Xót xa ông bà nuôi cháu tự kỷ

12/10/2021 08:00

Đến nhà vợ chồng ông Mai Xuân Điểm và bà Nguyễn Thị Nguyên (64 tuổi, ở thôn Bễ, thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng), ai cũng xót xa về hoàn cảnh của gia đình.


Dù đã cao tuổi nhưng bà Nguyên vẫn phải chăm sóc cháu bị tự kỷ

Vợ chồng ông Điểm sinh được 3 người con. Quanh quẩn với ruộng đồng, lại đông con nên cuộc sống gia đình bà khó khăn, thiếu thốn. Tưởng rằng khi các con trưởng thành, lập gia đình, vợ chồng ông sẽ được vui vầy bên con cháu, nhưng không ngờ bất hạnh đổ ập xuống.

Đầu năm 2018, trong một lần đi làm, anh Mai Xuân Danh (sinh năm 1987), con trai ông bà bị tai nạn giao thông qua đời, lúc này con trai anh là cháu Mai Anh Quân mới được 10 tháng tuổi. Sau khi chồng mất, vợ anh Danh nuôi con được khoảng 1 năm thì mang về gửi ông bà từ đó đến nay. Mỗi tháng chị này gửi ông bà 1 triệu đồng để nuôi con. Càng lớn cháu Quân càng có biểu hiện bất thường, gọi không nghe, không giao lưu, nói chuyện cùng mọi người, đặt đâu ngồi đấy... Cách đây khoảng 1 năm, cháu đã được phẫu thuật dính lưỡi, nhưng đến nay vẫn chưa biết nói. Ông bà đưa cháu đi khám và được các bác sĩ kết luận cháu Quân bị tự kỷ. “Bố mất sớm, mẹ bỏ con lại cho ông bà mà cháu lại bệnh tật thế này, thương lắm”, bà Nguyên xót xa nói.

Dù kinh tế khó khăn, ông bà vẫn nhiều lần đưa cháu đi TP Hải Dương, Hà Nội... để chữa bệnh. Gần 1 năm nay, ông bà nhờ người hằng ngày chở cháu theo học lớp dành cho trẻ tự kỷ ở xã Tân Trường với chi phí 4 triệu đồng/tháng. Đã học gần 1 năm nhưng trí tuệ của Quân chưa cải thiện được nhiều, đêm ngủ thường xuyên quấy khóc...

Dù đã quá tuổi lao động nhưng ông Điểm vẫn gắng gượng đi xây, bà Nguyên trồng rau hằng ngày mang ra chợ bán để lấy tiền lo cho cháu. Cả hai vợ chồng bà mắc nhiều loại bệnh như xương khớp, thoái hóa cột sống… nhiều lần đau hàng tuần liền không đi làm được. Vợ chồng ông bà ở trong ngôi nhà mái bằng được xây cách đây hơn 20 năm đã xuống cấp. Các con ở xa nên khó hỗ trợ bố mẹ. “Đêm nào tôi cũng nước mắt vòng quanh, thương con mất sớm, thương cháu mồ côi. Không biết vợ chồng tôi gắng gượng được bao lâu, sau này không đủ sức lo nữa, cháu lại khổ”, bà Nguyên chia sẻ.

Anh Nguyễn Sỹ Hiếu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Lai Cách cho biết gia đình bà Nguyên là một trong những hộ khó khăn của địa phương. Mong các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ gia đình bà.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Mai Xuân Điểm, thôn Bễ, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; số điện thoại 0363.307.116.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa ông bà nuôi cháu tự kỷ