Nhà hàng vắng khách do bị “hủy kèo” ở phút chót

01/05/2021 08:41

Lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều khách hàng đã hủy lịch ăn uống tụ tập nên các nhà hàng vắng vẻ trong ngày nghỉ lễ


Bị khách hủy kèo nên trưa ngày 30.4 nhà hàng Hướng Dương vắng vẻ, nhân viên tranh thủ lau dọn, sắp xếp lại bàn ăn

Khác với những năm trước, mặc dù là thời điểm nghỉ lễ nhưng năm nay các nhà hàng lớn lại khá vắng vẻ. Khách đặt bàn trước thì hủy kèo, khách lẻ lại ít khiến chủ nhà hàng hoang mang, lo lắng.

Theo thông lệ hàng năm, thời điểm nay các nhà hàng, quán ăn lớn đang phải căng mình để phục vụ khách tới ăn uống. Dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 thường là thời điểm được các tổ chức cá nhân lựa chọn là ngày tổ chức gặp mặt nhau sau một năm bận rộn với công việc nên các nhà hàng thường kín khách. Nhiều người phải đặt bàn giữ chỗ từ nhiều ngày trước.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh đã phải đóng cửa trong thời gian dài. Các nhà hàng mới được mở cửa phục vụ khách tại chỗ khoảng 1 tháng nay. Vừa kinh doanh ổn định trở lại nên chủ nhà hàng đang hi vọng vào dịp nghỉ lễ này sẽ đông khách. Cầu được ước thấy, nhiều ngày trước các nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh đã được khách đặt kín bàn cho các ngày 30.4 và 1.5 song đến phút chót khách lại “hủy kèo”.


Hơn 50% khách hàng đã đặt bàn tại nhà hàng Bình Sơn Quán cũng hủy lịch

Chủ nhà hàng Hướng Dương (trước đây là Hưng Gà Ri) chuyên phục vụ các món ăn chế biến từ chim, cò, gà ri, trên đường Thanh Niên (TP Hải Dương) đã nhận khách đặt bàn trong 2 ngày 30.4 và 1.5 từ một tuần trước. 8 phòng lớn và gần 20 phòng nhỏ với quy mô khoảng 100 bàn ăn đã được khách đặt kín.  Hơn 20 nhân viên đã sẵn sàng phục vụ khách trong những ngày này nhưng đến phút chót, nhiều khách hàng đã hủy lịch.

Anh Phan Văn Hưng, chủ nhà hàng Hướng Dương chia sẻ đến sáng ngày 29.4, hơn 90% số khách đặt bàn đã hủy lịch. Mặc dù nhà hàng đã đặt thực phẩm nhưng đành phải trả lại tiền đặt cọc cho khách. “Gần 20 năm kinh doanh nhà hàng, đây là năm đầu tiên chúng tôi gặp tình cảnh này. Khó khăn chồng khó khăn. Hơn 1 năm qua, doanh thu từ kinh doanh nhà hàng không đủ bù chi phí. Trung bình mỗi tháng nhà hàng phải trả khoảng 300 triệu đồng tiền thuê mặt bằng và nhân công. Trong năm 2020 nhà hàng đã đầu tư hàng tỷ đồng để sửa chữa cải tạo lại khuôn viên. Trước thực tế hiện nay, chúng tôi gặp rất rất nhiều khó khăn, không biết sẽ cầm cự được bao lâu nữa”, anh Hưng nói


Các quán bia, quán bán đồ ăn nhanh vẫn có khách đến trong ngày nghỉ lễ nhưng so với cùng thời điểm mọi năm thì giảm mạnh.

Cũng trong tỉnh cảnh tương tự, nhà hàng Bình Sơn Quán ở đường Ngô Quyền (TP Hải Dương) cũng bị 50% số khách hàng hủy bàn đã đặt. Với quy mô gần 9.000 m2, nhà hàng có khoảng 200 bàn ăn. Những năm trước, trong dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5  khách thường đặt từ 130 – 170 bàn. Tuy nhiên, trong ngày 30.4 vừa qua, nhà hàng chỉ phục vụ chưa đến 20 bàn ăn. Từ đầu năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách liên tục giảm mạnh. Khi chưa có dịch Covid-19, nhà hàng có 45 người phục vụ, trung bình mỗi ngày khách đặt khoảng 50 bàn ăn. Từ năm 2020, lượng khách đến giảm khoảng 60%. Từ giữa năm 2020, nhà hàng này đã phải cắt giảm 15 người phục vụ. “Năm nay, mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng lượng khách lại không đông bằng ngày thường. Nhà hàng liên tục phải bù lỗ trong  thời gian dài”, anh Phạm Văn Huy, quản lý nhà hàng Bình Sơn Quán chia sẻ.

Thực trạng khách hàng hủy đơn đặt hàng diễn ra tại nhiều nhà hàng lớn trên địa bàn TP Hải Dương. Với quy mô 40 bàn ăn và hơn 10 nhân viên phục vụ nhưng trong ngày 30.4 vừa qua, nhà hàng Cường Cá trên đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cũng chỉ có vài bàn ăn. Số lượng khách đến nhà hàng này trong ngày nghỉ lễ đầu tiên chỉ bằng 20% so với mọi năm.

Hiện nay, phần lớn các nhà hàng chỉ chờ đón khách lẻ, lượng khách đặt trước còn rất ít. Trong ngày nghỉ lễ đầu tiên, các quán bia, quán ăn vặt tuy có đông khách hơn ngày thường nhưng so với mọi năm thì giảm mạnh. Nguyên nhân chính do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam và một số nước lân cận trong nhưng ngày gần đây. Tâm lý của người dân cũng dè dặt hơn khi tập trung đông người.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà hàng vắng khách do bị “hủy kèo” ở phút chót