Một gia đình bệnh tật

30/05/2020 20:03

Gia đình bà Trịnh Thị Xoa là trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương. Bởi bản thân bà Xoa không được khỏe mạnh, minh mẫn, những người nuôi dưỡng, chăm sóc bà cũng có hoàn cảnh khó khăn.


Mọi sinh hoạt hằng ngày của bà Xoa (bên phải) đều do người em dâu chăm lo

Giữa trưa hè nắng nóng, trong khi mọi người đều tìm nơi râm mát để trú chân thì bà Trịnh Thị Xoa năm nay 67 tuổi, ở khu dân cư Lĩnh Đông, phường Phạm Thái (Kinh Môn) vẫn đi lang thang ngoài đường. Em dâu là bà Nguyễn Thị Hanh mỗi lần thấy vậy lại phải đi tìm đưa bà Xoa về. 

Không được may mắn, bình thường như những người khác, từ khi sinh ra bà Xoa đã mắc bệnh tâm thần, lưng bị còng. Bà còn có 2 em trai là Trịnh Văn Tường và Trịnh Văn Tưởng.

Trước đây bà Xoa ở cùng bố mẹ. Từ khi bố mẹ qua đời, bà chuyển sang ở cùng nhà ông Tường. Do hoàn cảnh của gia đình ông Tường khó khăn nên cuộc sống của bà Xoa cũng không khá hơn là mấy. Bà Hanh (65 tuổi) - vợ của ông Tường, hiện là người chăm sóc bà Xoa cũng bị bệnh tim. Cách đây gần 30 năm, ông Tường phát nhiều bệnh trong người như nấm lưỡi, suy tim, gai đôi cột sống. Thường xuyên phải đi bệnh viện điều trị tốn kém nên cuộc sống của gia đình ông bà càng khó khăn hơn. Cách đây 3 năm, ông Tường còn bị tai nạn giao thông, phải nằm trong phòng cấp cứu suốt 2 tháng. Mọi của cải trong nhà đều phải bán đi để chữa bệnh cho ông Tường nhưng ông cũng không qua khỏi.

Vợ chồng bà Hanh có 2 người con, con gái ở trong miền Nam nhưng cuộc sống khó khăn không giúp được mẹ. Người con trai hiện sống cùng không được nhanh nhẹn, công việc cũng không ổn định. Do nhà cửa đã bán hết nên bà Hanh phải vay mượn tiền và được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho làm căn nhà nhỏ trên đất chuyển đổi để lấy chỗ che mưa, che nắng. Căn nhà không có vật dụng nào đáng giá. Còn người em út của bà Xoa cũng mất từ năm 2006 vì bệnh ung thư.

Bà Xoa bị bệnh tâm thần, thường xuyên lên cơn co giật nên không thể tự chăm sóc bản thân. Mọi sinh hoạt của bà Xoa đều phải có người khác giúp đỡ. Bà Xoa cũng chưa một lần được đi khám bệnh và chữa trị. "Mỗi lần bà Xoa kêu đau đầu hay tay chân, chúng tôi chỉ cho bà uống thuốc giảm đau. Chúng tôi không biết bà ấy còn bệnh nào trong người nữa hay không", bà Hanh nói. 

Hiện nay bà Xoa được hưởng trợ cấp cho người khuyết tật với số tiền 540.000 đồng/tháng. Vào dịp lễ, Tết, các cấp chính quyền cũng dành những phần quà tặng bà. Nhưng cuộc sống của bà Xoa và người thân vẫn chất chồng những khó khăn.

Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Kinh Môn cho biết đây là trường hợp đặc biệt khó khăn tại địa phương. Bởi bản thân bà Xoa không được khỏe mạnh, minh mẫn, những người nuôi dưỡng, chăm sóc bà cũng có hoàn cảnh khó khăn. 

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một gia đình bệnh tật