Bình yên ở Sì Thâu Chải

27/09/2020 12:37

Nằm trên độ cao 1.500 m so với mặt nước biển, bản Sì Thâu Chải thuộc xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường (Lai Châu) là một trong những bản đẹp, đặc trưng về du lịch cộng đồng của đồng bào dân tộc Dao, thu hút du khách gần xa đến khám phá, trải nghiệm.


Bản Sì Thâu Chải chon von trên lưng núi

Bản Sì Thâu Chải cách thị trấn Tam Đường khoảng 6 km, với hơn 60 hộ dân là người Dao sinh sống. Đứng từ bản, phóng tầm mắt ra xa, du khách có thể nhìn được toàn cảnh thị trấn Tam Đường cùng khung cảnh của núi rừng bao la, hùng vĩ như một bức tranh thủy mặc. Ấn tượng với du khách lần đầu đến đây là không gian yên tĩnh, cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp với rất nhiều hoa hồng, hoa địa lan… và các loại cây ăn quả đào, mận, lê được trồng hai bên đường đi, trong các khu vườn và trên sườn núi. Con đường dẫn vào bản được lát đá khang trang, hai bên là những bức tường đá đẹp mắt. Trong bản, những ngôi nhà gỗ đặc trưng của đồng bào dân tộc Dao với lối kiến trúc rất đơn giản nhưng đem lại ấn tượng đặc biệt với du khách. Với đặc thù địa lý cùng sự ưu đãi của thiên nhiên đã tạo nên những cánh đồng bậc thang rộng lớn, trải dài mềm mại từ 4 bề lưng núi xuống thung lũng. Khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, trong lành. 


Đường vào bản du lịch cộng đồng Sì Thâu Chải

Không chỉ thu hút du khách bởi cảnh đẹp của tạo hóa, bản Sì Thâu Chải còn là nơi lưu giữ nhiều phong tục tập quán, giá trị văn hóa độc đáo của người Dao. Tới đây, du khách sẽ được trải nghiệm cùng đồng bào Dao trong Lễ hội cấp sắc, Lễ nhảy lửa; thưởng thức ẩm thực của người vùng cao ngay trong chính không gian văn hóa cộng đồng, dưới những ngôi nhà gỗ hàng trăm tuổi. Đến đây, du khách còn được trải nghiệm, vui chơi, ngắm cảnh trong không gian các chòi, ghế đá ngoài trời hay các khu vực vui chơi, giải trí, đốt lửa trại… với sự  thân thiện, nồng hậu chào đón khách của bà con nơi đây. Vào mùa lúa chín, du khách còn có thể tham gia trò chơi mạo hiểm, đầy thú vị như dù lượn để trải nghiệm bay ngắm toàn cảnh thung lũng Tam Đường tuyệt đẹp. Không chỉ có vậy, khi đến đây du khách có thể trải qua những cung đường rừng rất thú vị, đầy thử thách hay lưu lại những tấm hình ấn tượng bên thác Tác Tình - nơi gắn với truyền thuyết về câu chuyện tình yêu của đôi trai gái. Cái tên Tác Tình tiếng Dao có nghĩa là nước từ trên cao đổ xuống mặt đất. Khung cảnh đẹp bên thác sẽ thực sự ấn tượng, khó quên với bất cứ ai.


Nhày dù ở Sì Thâu Chải 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lai Châu Trần Văn Long cho biết năm 2015, huyện Tam Đường đã quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp và rải nhựa con đường mòn cũ lên bản Sì Thâu Chải, người dân đi lại thuận lợi hơn. Người Dao ở bản Sì Thâu Chải đã bắt đầu có tư duy làm du lịch tiến bộ, sẵn sàng góp thêm tiền cùng với sự hỗ trợ của chính quyền làm đường lát đá, đường bê tông trong thôn. Bà con tự phân công nhau, tổ chức thành từng tổ nhóm để vệ sinh sạch sẽ. Một số doanh nghiệp du lịch cũng tìm đến, kết hợp cùng người dân đầu tư nâng cấp nhà cửa, cơ sở hạ tầng sinh hoạt để đón khách lưu trú.

Năm 2019, huyện Tam Đường đón trên 40.000 lượt khách du lịch, trong đó riêng bản Sì Thâu Chải đón trên 11.000 lượt khách, đã có hơn 700 khách nghỉ lại qua đêm tại các gia đình làm homestay. Sì Thâu Chải là một trong những điểm nhấn trong hệ thống các điểm đến du lịch cộng đồng, du lịch khám phá tại Lai Châu.  Nhiều gia đình không làm homestay, nhưng do sân vườn rộng, vẫn được hưởng lợi từ khai thác du lịch qua việc phục vụ ăn trưa, ăn tối và lửa trại đêm cho du khách. Bởi vậy, dân bản rất đoàn kết, nhắc nhở nhau có ý thức xây dựng thôn bản sạch đẹp, văn minh để làm du lịch lâu dài. “Huyện Tam Đường đang tăng cường liên kết với các câu lạc bộ dù lượn, tổ chức bay dù hằng năm vào các dịp lễ hội ở địa phương, qua đó quảng bá thêm hình ảnh về con người, cảnh vật, bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Dao ở bản Sì Thâu Chải, thu hút du khách gần xa đến với địa phương ngày một nhiều hơn”, ông Long chia sẻ.

TUẤN HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình yên ở Sì Thâu Chải