Bạch Long Vĩ: Hòn đảo xinh đẹp giữa biển khơi

26/07/2020 09:14

Nếu thực sự là người thích tìm đến những vùng đất mới mẻ, có những trải nghiệm thú vị thì bạn không thể bỏ qua đảo Bạch Long Vĩ.

Chỉ tính riêng năm 2019, đã có 10.000 lượt tàu thuyền ra vào âu cảng Bạch Long Vĩ

Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) là hòn đảo nằm xa bờ nhất của Vịnh Bắc Bộ. Trên bản đồ, đảo có hình dáng giống đuôi của một con rồng nên được gọi tên là Bạch Long Vĩ. Cái tên này gắn liền với truyền thuyết, thuở xa xưa có đàn rồng bay từ trên trời xuống biển. Một số rồng con nằm ở vùng đất Hải Phòng tạo nên quần đảo Cát Bà. Số khác đông hơn nằm ở Quảng Ninh thành Vịnh Hạ Long. Khi rồng cha mẹ về trời, một khúc đuôi rơi xuống giữa biển và trở thành đảo Bạch Long Vĩ.

Phải mất 9 tiếng lênh đênh, say sóng đến mềm người, tôi mới đến được hòn đảo này. Những gì được trải nghiệm khi bước chân lên đảo hoàn toàn xứng đáng với “thử thách” của quãng đường tôi đã trải qua. Cảnh vật và con người ở Bạch Long Vĩ làm tôi phấn chấn quên cả mệt.

Đi dạo trên bãi biển là một trải nghiệm thú vị

Có một địa điểm đặc biệt mà hầu như ai ra đảo này cũng được giới thiệu đến tham quan, đó là ngọn hải đăng. Hải đăng Bạch Long Vĩ được xây dựng từ năm 1995, chính là “con mắt” của đảo hướng ra Vịnh Bắc Bộ. Ngoài nhiệm vụ chính là dẫn đường cho tàu thuyền thì đây còn là biểu tượng khẳng định chủ quyền quốc gia trên vịnh. Ngọn hải đăng cao hơn 100 m so với mực nước biển, chiếu sáng tới 20 hải lý. Những ngày đẹp trời, tàu thuyền ở cách đó hơn 40 km vẫn nhìn thấy ánh sáng của đèn. 

Ngoài hải đăng, tôi đến tham quan âu tàu Bạch Long Vĩ, nơi náo nhiệt nhất của đảo với hàng trăm tàu thuyền ra vào, neo đậu mỗi ngày. Âu tàu này bắt đầu hoạt động từ năm 2001, có thể đáp ứng khoảng 20.000 lượt tàu đánh bắt hải sản trên Vịnh Bắc Bộ vào neo đậu tránh bão, mua bán hải sản, tiếp dầu, lương thực, nước ngọt. Tôi đã gặp những ngư dân hồn hậu, mộc mạc đến từ nhiều tỉnh lân cận như Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nam Định… Tất cả đều tập hợp tại đây sau những ngày ra khơi đánh bắt hải sản.

Bạch Long Vĩ - hòn đảo xa nhất vịnh Bắc Bộ

Biển Bạch Long Vĩ trong và xanh ngăn ngắt, bãi cát trắng tinh. Tôi đã tận hưởng buổi chiều đi dạo trên bờ cát mịn màng, trắng muốt, lắng nghe tiếng sóng giữa một bãi biển hoang sơ, vắng lặng tựa thuở hồng hoang.

Về ẩm thực, Bạch Long Vĩ có rất nhiều loại hải sản nhưng trong đó nổi tiếng nhất là bào ngư. Nghe nói ở Bạch Long Vĩ có tới gần 100 loại bào ngư và có con nặng tới 2 kg. Đảo hiện có Trung tâm Giống bào ngư chuyên nghiên cứu việc nhân giống và nuôi bào ngư cung cấp cho thị trường.

Người dân trên đảo chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt hải sản và làm các dịch vụ nghề cá. Các dịch vụ về du lịch gần như chưa có nên nếu ra Bạch Long Vĩ, khách du lịch có thể liên hệ ở nhờ tại nhà của người dân trên đảo.

Thật tiếc là tôi đã không đủ thời gian để khám phá hết những điều thú vị ở Bạch Long Vĩ trong lần ghé thăm đầu tiên này. Vẫn còn rất nhiều hoạt động, nhiều nơi mà tôi chưa kịp đến như theo thuyền của ngư dân ra khơi đánh cá, câu mực đêm, lặn ngắm san hô, thăm trạm điện gió ở phía đông của đảo… Vì thế chắc chắn tôi sẽ còn nhiều lần quay lại hòn đảo xinh đẹp nằm giữa biển khơi này.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạch Long Vĩ: Hòn đảo xinh đẹp giữa biển khơi