Làm gương cho trẻ

24/03/2019 10:33

Nghe tiếng bé Nấm khóc, bà Hồng tất tả đi sang nhà con trai, vừa đi bà vừa gọi:

- Hà ơi, đi đâu mà để con Nấm nó khóc thế?

Chị Hà từ trong nhà bước ra, vẻ mặt không vui. Chị nói:

- Con ở nhà mà mẹ, có ai làm gì nó đâu ạ. Tự dưng nó khóc toáng lên. Con hỏi nó đau ở đâu thì nó lắc đầu. Hỏi nó làm sao thì nó nhất định không nói. Con chịu thua cháu bà đấy ạ!

Bà Hồng vội ôm cháu vào lòng, hỏi:

- Ôi, Nấm xinh xinh của bà. Thế cháu làm sao mà khóc như bị đòn oan thế? Nói bà nghe xem nào?

Bé Nấm ôm chặt lấy bà vừa khóc nức nở vừa nói:

- Mẹ ghét con, mẹ mày tao với con...

- Ôi giời ơi, có thế mà cũng khóc ầm ầm lên làm bà nội phải bỏ việc chạy sang, con thật là hư thân. Mày tao thì đã làm sao? Mẹ không được mày tao với con hay sao? Mẹ đang bận con lại cứ hỏi linh tinh luôn miệng. Bực cả mình! Con với chả cái.

Nghe con dâu mắng cháu như vậy, bà Hồng khẽ lắc đầu. Bà nhẹ nhàng nói với bé Nấm:

- Mẹ con không ghét con đâu. Mẹ ghét con làm sao được. Con xinh xắn, ngoan ngoãn và đáng yêu thế này cơ mà. Chỉ là mẹ đang bận nên mẹ lỡ lời với con tí thôi. Giờ bé Nấm sang bên nhà ông bà nội chơi với các anh chị cho mẹ con làm việc nhé!

Nghe bà nói vậy, Nấm nín khóc, tụt xuống đất và chạy đi chơi. Lúc này bà Hồng mới quay sang con dâu bảo:

- Con có biết tại sao các cụ ta lại dạy: "Trẻ lên ba cả nhà học nói" không? Nhà có trẻ, người lớn không thể ăn nói suồng sã, hành xử cẩu thả bừa bãi được. Muốn con ngoan, muốn con có nhân cách tốt thì những người thân trong gia đình, đặc biệt là cha mẹ phải luôn gương mẫu trong mọi việc để con học theo.

Chị Hà nhăn nhó:

- Khổ, thì con vẫn luôn cố gắng nhẹ nhàng với con bé, nhưng mà nhiều khi con đang bận việc mà nó quấy quá, cứ quẩn vào chân hỏi luôn miệng, thành ra... Mà có gì to tát đâu mẹ. Con nghĩ là mẹ mày tao với con là bình thường mà.

- Đấy, cái sai của con là ở chỗ cho rằng đó là điều có thể, đó là chuyện nhỏ. Trong khi những điều nhỏ nhặt ấy có thể tạo ra những tiềm thức xấu cho con bé để rồi nó sẽ áp dụng xưng hô như vậy với anh chị em, bạn bè của nó - bà Hồng nhắc nhở con dâu.

Chị Hà đỏ mặt, nói:

- Mẹ cứ nói thế chứ con Nấm mà nói hỗn với mọi người thì con đánh đòn, nhất định không tha.

Bà Hồng thủ thỉ như đang tự nói với mình:

- Đánh đòn con không bằng làm gương cho nó. Có con rồi thì mẹ phải học từng chút một. Con trẻ sẽ dạy những người mẹ biết phải làm gì cho đúng. Chính những người mẹ cần học ở trẻ rất nhiều đấy con ạ. Mẹ ngày trước cũng đã từng như con bây giờ nên mẹ hiểu và chia sẻ cùng con...

Càng nghe mẹ chồng nói, chị Hà càng thấy mình đã sai. Đúng là chị đã cẩu thả trong lời nói làm tổn thương con bé. Chị ngập ngừng:

- Con hiểu rồi mẹ ạ! Lát cháu về con sẽ xin lỗi cháu. Con cảm ơn mẹ!

TRẦN THÙY LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gương cho trẻ