Các điểm du lịch không cần xét nghiệm Covid-19

19/10/2021 14:42

Du khách đã tiêm đủ vaccine Covid-19, đến từ vùng xanh có thể du lịch Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng... với điều kiện tự theo dõi sức khỏe.


Những du khách đầu tiên trở lại Bình Châu Hot Springs (Bà Rịa - Vũng Tàu) trong buổi sáng 15.10. Ảnh: Đăng Khoa/Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Từ ngày 19.10, tỉnh Thanh Hóa không yêu cầu giấy xét nghiệm Covid-19 và xét nghiệm tầm soát Covid-19 đối với người đi qua chốt kiểm soát, trừ các trường hợp đến từ vùng cấp 4, cách ly y tế, vùng phong tỏa. Tuy nhiên, tỉnh yêu cầu người từ vùng dịch cấp độ 2, 3, 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với trạm y tế xã/phường/thị trấn và chính quyền địa phương để được thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19.

Tại Lào Cai, những du khách đến từ vùng nguy cơ thấp (cấp 1) hay tương ứng với màu xanh theo bảng hướng dẫn tạm thời của Sở Y tế tỉnh Lào Cai khi đến tỉnh cần tự thực hiện theo dõi sức khỏe trong vòng 7-14 ngày. Một số vùng xanh gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Hải Dương, Bình Thuận, Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Kiên Giang... ngoại trừ các điểm có dịch. Những du khách đến từ vùng nguy cơ trung bình (cấp 2) đến tỉnh tự thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 7-14 ngày.

Tỉnh Quảng Ninh, du khách từ vùng 1 và 2 đã tiêm đủ vaccine Covid-19 khi đến tỉnh cần thực hiện khai báo y tế, thực hiện 5K và theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong vòng 14 ngày. Với những người chưa tiêm hoặc chưa đủ liều vaccine cần tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày và thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp test nhanh ngày đầu tiên khi đến và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly.

Từ ngày 13.10, người đến TP Hải Phòng không phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19. Với du khách đến từ vùng cấp 1 tương ứng với màu xanh và đã tiêm đủ vaccine Covid-19 cần khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe trong vòng 7. Những người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc đã tiêm đủ nhưng mũi cuối chưa qua 14 ngày phải cách ly 7 ngày tại nhà.

Bắt đầu từ tháng 11, Quảng Ninh và Hải Phòng mở các tour khép kín, trao đổi khách giữa 2 địa phương. Trong đó khuyến khích khách đã tiêm đủ vaccine Covid-19 và có xét nghiệm âm tính Covid-19 khi đi du lịch.

Tỉnh Quảng Bình đang tiếp nhận du khách đến từ vùng xanh, vùng vàng theo tour trọn gói của công ty du lịch. Du khách đến từ vùng xanh cần có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (mũi cuối đã qua 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận điều trị khỏi không quá 6 tháng thì không cần kết quả xét nghiệm Covid-19.

Tại Thừa Thiên Huế, người đến/ở/về từ vùng nguy cơ thấp tương ứng với vùng màu xanh trên bản đồ nguy cơ Covid-19 của Bộ Y tế chỉ cần thực hiện khai báo y tế, chính quyền địa phương cũng như tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Tỉnh Quảng Nam không yêu cầu điều kiện vào tỉnh đối với người đến từ địa phương đã qua 14 ngày không có ca nhiễm Covid-19 và cần tự theo dõi sức khỏe.

Một số địa phương đã bỏ quy định cách ly đối với du khách đến từ vùng xanh, vàng nhưng yêu cầu có giấy xét nghiệm. Theo hướng dẫn tạm thời của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, du khách đến từ vùng dịch cấp 1, 2 phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (mũi cuối qua 14 ngày) hoặc người đã điều trị khỏi Covid-19 qua 6 tháng. Đồng thời, khách du lịch phải có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Du khách đến Hòa Bình vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp test nhanh. Tại Đà Nẵng, người đến từ địa phương không có dịch trên cả nước cần có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 bằng phương pháp test nhanh hoặc RT-PCR. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện triển khai mô hình "bong bóng du lịch" với TP Hồ Chí Minh, đón những du khách đã có thẻ xanh Covid-19 (tiêm đủ vaccine Covid-19, mũi cuối qua 14 ngày) và có kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi đến.

Phần lớn các địa phương hiện nay yêu cầu người đến từ vùng nguy cơ cao, nguy cơ rất cao phải thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung và xét nghiệm 1-3 lần, mức độ tăng dần ứng với người đã tiêm đủ liều vaccine, người tiêm một mũi và chưa tiêm vaccine.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các điểm du lịch không cần xét nghiệm Covid-19