Cần tính toán thật kỹ để xây dựng một quy trình chuẩn hóa, từ Trung ương đến địa phương và đến tận cơ sở phục vụ thì mới tính đến chuyện cho khách vào. Nếu không khi phát sinh vấn đề sẽ gây rắc rối cho doanh nghiệp, chính quyền địa phương và đặc biệt là du khách”.


Tạp chí TIME (Mỹ) dự báo Phú Quốc sẽ thu hút du khách với chính sách mở cửa du lịch quốc tế sắp tới

“Phá băng” cho ngành du lịch

Dù chưa chính thức triển khai nhưng thông tin Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế đã thu hút sự chú ý, sau khi được đăng tải trên các trang tin tức như CNN, Reuters, Bloomberg... Hồi tháng 7 khi vinh danh Phú Quốc trong Top 100 địa điểm tuyệt vời nhất thế giới năm 2021, tạp chí TIME (Mỹ) cũng dự báo “đảo Ngọc” sẽ thu hút du khách với chính sách mở cửa du lịch quốc tế sắp tới. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết các đối tác và du khách quốc tế rất quan tâm tới việc mở cửa Phú Quốc. Bà Ngô Thị Nga - Giám đốc công ty Postum Travel cho biết: “Công ty nhận được rất nhiều đề nghị từ phía Nga, họ rất quan tâm đến thời điểm Phú Quốc mở cửa. Chỉ cần Việt Nam cho phép là khách Nga sẵn sàng đi du lịch. Chúng tôi liên tục phải cập nhật thông tin, liên hệ với các khách sạn tại Phú Quốc để xây dựng chương trình cung cấp cho khách”. Với các công ty lữ hành quốc tế, ông Nguyễn Như Nam cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng và các doanh nghiệp đã sẵn sàng để chào bán, tổ chức đón, phục vụ khách ngay khi chuỗi cung ứng dịch vụ được liền mạch.

Những tháng sắp tới vốn là mùa du lịch cao điểm ở Phú Quốc, thường thu hút số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên thời gian dài vắng khách đã khiến nhiều cơ sở lưu trú đóng cửa hoàn toàn, và sự kiện mở cửa sắp tới sẽ là cơ hội để “phá băng” cho hoạt động du lịch. “Ngay khi có thông tin Phú Quốc chuẩn bị mở cửa, rất đông du khách, đặc biệt là khách Nga đã liên hệ dịch vụ qua các kênh bán và đối tác lữ hành. Chúng tôi đã đăng ký tiêm vaccine cho hơn 100 cán bộ, nhân viên. Mọi người đều rất nóng lòng và đang tích cực chuẩn bị để đón khách quay trở lại” - đại diện Sunset Beach Resort & Spa ở Phú Quốc cho biết.


Bãi Ông Lang, Phú Quốc

Ông Nguyễn Đức Anh – Giám đốc Ocean Bay Resort & Spa Phú Quốc nói: “Phú Quốc mở cửa thời điểm này rất phù hợp với nhu cầu của du khách Nga và châu Âu, vốn đã bị kìm nén trong thời gian dài. Các chính sách nhập cảnh, thời gian cách ly, các quy định về hoạt động du lịch tại Phú Quốc là những vấn đề mà khách quốc tế đang rất quan tâm. Chúng tôi đang tiến hành những công tác chuẩn bị tốt nhất để có thể những vị khách quốc tế đầu tiên tại Phú Quốc, sau gần 2 năm thị trường du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19”.

Việc mở cửa Phú Quốc và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch cuối năm 2021, đầu năm 2022 được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho hoạt động du lịch cả nước. Theo nhận định của bà Đỗ Thị Thu Giang – Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Sapa Jade Hill Resort & Spa, việc lên kế hoạch cụ thể để khởi động du lịch như mở cửa Phú Quốc và chủ trương của Bộ  Văn hóa,Thể thao và Du lịch là tín hiệu rất đáng mừng cho ngành du lịch, trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực cũng đã bắt đầu đón khách quốc tế. Nếu thực hiện thành công việc thí điểm ở Phú Quốc và một số vùng khác, ngành du lịch sẽ có cơ sở vững chắc hơn cho năm 2022, từ đó bắt đầu những kế hoạch khôi phục hoạt động trên cả nước trong giai đoạn bình thường mới.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đón khách đến Phú Quốc: doanh nghiệp "nửa mừng nửa lo"