Ngày vui ở phường Nguyễn Trãi

18/11/2019 10:25

Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc nhân kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ hằng năm được các khu dân cư (KDC) ở phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) duy trì tổ chức bài bản, đầm ấm.

Một tiết mục văn nghệ của người dân khu 8, phường Nguyễn Trãi trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay 2019

Bữa cơm đoàn kết

Năm nay, KDC số 8 là khu đầu tiên của phường Nguyễn Trãi tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Mặc dù chiều 16.11, ngày hội mới diễn ra nhưng trước đó nhiều ngày, khu đã huy động người dân dọn vệ sinh các ngõ phố, treo cờ Tổ quốc, băng rôn... Đội văn nghệ của khu tối nào cũng tập luyện để chuẩn bị biểu diễn tại ngày hội. Khu tuyên truyền về Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam trên loa truyền thanh mỗi ngày 1 lần.

KDC số 8 duy trì tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc trong nhiều năm qua làm cho người dân ở đây rất phấn khởi. Nhiều hộ đăng ký tất cả mọi người trong gia đình tham gia bữa cơm đoàn kết của khu. "Suốt ngày bận rộn với công việc, có khi bà con cùng dãy phố cả năm không gặp nhau, Tết đến thì nhiều nhà lại về quê. Thế nên chỉ có ngày hội mới được gặp gỡ, hàn huyên đông đủ nhất. Với chúng tôi ngày này có ý nghĩa lắm", ông Trần Kim Mười (67 tuổi) ở khu 8 nói.

Trước đây, phường Nguyễn Trãi có 15 KDC, nay sáp nhập còn 8 khu. Nhiều năm qua, các KDC ở đây đều duy trì tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Năm 2013 trở về trước, toàn phường chỉ có 1-2 KDC tổ chức được bữa cơm đoàn kết thì nay, tất cả các KDC trong phường đều làm được.

Phường Nguyễn Trãi là một trong những đơn vị điển hình của TP Hải Dương tổ chức tốt Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. "Sau sáp nhập, một số KDC từ 60-70 hộ đã tăng lên 300-400 hộ. Đông người nên tính chất ngày hội vì thế cũng vui hơn nhiều", bà Nguyễn Hương Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Nguyễn Trãi cho biết.

Phường Nguyễn Trãi có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh. Khu nào cũng có câu lạc bộ văn nghệ, dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng... Cùng với phần lễ, các KDC đặc biệt chú trọng tổ chức phần hội với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như liên hoan văn nghệ, thi đấu cầu lông, cờ tướng, đi bộ, nhảy sạp, chơi trò đập niêu đất...

Hoạt động này càng làm cho không khí ngày hội ở các KDC thêm vui và ý nghĩa hơn. Kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống MTTQ năm nay, KDC số 4 vận động được 1 doanh nghiệp tặng sân chơi thể thao trị giá 100 triệu đồng cho trẻ em.

Sân chơi trẻ em của khu dân cư số 4, phường Nguyễn Trãi khánh thành đúng dịp Ngày hội Đại đoàn kết năm nay

Cấp ủy, chính quyền quan tâm

Đồng chí Phạm Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Trãi cho biết Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc là dịp để bà con gần gũi, yêu thương nhau hơn. Cũng có một vài ý kiến cho rằng nên tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc 2 năm một lần nhưng quan điểm của phường nên duy trì hằng năm vì đây là dịp để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Thông qua ngày hội để các KDC đánh giá những kết quả đã đạt được trong một năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ cho năm tới, từ đó người dân xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với nơi sinh sống.

Các KDC ở phường Nguyễn Trãi duy trì tổ chức tốt Ngày hội ĐĐK trong những năm qua là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Cứ vào tháng 10 hằng năm, sau khi có hướng dẫn của cấp trên, MTTQ phường chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội.

Đảng ủy phường đưa nội dung này vào nghị quyết tháng 11 và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, KDC phối hợp tổ chức. Hằng năm, phường đều hỗ trợ kinh phí cho các KDC tổ chức ngày hội và phân công lãnh đạo xuống dự.

Ngày hội cũng là dịp để lãnh đạo phường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kể cả những vấn đề tế nhị mà người dân ít phản ánh tại hội nghị tiếp xúc hoặc các buổi làm việc ở KDC. "Tại bữa cơm đoàn kết, nhiều ý kiến của người dân giúp cán bộ gần dân hơn, trách nhiệm hơn trong công việc. Những thông tin về vệ sinh môi trường chưa tốt, an ninh chưa bảo đảm, vỉa hè còn ngổn ngang... giúp lãnh đạo phường có cái nhìn đúng thực tế, từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp", đồng chí Phạm Ngọc Sơn nói.

BÌNH MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày vui ở phường Nguyễn Trãi