Tiết kiệm điện phải thành thói quen

10/06/2023 08:12

Điện là của chung, thế nên đòi hỏi mỗi người phải có ý thức tiết kiệm điện để xã hội không thiếu điện.

Ông Hợi ngó vào phòng không thấy vợ đâu, quay ra phàn nàn:

- Bà Nhài đâu rồi? Ra khỏi phòng phải nhớ tắt quạt đi chứ. Người thì chẳng thấy đâu mà quạt vẫn quay vù vù thế này thật lãng phí quá. Lãng phí điện năng cũng là lãng phí tiền bạc... 

Bà Nhài cự lại:

- Ôi dào, nói là lãng phí tiền bạc còn dễ nghe. Chứ bảo là lãng phí điện năng nghe cứ như sách ấy. Nhà mình sử dụng như thế còn ít chán. Nhiều hộ sản xuất, kinh doanh họ ngốn gấp bao nhiêu lần thì đã sao nào?

- Bà nói lạ. Điện là của chung, thế nên đòi hỏi mỗi người phải có ý thức tiết kiệm chứ. Bà nghĩ xem nắng nóng thế này mà mất điện nhỉ? Có quạt mà ngồi còn túa mồ hôi ra đây. 

- Làm sao mà họ cắt điện dễ thế được? Có phải lúc nào cũng xảy ra sự cố chập cháy dây điện đâu. Cắt điện trời này có mà người dân họ lại không la lối um lên à?

- Chưa đến lúc đấy thôi. Thiếu điện thì việc cắt điện là đương nhiên rồi, báo chí người ta thông tin lịch cắt điện luân phiên cả tỉnh, trong đó có cả làng mình đấy. Bà không thấy có năm xã mình chịu cảnh cắt điện luân phiên đó sao? Cả xóm nhao nhao hết cả lên. Các nhà phải mang ghế và quạt nan ra cống gần cánh đồng để hóng gió. 

-  Thì... đến lúc ấy hẵng hay.

- Nói như bà thì còn nói làm gì cho mệt. Vấn đề là phải sử dụng điện tiết kiệm để đỡ lãng phí, gây thiếu điện. 

Bà Nhài cười giòn:

- Ôi chao, ông cứ nâng cao quan điểm, làm to tát vấn đề. Thì tôi nói vậy để xem quan điểm của ông thế nào chứ thực ra chỉ là tôi quên tắt quạt thôi mà. Chứ tiền có phải là vỏ hến đâu mà chả xót. Tôi lúc nào cũng nhớ trong đầu câu khẩu hiệu mà ông vẫn hay nhắc, phải tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Nhưng mà vào tuổi này rồi đâu phải lúc nào cũng nhớ được đâu. Ít năm nữa khéo ăn rồi còn bảo là chưa ăn cũng nên.

- Bà cứ khéo đùa. Đúng hơn thì không chỉ tắt mà còn nên rút phích cắm của các thiết bị điện để tránh bị rò rỉ điện, mất an toàn mà lại tiết kiệm được tiền điện nữa. Tôi cũng phải thay mấy cái bóng điện cũ bằng bóng đèn LED tiết giảm điện. Tôi nghĩ, mỗi người phải tập cho mình thói quen sử dụng điện tiết kiệm thì việc chung tay với khó khăn của ngành điện sẽ hiệu quả thôi.

Bà Nhài đành tán thành:

- Vâng, ông nói đúng!  

Nói rồi, bà Nhài xăm xắn đi sang nhà con gái, xem các cháu nghỉ hè ở nhà dùng các thiết bị điện như thế nào, phòng khi chúng lãng phí còn nhắc nhở. 

ÐÔNG HẠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiết kiệm điện phải thành thói quen