Mẹ bệnh tật, con khó nhọc đến trường

19/10/2021 08:15

Người dân thôn Thành Lập, xã Gia Lương (Gia Lộc) không ai là không thương cảm trước hoàn cảnh của mẹ con chị Nguyễn Thị Ngà và cháu Nguyễn Thị Phương.

Lúc tỉnh táo, chị Ngà thường ngồi bần thần, không làm được việc gì

Bao năm nay chị Ngà ốm đau không làm được bất cứ việc gì, cháu Phương đang học lớp 9 nên cuộc sống gần như dựa vào sự cưu mang đùm bọc của người thân và xóm làng.  

Chị Ngà  (sinh năm 1969) là mẹ đơn thân. Trước đây tuy không nhanh nhẹn nhưng chị vẫn có sức khỏe để làm thuê có tiền nuôi con. Nhưng cách đây khoảng 5 năm, không may chị Ngà gặp tai nạn khiến sức khỏe giảm sút và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh. Những lúc tỉnh táo chị thường bần thần ngồi một mình, chân tay run rẩy. Lúc không kiểm soát được bản thân chị đập phá mọi thứ trong nhà. Đã có lúc trong ngôi nhà cấp 4 rách nát của mẹ con chị không còn bất kỳ vật dụng gì. Từ cánh cửa, bàn thờ, đồng hồ đo điện nước chị Ngà cũng đập phá hết. Dù đã điều trị nhiều lần nhưng bệnh tình của chị Ngà chỉ thuyên giảm một thời gian rồi lại phát nặng. Thời gian này do mới đi điều trị ở bệnh viện về, sức khỏe của chị Ngà có phần ổn định hơn nên cháu Phương mới có thể yên tâm đến trường.

Ông Phạm Ngọc Uy, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thành Lập ái ngại cho biết bố mẹ chị Ngà đã mất từ lâu. Hiện anh trai của chị kinh tế cũng không mấy dư dả nhưng cũng thường xuyên phải lo lắng, chăm sóc cho gia đình em gái, nhất là mỗi khi chị Ngà phải đi điều trị dài ngày trong bệnh viện. Trước hoàn cảnh đáng thương của mẹ con chị Ngà, địa phương đã có nhiều hình thức giúp đỡ như thăm, tặng quà vào các dịp lễ, Tết... Hằng tháng, các tổ chức đoàn thể góp một khoản tiền nhỏ để hỗ trợ tiền điện nước hoặc cho cháu Phương mua đồ dùng học tập. Căn nhà cấp 4 của gia đình chị đã xuống cấp nghiêm trọng cộng với việc chị Ngà thường xuyên đập phá nên không còn cánh cửa, nước mưa dột lũng nhà. Chiếc giường ngủ phải xây bít bằng xi măng. Địa phương từng đề nghị MTTQ hỗ trợ xây nhà cho chị Ngà nhưng cuối cùng đành bất lực vì gia đình chị không thể huy động thêm nguồn lực. Mới đây, một tổ chức thiện nguyện đã đứng lên sửa giúp mẹ con chị Ngà căn nhà, xin được một số đồ đạc cũ cho mẹ con chị sử dụng. Bởi vậy, đợt rét đầu mùa này mẹ con chị Ngà không còn phải chịu lạnh trên chiếc giường xi măng nữa.

"Có hôm tôi hỏi cháu Phương nhà còn gì ăn không? Cháu bảo, nhà cháu chỉ còn đủ gạo ăn một bữa nữa thôi. Vậy là tôi lại phải nghĩ cách cùng mọi người giúp đỡ để mẹ con cháu không bị đứt bữa. Mọi hy vọng lúc này là mong cháu Phương khôn lớn để đỡ đần mẹ, cuộc sống 2 mẹ con bớt khổ hơn", ông Uy cho biết.

Để hy vọng ấy thành hiện thực thì chặng đường phía trước của mẹ con chị Ngà vẫn còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Bệnh tình của chị Ngà có nguy cơ tái phát bất cứ lúc nào. Trong một lần bệnh nặng không kiểm soát được bản thân, chị Ngà đã xé nát tất cả giấy tờ tùy thân nên đến giờ vẫn chưa thể làm xác nhận để hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước. Bởi vậy cuộc sống của 2 mẹ con chị vẫn phải dựa vào mọi người. Con đường đến trường của cháu Phương vẫn rất chông gai, thậm chí có nguy cơ phải nghỉ học bất cứ lúc nào.

Mẹ con chị Ngà cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái của mọi người.

NGỌC THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ bệnh tật, con khó nhọc đến trường