Tuân thủ thầy thuốc

10/10/2018 08:25

Thấy bà Na đi khám bệnh về, chị Linh và mấy người hàng xóm sang thăm.

- Bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh gút nhưng tôi không tin. Cánh đàn bà mình có ăn uống nhậu nhẹt, bia rượu, thừa chất gì như đàn ông đâu mà bị gút… Bệnh viện cho thuốc, tôi vẫn còn bỏ kia, chả uống? - bà Na bảo.

- Bà lại còn chê cả bác sĩ cơ đấy - chị Linh nói - Người ta có chuyên môn, lại qua máy móc xét nghiệm… nói có sách, mách có chứng, bà đừng có coi thường.

- Tôi chẳng tin, mình ăn uống thế nào thì tự mình biết chứ. Tôi bị đau nhức xương khớp chẳng qua là do tuổi già, thiếu canxi thôi.   

Mặc cho mọi người khuyên bảo, cứ mỗi lần thấy đau nhức các khớp xương, bà Na lại lấy các loại dầu xoa bóp hay nghe người ta kháo nhau mua những thứ thuốc không rõ nguồn gốc về uống. Sau mấy tuần, bệnh của bà nặng thêm, lại còn bị biến chứng nguy hiểm. Vào viện cấp cứu lần này, bác sĩ giải thích bệnh gút không chỉ ở nam giới ăn nhậu, chất đạm nhiều mà còn do các nguyên nhân khác, trong đó phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh cũng có thể mắc, bà Na mới giật mình…

Sau gần một tháng nằm viện, bà Na đã đỡ đau nhức xương cốt nên được về nhà. Mấy chị hàng xóm sang chơi, chị Linh khuyên:

- Thôi, từ giờ bà nhớ phải nghe theo lời bác sĩ đấy. Chứ cháu nghe nói nhiều người bị bệnh ung thư vú hay người có các khối u… nhưng vẫn không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, điều trị dở dang, nghe người ngoài dùng thuốc nam, đắp lá. Cuối cùng bệnh ngày càng nặng, đến bệnh viện thì đã quá muộn… 

- Đành rằng bây giờ có nhiều tài liệu hướng dẫn ta “tự làm bác sĩ”. Nhưng đấy chỉ là những hiểu biết, kiến thức tham khảo để bảo vệ sức khỏe thôi, còn đã đến bệnh viện là phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc, nếu không có ngày nguy hiểm đến tính mạng đấy các bác ạ! - bà Hoa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ chốt lại.

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuân thủ thầy thuốc