Vợ liệt sĩ kiệt sức vì chăm sóc con, cháu mắc bệnh hiểm nghèo

16/09/2021 05:40

Ngoài 70 tuổi, bà Nguyễn Thị Định ở khu 4, phường Nhị Châu (TP Hải Dương) vẫn phải chăm sóc cháu bị tai biến.


Bà Định chăm sóc anh Nghĩa nhiều năm nay

Bà Định sinh năm 1947 ở Phú Thọ. Năm 1966, bà xây dựng gia đình với ông Trần Ngọc Luân, quê gốc ở Hải Dương, nhưng theo bố mẹ chạy giặc lên Phú Thọ. Năm 1968, khi con trai đầu lòng mới được 2 tháng tuổi thì ông Luân nhập ngũ. Đến năm 1969 ông hy sinh, sau này ông mới được truy tặng danh hiệu liệt sĩ. Gia đình đã tìm được mộ tại tỉnh Tây Ninh. 

Vất vả nuôi con một mình, sau đó con trai bà lấy vợ. Năm 1992, con dâu bà sinh đôi được hai người con là Trần Trọng Nghĩa, Trần Quang Thái. Cùng năm đó hai vợ chồng con trai bà đưa các cháu về Hải Dương sinh sống. Đến năm 1995, bà cũng về Hải Dương. Cả con dâu và hai cháu của bà Định đều chậm chạp, không nhanh nhẹn như người khác. Vì vậy, anh Sơn phải làm thuê, làm mướn khắp nơi để nuôi gia đình. Làm việc quá sức, anh mắc bệnh tắc nghẽn phổi mạn tính. Ngày khỏe thì cố gắng đi làm, ngày yếu lại nằm nhà. Bà Định tiếp tục vất vả chăm sóc con và các cháu. Cách đây 7 năm, con trai bà bệnh nặng không qua khỏi. 

Nhiều năm liền vất vả, tưởng rằng khi các cháu trưởng thành, bà sẽ được nghỉ ngơi tuổi già, nhưng bất hạnh lại giáng xuống gia đình khi anh Nghĩa bị tai biến mạch máu não cách đây 5 năm. Bà Định phải đưa anh Nghĩa đi chữa trị khắp nơi, sau nửa năm trời nằm liệt anh mới có thể ngồi dậy được. Từ khi anh Nghĩa bị tai biến, gia đình đã mất hàng trăm triệu đồng chữa trị. Hiện nay mỗi tháng tiền thuốc của anh khoảng 3 triệu đồng nhưng anh vẫn chưa nói được nhiều, tay chân run rẩy, nửa người bên phải bị teo, đi đứng không vững, nhiều lúc bà Định vẫn phải xúc cơm cho ăn. Không bệnh nặng như anh Nghĩa, anh Thái chậm chạp hơn so với người khác, do ảnh hưởng của dịch nên hiện anh chưa tìm được việc làm. Để xoay xở chi phí ăn uống sinh hoạt, tiền thuốc, bà Định phải trông vào số tiền tuất thờ cúng liệt sĩ. Bà và con dâu cũng phải mượn ruộng để trồng rau, trồng chuối. Cả đời vất vả, bà Định gầy yếu như chiếc lá khô sắp lìa cành, nhiều lần được các bác sĩ khám đều kết luận là suy nhược cơ thể do kiệt sức. Bà Định xót xa: "Tôi mong được các nhà hảo tâm giúp đỡ thêm để cho con cháu tôi đỡ khổ vì tôi đã sức cùng lực kiệt, không thể giúp được nhiều hơn cho con cháu".

Ngôi nhà bà Định và con cháu đang ở được xây dựng cách đây hơn hai mươi năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, tường nứt dọc từ trên trần nhà xuống. Gia đình bà đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay chưa được hỗ trợ xây nhà. Nhiều năm nay gia đình bà Định thuộc hộ nghèo của phường Nhị Châu. Anh Trần Thế Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Nhị Châu cho biết, hộ nhà bà Định vẫn được địa phương quan tâm hỗ trợ nhưng cũng còn nhiều khó khăn, rất cần các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về số tài khoản của anh Trần Quang Thái 0918080308888 tại Ngân hàng Thương mại CP Quân đội (MB), số điện thoại 0355526786, khu 4, phường Nhị Châu (TP Hải Dương).

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ liệt sĩ kiệt sức vì chăm sóc con, cháu mắc bệnh hiểm nghèo