Hai cụ nuôi cháu khuyết tật mồ côi

12/11/2020 10:41

Đã gần 30 năm nay, vợ chồng cụ Trần Đức Thư và cụ Đoàn Thị Dện ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn (Thanh Hà) chưa một ngày được sống an nhàn.


Anh Trần Đức Cảnh không đi lại được, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào ông bà nội

Tuổi càng cao thì nỗi lo của hai cụ càng lớn  bởi đã ngoài 80 tuổi mà vẫn phải chăm sóc đứa cháu mồ côi, tật nguyền.

Hai cụ cùng cháu sống trong căn nhà cấp 4 xây từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, chẳng có vật dụng gì đáng giá. Anh Trần Đức Cảnh là cháu nội hai cụ năm nay 29 tuổi, bị thiểu năng trí tuệ. Chân tay anh co quắp từ nhỏ không đi lại được. Mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào ông bà nội chăm sóc. Vợ chồng cụ Thư có 5người con thì 1 người đã mất, 1 người đi biệt tích hơn 10 năm nay không có tin tức, những người còn lại đã có gia đình riêng nhưng kinh tế khó khăn, không đỡ đần được gì cho bố mẹ. Cụ Dện ngậm ngùi nói: "Chúng tôi tuổi đã cao, sống nay chết mai không đáng ngại, chỉ thương đứa cháu mồ côi bị tật nguyền không người chăm sóc, không biết thời gian tới sẽ ra sao".

Trước đây, hai cụ ở cùng vợ chồng con trai. Năm 1997, con trai cụ bị bệnh nặng qua đời. Hai năm sau, con dâu bỏ đi lấy chồng ở Bắc Ninh, để lại anh Cảnh cho ông bà nội. Tuổi cao sức yếu, nhiều lúc cả hai cụ không thể nâng anh Cảnh dậy tắm rửa, vệ sinh. Những lúc anh Cảnh phát bệnh vùng vẫy đạp ông bà đau khắp người. Thế nhưng hai cụ động viên nhau còn sống được ngày nào thì cố gắng chăm sóc cháu. Hiện kinh tế gia đình cụ chỉ trông chờ vào hơn 1 triệu đồng trợ cấp người cao tuổi và người khuyết tật nên rất khó khăn. Những ngày không ốm đau, cụ Thư phải đi khắp làng trên xóm dưới xin cành dừa về tước lá, phơi khô làm chổi mang bán kiếm thêm tiền mua rau mắm.

Ông Nguyễn Đức Hanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tráng Liệt cho biết gia đình cụ Thư thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Những ngày lễ, Tết, thôn, xã đều đến thăm, động viên, tặng quà gia đình cụ. Địa phương rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình cụ và anh Cảnh được một tổ chức nhận hỗ trợ, chăm nuôi phòng khi vợ chồng cụ Thư già yếu, qua đời.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về địa chỉ: Cụ Trần Đức Thư ở thôn Tráng Liệt, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà.

NGÂN TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai cụ nuôi cháu khuyết tật mồ côi