Vợ chồng già nuôi 4 người con bị bệnh tâm thần

24/08/2019 05:04

Gia đình ông Nguyễn Văn Hồng thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương khi 4 trong số 7 người con của ông cứ đến tuổi trưởng thành lại phát bệnh tâm thần.


 Ông Hồng phải tự tay chăm lo mọi việc cho các con

Tưởng nuôi con tới lúc được cậy nhờ nhưng cứ đến tuổi phương trưởng thì 4 trong số 7 người con của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hồng (sinh năm 1938) ở thôn Tiên Tảo, xã Thanh An (Thanh Hà) lại phát bệnh tâm thần.

Từ ngày anh con trai cả đổ bệnh hơn 30 năm trước, ông bà lần lượt khăn gói đi nuôi hết người con này đến người con khác bị bệnh. May mắn ngày chúng tôi tới thăm là ngày bình yên hiếm có của gia đình. Ông Hồng bảo bình thường chúng hay nói nhảm, khi trở trời thì bệnh nặng hơn, chửi bới om sòm, có khi sơ sểnh quên đóng cổng là chúng lẻn ra ngoài, đi lang thang.

Căn nhà là nơi cư trú của 5 con người nằm xiêu vẹo nơi cuối ngõ như bị lãng quên ở xóm 3, thôn Tiên Tảo. Nó đã được gia cố thêm 2 phòng nhỏ nhưng cũng không đủ cho các con. Ông Hồng phải dọn xuống căn lều đầu bếp để ở. Nơi ông nằm cao chỉ quá đầu người, ẩm thấp, xập xệ. Nhìn thân già lấy cơm, bê nước cho những đứa con lớn lộc ngộc, ai cũng xót xa. Ông Hồng buồn rầu bảo: “Không hiểu tôi làm gì nên tội mà các con khi còn nhỏ đều học giỏi, thông minh nhưng lớn lên lại phát bệnh”.

Anh con cả Nguyễn Doãn Hưng (sinh năm 1970) học rất giỏi, hết cấp 3 được tuyển thẳng vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Nhưng đi học được mấy tháng thì có triệu chứng hay đau đầu, nói nhảm nên nhà trường khuyên về nhà chữa bệnh. Lúc ấy, ông Hồng đang công tác ở Lào phải về chữa bệnh cho con. Ông đưa con đi khắp nơi, từ TP Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội… chỗ nào có người mách là đi, thế nhưng không biến chuyển. Năm 2000, cô con gái Nguyễn Thị Thu Hoài (sinh năm 1979) phát bệnh. Đến năm 2004, anh con trai út Nguyễn Doãn Hùng (sinh năm 1985) đang học Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cũng bị nhà trường cho về vì bị bệnh tương tự anh, chị. Cùng với người con trai thứ 3 Nguyễn Doãn Hiệp (sinh năm 1975) bị bệnh bẩm sinh thì lúc này, ông bà phải chăm sóc cho 4 người con bị bệnh.

Sau bệnh tình của người con trai cả có phần thuyên giảm, lại gặp được người thương yêu nên ông bà lập gia đình cho con. Còn 3 người con bị bệnh ở với ông bà đến giờ. Ba người con gái còn lại may mắn không bị bệnh nhưng cuộc sống cũng nhiều khó khăn. Tuy con trai cả đã có gia đình riêng nhưng lúc phát bệnh phải đi bệnh viện điều trị, ông Hồng lại là người chăm sóc cho con vì ông muốn con dâu tập trung đi làm, nuôi các cháu ăn học. Ông Hồng cho biết: “Nhớ nhất thời điểm tháng 8.2013, 5 cha con nằm hết một buồng ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh, 4 con nằm trên giường, tôi nằm dưới đất, ai nhìn cũng thương…”.

Con phát bệnh, ông không dám nghỉ ngơi, từ một cán bộ kế toán, ông về hưu làm bảo vệ trường học, rồi ai thuê gì làm đó. Nhưng giờ tuổi cao chẳng ai thuê nữa, tất cả sinh hoạt của 5 người trông cả vào đồng lương hưu còm cõi của ông nên hằng ngày cả nhà chỉ dám rau cháo sống qua ngày.

Nhà nước hiện trợ cấp cho mỗi người con của ông 405.000 đồng/ tháng. Nhưng mỗi tháng riêng tiền mua thuốc cho các con đều đặn hết 1,8 triệu đồng. Mỗi năm ông Hồng phải 4 lượt đưa con đi điều trị ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Vợ ông Hồng năm nay 75 tuổi, cũng đau yếu liên miên. Bà chia sẻ: “Đến giờ thì chúng tôi sống sao chẳng được, chỉ lo ông nhà tôi nằm xuống thì không biết các con tôi sẽ ra sao”.

Ông Nguyễn Đắc Chiếm, Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết: “Gia đình ông Hồng thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương mà nhiều năm qua chúng tôi cũng huy động các cơ quan, đoàn thể giúp đỡ. Rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ thêm vì ông bà tuổi cao, sức yếu mà chăm 4 người con bị bệnh là quá vất vả”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi đến địa chỉ: Nguyễn Văn Hồng, xóm 3, thôn Tiên Tảo, xã Thanh An, huyện Thanh Hà; tài khoản số 2308205187260 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Hà.

HUY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng già nuôi 4 người con bị bệnh tâm thần