Thông báo của thôn

18/06/2021 09:08

Chị Giang đi làm về, tháo bỏ khẩu trang, mũ bảo hiểm, áo chống nắng, mặt nhăn nhó:

- Ôi, khói! Khó thở quá!

Ông Hòa là hàng xóm đang ngồi cùng anh Trung, chồng chị, tỏ vẻ bức xúc:

- Đấy, bà con gặt xong đốt rơm ngay, khói mù mịt, nhà chú ở gần ruộng bị ngạt, phải chạy qua đây cho đỡ mà cũng không ăn thua.

- Cháu vừa vào trong làng, cũng ngột ngạt không kém chú ạ - anh Trung lắc đầu.

- Thì ở trong làng, khói càng bị quẩn nên càng ngộp hơn - chị Giang lý giải.

Câu chuyện về đốt rơm rạ còn chưa dứt thì hai đứa con chị Giang mở cửa, gọi:

- Mẹ ơi, trời oi nóng, lại nhiều khói lắm, chúng con phải ở trong phòng điều hòa suốt cả ngày, chán quá!

Ông Hòa thốt lên:

- Chỗ cổng nhà ông, ban nãy, bọn trẻ trong xóm đang thả diều mà phải chạy tán loạn, giải tán hết vì có nhà bên cạnh đốt rơm khói mù đấy các cháu ạ!

- Rất khó hiểu là sáng sớm nay thôn phát đi phát lại trên loa thông báo yêu cầu bà con sau khi gặt xong phải “đốt rơm ngay” để chuẩn bị sản xuất vụ mùa!? - anh Trung băn khoăn.

Ông Hòa như sực nhớ ra, tiếp lời anh Trung:

- Đúng vậy. Chú xem ti vi, nghe đài, đọc báo… đều thấy khuyến cáo bà con nông dân không nên đốt rơm rạ vì nó vừa gây khói bụi, làm không khí trở nên ngột ngạt, khó thở vì thiếu ô xy, vừa làm chai cứng đất, tiêu diệt các vi sinh vật có lợi trong đất… Nếu đốt rơm ở những ruộng gần đường giao thông, khói lửa còn gây trở ngại cho người tham gia giao thông nên cũng khá nguy hiểm.

- Vâng, báo, đài, ti vi tuyên truyền rầm rầm như vậy còn chưa làm thay đổi được suy nghĩ, nhận thức và cách làm của nông dân. Ấy thế mà thôn ta lại kêu gọi bà con đốt rơm rạ ngay sau thu hoạch vì lo ảnh hưởng đến thời vụ - anh Trung bảo.

- Vì cái thông báo này của thôn, dân càng được đà mà đua nhau đốt rơm, kể cả là rơm tươi. Như thế thì chịu sao nổi, nhất là người già và trẻ nhỏ? - ông Hòa thở dài.

THANH THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông báo của thôn