Tiền bạc phải phân minh

11/04/2021 09:49

Tiền bạc chỉ là phương tiện giúp con người trở nên hạnh phúc kia mà. Tại sao lại để nó điều khiển mọi cảm xúc của ta, làm hỏng đi mối quan hệ tốt đẹp, sự ấm áp, hạnh phúc của vợ chồng, của gia đình?



Mấy ngày gần đây, bà Mẫn thấy con trai có nhiều điều khác thường. Vẻ lầm lì, cau có, bẳn gắt của anh dành cho vợ khiến bà suy nghĩ lắm. Hôm nay, tiện lúc nhà chỉ có hai mẹ con, bà tỉ tê, gặng hỏi. Lúc đầu, anh Cường, con trai bà chối rằng không có chuyện gì đáng nói cả, nhưng sau đó, anh đã tâm sự với mẹ về những bất mãn của mình khi chị Mai, vợ anh chi tiêu tiền bạc trong gia đình một cách bừa bãi, thái quá mà không bàn bạc gì. Bà Mẫn để con trút hết nỗi lòng rồi mới nhẹ nhàng hỏi:

- Liệu con có quá khắt khe với vợ không? Mẹ thấy con Mai cũng đâu phải là người có thói quen tiêu pha hoang phí!

- Vâng, đúng là trước nay cô ấy không như thế, bây giờ tự dưng đổ đốn ra nên con mới… - anh Cường nói giọng chán nản.

Bà Mẫn khuyên con trai nên bình tĩnh ngồi nói chuyện rõ ràng với vợ, để vợ chồng cùng thống nhất mọi chuyện chứ không nên giữ trong lòng những suy nghĩ tiêu cực rồi tự bực bội, gây sứt mẻ tình cảm vợ chồng. Là người từng trải, bà Mẫn hiểu giá trị của đồng tiền trong gia đình. Bà cũng hiểu, với người Việt Nam, trước nay rất e ngại khi nói về tiền bạc với chồng, vợ của mình. Họ cho rằng đó là một vấn đề nhạy cảm, tế nhị không nên nói ra. Thôi thì, bà đành phải làm người ở giữa mà giúp các con tìm tiếng nói chung chứ để tình trạng này kéo dài, đến bà cũng trở nên trầm cảm mất. Bà hiểu rằng những bí mật về tiêu dùng của vợ hoặc chồng thường sẽ dẫn đến những nghi kị trong hôn nhân, có thể dẫn đến những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình và lớn hơn nữa có thể đổ vỡ, ly hôn.

Chiều tối hôm ấy, sau bữa cơm, bà Mẫn chủ động gọi hai vợ chồng anh Cường ngồi lại nói chuyện. Ban đầu bà kể những chuyện cũ của bà, hồi mới lấy chồng. Thời ấy, ai cũng khó khăn, kiếm được đồng tiền chẳng dễ dàng gì nên khi tiêu pha vợ chồng bà phải cân nhắc, bàn bạc rất kỹ rồi mới đưa ra quyết định. Nhưng rồi, có một lần, vợ chồng bà cũng giận nhau dễ đến cả tháng chỉ vì bà tự ý lấy tiền của gia đình may cho ông ấy một cái áo mới. Hồi ấy, tiền may một cái áo so với nhiều chi tiêu khác trong gia đình là quá lớn. Ông cho rằng bà tự tung, tự tác, không coi ông ra gì nên mới tự ý chi tiêu như vậy. Bà giận chồng vì thành ý của mình đã không những không được chồng công nhận mà lại nói những lời chì chiết. Nhưng rồi, ông bà đã quyết định ngồi lại, nói chuyện thẳng thắn với nhau, nói hết nỗi lòng của mình cho nhau nghe. Hiểu được nhau rồi, rút kinh nghiệm cho nhau cũng dễ. Qua sự việc đó, bà Mẫn hiểu rằng trong gia đình thì xưa nay các cụ đã dạy: “Đàn ông như cái giỏ, đàn bà như cái hom”. Đàn ông làm ra tiền còn đàn bà giữ tiền nên làm vợ chi tiêu việc gì cũng cần tính toán cẩn thận. 

Nghe mẹ chồng nói xong, chị Mai cất tiếng phân trần:

- Thật ra thì con cũng đã bàn với nhà con về việc mua sắm mấy vật dụng này rồi. Con không nghĩ giá cả lại leo thang gấp rưỡi...

Nghe giọng con dâu đã có nước mắt, bà Mẫn an ủi:

- Thì mọi thứ tăng giá có phải lỗi của con đâu. Là tình hình chung mà!

- Nhưng cô ấy không hề nói lại với con, tự ý quyết định mọi việc. Mẹ xem, vợ con thế có đúng không? - anh Cường nổi nóng, nói to.

Chị Mai bắt đầu sụt sùi khóc, bà Mẫn ôn tồn bảo:

- Cái này thì con Mai cũng có thiếu sót, nhưng con có nhất thiết phải tức giận như thế không? Nó có phải mua sắm cho bản thân nó hay ăn chơi hoang tàn gì đâu.

Rồi bà thủ thỉ với các con rằng, người ta bảo: “Tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát". Dù ở thời nào câu nói này cũng vẫn đúng trong mọi mối quan hệ, nhất là quan hệ vợ chồng. Công khai tài chính với nhau không chỉ là sự tôn trọng, tin tưởng nhau mà còn khiến hạnh phúc gia đình càng thêm bền vững. 

Nghe mẹ phân tích, anh Cường và chị Mai đều nhận thấy mình đều có điều chưa phải. Tiền bạc chỉ là phương tiện giúp con người trở nên hạnh phúc kia mà. Tại sao lại để nó điều khiển mọi cảm xúc của ta, làm hỏng đi mối quan hệ tốt đẹp, sự ấm áp, hạnh phúc của vợ chồng, của gia đình?

Sau buổi nói chuyện chân tình đó, anh Cường, chị Mai đã tâm sự cùng nhau, cởi bỏ mọi khúc mắc và tự hứa sẽ luôn tìm cách cân bằng mọi vấn đề để cuộc sống vợ chồng luôn vui vẻ, hạnh phúc. Tiền không mua được hạnh phúc nhưng biết dùng tiền gia đình sẽ thêm hạnh phúc!

TRẦN THUỲ LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền bạc phải phân minh